อ่านให้ดีๆ! ราชกิจจาฯ ลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า 40% ถ้าไม่เซ็น MOU ประกอบไทย ไม่ลดนะคะ!!




หลังจากง้างมานานหลายปีเกี่ยวกับภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าว่าจะลดลงเมื่อไหร่ ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2565 ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากร และยกเว้นอากรศุลกากร สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่สำเร็จรูป (หรือ รถยนต์ไฟฟ้า BEV 100%) นำเข้าทั้งคัน มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2565

การลดภาษีนำเข้า หรือ ภาษีศุลกากร ของรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่เกี่ยวข้องกับมาตรการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า 100% ของรัฐบาล ที่อุดหนุนเงิน 150,000 บาท และลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2% โดยมีเงื่อนไขที่บริษัทรถยนต์จะต้องมีการลงนามเซ็น MOU เพื่อประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ตามสัดส่วนที่รัฐกำหนด หากค่ายไหนไม่ได้เซ็น ก็จะไม่ได้ลดหย่อนอัตราภาษีแต่อย่างใดทั้งสิ้น รถยนต์ไฟฟ้าราคาแพงหลากหลายแบรนด์ของยุโรป ที่ไม่มีแผนประกอบในไทย ราคายังคงแพงแสบไส้เหมือนเดิม ส่วนแบรนด์ที่เซ็น MOU กับรัฐบาลไทยเรียบร้อยไปแล้วมีสามยี่ห้อ คือ MG / GWM / Toyota ล่าสุด แบรนด์สามห่วงเพิ่งจะลงนามตกลงใช้ไทยเป็นฐานการประกอบยานยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่น bZ4X คาดว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวจะวางขายในไทยช่วงปลายปีนี้ 

สำหรับราชกิจจานุเบกษา ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากร และยกเว้นอากรศุลกากร สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่สำเร็จรูป (หรือ รถยนต์ไฟฟ้า BEV 100%) นำเข้าทั้งคัน มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2565 มีเนื้อหาดังนี้

ข้อ 2 (1) ลดอัตราภาษีรถยนต์ไฟฟ้า 100% แบบนำเข้าทั้งคัน “ราคาจำหน่ายไม่เกิน 2 ล้านบาท” ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2565 ไปจนถึง 31 ธันวาคม 2566 (ประกาศมีผลย้อนหลัง)

นำเข้า CBU ได้รับสิทธิพิเศษความตกลงการค้าเสรี FTA เดิมชำระไม่เกิน 40% ให้เหลือ 0%
นำเข้า CBU ได้รับสิทธิพิเศษความตกลงการค้าเสรี FTA เดิมชำระมากกว่า 40% ให้ลดลงอีก 40%
นำเข้า CBU ไม่ได้รับสิทธิพิเศษความตกลงการค้าเสรี FTA ให้เหลือ 40%

ข้อ 2 (2) ลดอัตราภาษีรถยนต์ไฟฟ้า 100% แบบนำเข้าทั้งคัน “ราคาจำหน่าย 2 ล้านบาท ขึ้นไป จนถึงไม่เกิน 7 ล้านบาท” ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2565 ไปจนถึง 31 ธันวาคม 2566 (ประกาศมีผลย้อนหลัง)

นำเข้า CBU ได้รับสิทธิพิเศษความตกลงการค้าเสรี FTA เดิมชำระไม่เกิน 20% ให้เหลือ 0%
นำเข้า CBU ได้รับสิทธิพิเศษความตกลงการค้าเสรี FTA เดิมชำระมากกว่า 20% ให้ลดลงอีก 20%
นำเข้า CBU ไม่ได้รับสิทธิพิเศษความตกลงการค้าเสรี FTA ให้เหลือ 60%

หลายคนอ่านแล้วอาจไม่เข้าใจ หรืองงว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหนจะได้ลดราคาจากอัตราภาษีใหม่ที่รัฐสนับสนุน ได้ลดทุกคันมั้ย ราคาลงไปเท่าไร? อันนี้อยากรู้กันมาก นักข่าวเองก็อยากรู้ แต่ยังไม่มีการสรุปราคาใหม่ของรถยนต์ไฟฟ้าจากทั้งสามบริษัท (MG / GWM ORA / Toyota) โดยเฉพาะ Toyota นั้น รถยนต์ไฟฟ้า bZ4X ยังไม่ได้มีการเปิดตัวและประกาศราคาอย่างเป็นทางการ คงต้องรอไปถึงช่วงปลายปี น่าจะเห็นหัวเห็นหางเรื่องของราคาและรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายไหนบ้างที่จะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตตามหลังสามแบรนด์ดังที่เซ็นไปสดๆ ร้อนๆ ก่อนหน้านี้ 

ข้อมูลจาก autolifethailand.tv สรุปจากประกาศราชกิจจานุเบกษา มีใจความสำคัญว่า รถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่นำเข้าจากญี่ปุ่น หรือ สหรัฐอเมริกา – ประเทศอื่นๆ จะเหลือภาษีนำเข้ามากที่สุด แค่ 40% แบบมีเงื่อนไข*

ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่นำเข้าจากจีน เสียภาษีนำเข้า 0% อยู่แล้ว แต่หากต้องการได้รับส่วนลด 150,000 บาท นั้น ก็ต้องมีเงื่อนไข*

*เงื่อนไข ในที่นี้ หมายถึง ต้องเซ็น MOU เข้าร่วมโครงการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า 100% ของรัฐบาลไทย จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่นำเข้ามาได้รับส่วนลด 150,000 บาท + ภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% จาก 8% เหลือ 2%

โดยมีข้อกำหนดว่า หากนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า 100% มาขาย 1 คัน จะต้องผลิตในประเทศให้ได้จำนวน 1 เท่า ภายในปี 2567 (2024) หรือ ขยายระยะเวลาเป็นภายในปี 2568 (2025) แต่ต้องผลิต 1.5 เท่า นั่นเอง

เพราะฉะนั้น TESLA ที่จำหน่ายโดยผู้นำเข้าอิสระ, BMW iX3 / iX / i4, Volvo XC40 EV / C40 EV, Audi e-tron GT / e-tron SUV / Sportback, Porsche Taycan และหรือ รถยนต์ไฟฟ้า 100% แบรนด์อื่นๆ เมื่อไม่เซ็น MOU ก็จะไม่ได้สิทธิพิเศษตามประกาศนี้แต่อย่างใด

สำหรับค่ายรถยนต์ที่เซ็น MOU กับทางภาครัฐไปแล้ว มีด้วยกัน 3 แบรนด์ ดังนี้

Great Wall Motor : เซ็นเมื่อ 21 มีนาคม 2565
MG : เซ็นเมื่อ 21 มีนาคม 2565
Toyota : เซ็นเมื่อ 29 เมษายน 2565

การเปิดให้เซ็น MOU ของรัฐบาลไทย เพื่อทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาที่จับต้องได้ และจะถูกลงเมื่อมีการประกอบในประเทศ ถือเป็นการดึงดูดให้ค่ายรถยนต์เข้ามาลงทุนเพิ่มเติม โดยผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ไม่ใช่นำเข้าจากต่างประเทศเพียงอย่างเดียว ดึงดูดเม็ดเงินลงทุน และรักษา-เพิ่มอัตราการจ้างงานที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย.

ขอบคุณข้อมูลจาก 
https://autolifethailand.tv/gov-tax-ev-bev-mou-thailand/?fbclid=IwAR0DtpjRd5ZVrfIHIcMGqI3hjnwxhkenjxJTUJo2MhDb3evwvY-oFXsbIik

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago