22 มี.ค. วันพระราชสมภพพระเจ้าตากสินมหาราช มีประวัติและผลงานสำคัญอย่างไร




เดิมหนังสือประวัติศาสตร์ไทย เขียนถึงวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระมหากษัตริย์พระองค์เดียวแห่งราชวงศ์กรุงธนบุรี ไว้ว่าเป็นวันที่ 17 เมษายน พ.ศ.2277 ตรงกับรัชสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศแห่งกรุงศรีอยุธยา แต่ภายหลังจากการตรวจสอบจากบันทึกชาวฝรั่งเศส นับย้อนจากวันสวรรคต จะตรงกับวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2277

นักประวัติศาสตร์ไทยที่ได้ศึกษาวันสวรรคตตามบันทึกไว้ของไทย หากนับวันสวรรคตวันที่ 6 เมษายน 2325 วันพระราชสมภพจะตรงกับวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2277

พระราชประวัติพระเจ้าตากสินมหาราช

สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หรือพระเจ้ากรุงธนบุรี เป็นบุคคลที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ไทย พระราชกรณียกิจที่สำคัญคือ พระองค์เป็นผู้กอบกู้เอกราชจากการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ.2310 และย้ายราชธานีมาตั้งที่กรุงธนบุรี ปราบดาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์องค์แรกแห่งราชวงศ์กรุงธนบุรี รวมระยะเวลาครองราชย์ 14 ปี 151 วัน

พระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน บิดาชื่อ นายหยง แซ่แต้ มารดาชื่อนางนกเอี้ยง เป็นชาวไทย หลักฐานพระราชประวัติของพระเจ้าตากสินมีบันทึกไว้ในพระราชพงศาวดารยุคจักรพรรดิเฉียนหลง ว่า “บิดาเจิ้งเป็นชาวมณฑลกวางตุ้ง ไปทำมาค้าขายที่เสียมล่อก๊ก และเกิดเจิ้งเจาที่นั่น เมื่อเจิ้งเจาเติบใหญ่ เป็นผู้มีความสามารถ ได้เข้ารับราชการอยู่ในเสียมล่อก๊ก เมื่อเจิ้งเจารบชนะพม่าแล้ว ราษฎรทั่วประเทศยกขึ้นเป็นเจ้าครองประเทศ”

นอกจากนี้นักประวัติศาสตร์ยังพบสุสานบรรจุฉลองพระองค์ของพระเจ้าตากสินที่ตำบลหัวฟู่ อำเภอเฉิงไห่ จังหวัดแต้จิ๋ว (เฉาโจว) มณฑลกวางตุ้ง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน และพบศาลประจำตระกูลสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2464 สันนิษฐานว่าอาจจะเป็นผู้สืบราชสกุลพระเจ้าตากสินส่งฉลองพระองค์ไปฝังแทนพระบรมศพตามความเชื่อและธรรมเนียมของชาวจีน เป็นหลักฐานว่าบิดาของพระเจ้าตากสินเคยอยู่ที่ตำบลนี้ และอพยพมากรุงศรีอยุธยา

แบบอย่างความดีของพระเจ้าตากสิน

ด้านพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสิน พระบิดาประกอบอาชีพค้าขาย นักประวัติศาสตร์อธิบายว่า พระบิดาน่าจะเป็นพ่อค้าเกวียนมากกว่านายอากรบ่อนเบี้ย พระเจ้าตากจึงมีความเชี่ยวชาญด้านสภาพภูมิอากาศและการเดินทาง รวมถึงมีสหายชาวจีนมาก ส่งผลให้ได้รับราชการเป็นเจ้าเมืองตาก

เมืองตากเป็นเมืองที่อยู่ใกล้กับชายแดนไทย-พม่า ผู้ที่จะเป็นเจ้าเมืองตากจึงมีหน้าที่ต้องปกป้องสันติราษฎร์ชายแดน ในพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงเคยดำรงตำแหน่งหลวงยกกระบัตรเมืองตาก ก่อนได้รับเลื่อนตำแหน่งเมื่อปี พ.ศ.2307 ได้สู้รบกับเหตุการณ์พม่ายึดหัวเมืองภาคใต้ของประเทศไทย จนมาถึงเมืองเพชรบุรี กรุงศรีอยุธยาจึงส่งพระยาโกษาธิบดีและพระยาตากไปเป็นแม่ทัพรักษาเมืองเพชรบุรีไว้ จนกองทัพพม่าแตกไปยังด่านสิงขร

ปี พ.ศ.2308 พม่าได้กลับมาอีกครั้ง ผ่านทางเมืองตาก พระยาตากเห็นว่าสู้ไม่ไหวจึงส่งกองกำลังมาช่วยรักษากรุงศรีอยุธยาไว้อีกครั้ง จึงได้รับความชอบที่ส่งทหาร 500 นายมาช่วยพระนคร ได้รับบำเหน็จความดีความชอบ ต่อมาได้เลื่อนตำแหน่งเป็นพระยาวชิรปราการ

เหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดคือ การต่อสู้กอบกู้เอกราชในปี พ.ศ.2310 เมื่อกรุงศรีอยุธยาแตกแล้ว พระยาตากก็พากำลังพลมาที่เมืองจันทบุรี เมื่อรวบรวมกำลังพลได้ 5,000 นายแล้วจึงล่องเรือมาต่อสู้ยึดเมืองธนบุรีคืนจากพม่า และจับเจ้าเมืองธนบุรีที่พม่าแต่งตั้งประหารชีวิต แล้วเดินเรือต่อไปยังกรุงศรีอยุธยา กอบกู้กรุงศรีอยุธยา โดยพม่ายึดกรุงได้เพียง 7 เดือนก็ถูกตีพ่ายเสีย

เมื่อกรุงศรีอยุธยามีสภาพแวดล้อมที่เสียหายมาก ไม่อาจเป็นเมืองราชธานีได้อีกต่อไป สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จึงเลือกธนบุรีเป็นเมืองราชธานี ผลงานที่สำคัญของพระเจ้าตากที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ การสร้างราชธานีขึ้นมาใหม่ และปราบดาภิเษกเป็นกษัตริย์ เพื่อให้บ้านเมืองเป็นปึกแผ่นเหมือนเดิม

คาถาบูชาพระเจ้าตากสิน

คนไทยส่วนหนึ่งมีความเชื่อว่าหากสักการบูชาพระเจ้าตากสินจะส่งผลเรื่องการค้าขาย การเรียน การงาน ปลดหนี้สิน ดังนั้นจึงมีผู้คนแวะเวียนไปสักการะที่อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน ณ ที่ต่างๆ

ปู่ตาก ตะกุ อิตัล ตากสิน ราชะ โยตังอิ (3 จบ)…คาถาอาราธนา อัญเชิญดวงพระวิญญาณ “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช”

จุดธูปบูชา 9 ดอก ตั้งนะโม 3 จบ แล้วกล่าวคำบูชา “โอม สิโน ราชาเทวะ ชะยะตุภะวัง สัพพะศัตรู วินาสสันติ”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago