ไวรัสโควิด-19 ไม่แพร่ผ่าน “นมแม่” WHO ยืนยันแม่ติดเชื้อให้นมลูกได้




วันที่ 1-7 สิงหาคมของทุกปี เป็นสัปดาห์นมแม่โลก ซึ่งแน่นอนถ้าในช่วงเวลาปกติก็อาจจะไม่มีคำถามชวนสงสัย แต่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แม่หลังคลอดที่เป็นผู้เข้าข่ายสงสัยติดเชื้อหรือได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ยังคงสามารถให้นมลูกได้หรือไม่ เชื่อว่าเป็นคำถามที่ต้องการคำตอบจากบรรดาคุณแม่ทุกคนแน่นอน

คำตอบจาก นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานใดยืนยันได้ว่า มีการติดเชื้อโควิด-19 ผ่านทางการให้นมลูกของแม่ จึงยืนยันได้ว่า แม้จะติดโควิด-19 แม่ก็ยังสามารถให้นมลูกได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการขององค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) อย่างเคร่งครัด เช่น สวมหน้ากากอนามัยขณะให้นมลูก หมั่นล้างมือให้สะอาด ถูกวิธี จนกว่าจะพ้นระยะของการป่วยด้วยโควิด-19

“ในกรณีที่แม่ติดเชื้อแต่มีอาการไม่มาก สามารถให้นมจากเต้าได้ปกติ แต่ต้องมีการป้องกันและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ” อธิบดีกรมอนามัยบอก พร้อมกับให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในกรณีการให้นม เมื่อแม่ติดเชื้อโควิด–19 ลูกควรอยู่ห่างจากแม่อย่างน้อย 2 เมตร หรือมีม่านกั้น สวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาที่อยู่กับลูก ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์เข้มข้น 70% ขึ้นไป ก่อนการสัมผัสตัวลูก และทำความสะอาดฆ่าเชื้อ บริเวณพื้นผิวต่างๆที่คุณแม่สัมผัส รวมทั้งควรล้างทำความสะอาดหน้าอก เมื่อมีการไอหรือจามรดหน้าอก และห้ามใช้มือสัมผัสบริเวณใบหน้า จมูกหรือปาก รวมถึงการหอมแก้มลูกขณะให้นม

คุณหมอสุวรรณชัย ยังบอกด้วยว่า แต่ถ้าคุณแม่ยังไม่มั่นใจที่จะให้นมจากเต้า ก็สามารถบีบเก็บน้ำนมได้ โดยให้พ่อหรือผู้ช่วยเป็นผู้ป้อนนมให้ลูกแทน ซึ่งผู้ช่วยควรจะต้องเป็นผู้ที่มีสุขภาพดี มีทักษะในการป้อนนม และป้องกันการแพร่กระจายของเชื้ออย่างเคร่งครัด

“ที่ต้องระวังมีเรื่องเดียวคือ ในกรณีที่แม่ติดเชื้อมีอาการรุนแรง อาจจะต้องงดให้นมบุตร หรือบีบน้ำนมทิ้งไปก่อน เพื่อให้คงสภาพที่สามารถให้นมลูกได้เมื่ออาการดีขึ้น” คุณหมอสุวรรณชัย ย้ำ

นอกจากนี้ แม่หลังคลอดที่ให้นมลูกควรเข้ารับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ลดการเจ็บป่วยรุนแรง เพราะภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นในแม่ ยังสามารถส่งผ่านน้ำนมไปยังลูกได้ด้วย

อธิบดีกรมอนามัยยังบอกด้วยว่า ในทางตรงกันข้าม นมแม่เป็นเครื่องป้องกันที่ดีที่สุดสำหรับทารกจากการติดเชื้อในช่วง COVID-19 เพราะในนมแม่มีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด ที่จำเป็นสำหรับทารก มีคุณประโยชน์เหมาะสมตามช่วงวัยของการเจริญเติบโต โดยเฉพาะนมแม่ในระยะแรกคลอด ที่ถือเป็นวัคซีนหยดแรกของลูก ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรค ส่งผลให้ลูกปลอดภัยจากไข้หวัด ปอดอักเสบ และท้องร่วงที่อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะหัวน้ำนม หรือโคลอสตรัมที่อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆที่ส่งผลต่อสมองให้ลูกรักเติบโตอย่างฉลาดสมวัย

ทั้งนี้ มีหลักฐานสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างท่วมท้น ยูนิเซฟ ยืนยันว่า จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีการตรวจพบการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19 ผ่านทางน้ำนมแม่และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่.

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

11 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago