ไม่มีเทอร์โบ โผล่ปลายเดือนมีนาคมนี้ เตรียมพบกับของร้อน SUBARU NEW BRZ 2022




รถสปอร์ต Subaru BRZ แบบขับเคลื่อนล้อหลังรุ่นใหม่ประจำปี 2022 เปิดตัวทั่วโลกมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว ล่าสุด มีข่าวความเคลื่อนไหวของรถสปอร์ตรุ่นใหม่ในเจเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งจะเข้ามาเปิดตัวในไทย เร็วๆ นี้ โดยคาดว่า งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ในเดือนมีนาคมนี้ จะถูกใช้เป็นเวทีในการแนะนำ BRZ รุ่นใหม่ Subaru ได้พัฒนา BRZ ใหม่ทั้งหมด ด้วยพื้นฐานการออกแบบรถสปอร์ตแบบเดียวกับที่เคยทำในรถเจเนอเรชั่นที่ 1 นั่นคือรถสปอร์ตคันเล็กที่มีน้ำหนักเบา มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำเป็นพิเศษ จากเครื่องยนต์สูบนอนที่แบนและต่ำ พร้อมการบังคับเลี้ยวที่แม่นยำ และการควบคุมในแพ็กเกจ 2+2 ที่มีราคาพอจับต้องได้ สำหรับรุ่นปี 2022 นั้น BRZ มาพร้อมระบบส่งกำลังที่ใหญ่ขึ้นมากกว่าเดิม การควบคุมที่ดีขึ้น สไตล์ที่ได้รับการปรับปรุง โดยเฉพาะความแข็งแกร่งในการต้านทานแรงบิดที่เพิ่มขึ้นถึง 50% งานตกแต่งภายในที่ทันสมัย นับเป็นรถสปอร์ตพันธุ์แท้ ที่มี DNA ของ Subaru จากเครื่องยนต์สูบนอนกับอัตราทดอันจี๊ดจ๊าดของชุดเกียร์

มันเหมือนการวิ่งสวนทางกับกระแสปัจจุบันซึ่งกำลังมุ่งไปสู่ประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้า Subaru BRZ ใหม่ ยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ด้วยพลังเหนือความแม่นยำ Subaru BRZ 2022 เน้นความเรียบง่ายและความสนุกสนานในการควบคุม ออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์การขับที่เน้นความเฉียบคมแต่ไม่ได้แรงสุดลิ่มทิ่มประตู BRZ ใหม่ มีเครื่องยนต์สูบนอน กำลัง 228 แรงม้า ความจุ 2.4 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศแต่ทรงพลังยิ่งขึ้นในสไตล์เครื่อง NA การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของเครื่อง Subaru BOXER อยู่ในแชสซีที่ต่ำ ทำให้ BRZ สามารถบรรลุตัวเลขจุดศูนย์ถ่วง (CoG) ได้ต่ำกว่า BRZ รุ่นก่อน และเทียบเท่ากับไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่ CoG ที่ต่ำเป็นพิเศษ มีความสำคัญต่อการควบคุมที่ดี โดยมีโมเมนตัมของการยึดเกาะอย่างเป็นธรรมชาติ การตอบสนองต่ออินพุตของคันเร่งอย่างรวดเร็วในแบบของเครื่องยนต์หายใจเอง มีเส้นเรดไลน์สีแดงที่ 7,000 รอบต่อนาที และให้แรงบิดเพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ BRZ 2022 มีให้เลือกทั้งแบบพรีเมียมและแบบมาตรฐาน ระบบส่งกำลังทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมโหมด Sport ใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อการขับที่ดุดันยิ่งขึ้น โหมด Sport ใหม่ ช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วยิ่งขึ้น ลิ้นปีกผีเสื้ออัตโนมัติ เซนเซอร์ควบคุมการเลี้ยว เพื่อยึดตำแหน่งเกียร์ไว้ในเกียร์ต่ำ ในระหว่างการเข้าโค้งอย่างหนักหน่วง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุด

แม้จะมีเจตนารมณ์ด้าน Motorsport แต่ Subaru BRZ ปี 2022 ก็ไม่ได้เสียสละความสะดวกสบายและการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน เบาะนั่งแบบ 2+2 เบาะหลังแบบพับได้ ช่วยสร้างพื้นที่เก็บสัมภาระที่มีประโยชน์ต่อครอบครัวขนาดเล็ก เมื่อพับเบาะหลังจะมีพื้นที่สำหรับใส่จักรยานเสือภูเขา ถุงกอล์ฟ หรือแม้แต่ยางอะไหล่กับเครื่องมือสำหรับการแข่งขัน มันใส่ล้อสำรองได้มากถึงสี่เส้น สำหรับวันอันร้อนแรงในสนามแข่ง Subaru BRZ 2022 ใช้อะลูมิเนียมสำหรับการผลิตผืนหลังคา บังโคลนหน้า และฝากระโปรงหน้า โดยมีน้ำหนักควบคุมที่ประมาณว่าต่ำกว่า 1,315 กิโลกรัม หรือ 2,900 ปอนด์ บ่งบอกถึงประสิทธิภาพด้านการลดน้ำหนักที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

Subaru BRZ 2022 มีการตกแต่งภายในใหม่หมด พร้อมรายละเอียดที่เน้นการใช้งานอุปกรณ์ไปที่คนขับ แดชบอร์ดดิจิทัล ขนาด 7 นิ้ว ปรับแต่งได้ด้วยฟังก์ชันใหม่ กลายเป็นจุดโฟกัสที่มีความสำคัญ ตรงกึ่งกลางของมาตรวัดความเร็ว ซึ่งมีการอ่านค่ามาตรวัดความเร็วแบบจอภาพดิจิทัล ทางด้านซ้ายเครื่องมือวัดความเร็วคือมาตรวัดที่ตั้งโปรแกรมได้ สามารถเปลี่ยนเป็นการแสดงแอมป์ของแบตเตอรี่ อุณหภูมิของน้ำในหม้อน้ำ หรือแม้แต่ปรับรูปแบบเป็น g-meter มาตรวัดแบบจอภาพ เน้นย้ำถึงความสามารถด้านประสิทธิภาพของ BRZ เมื่อใช้งาน BRZ ไว้ในโหมดติดตาม มาตรความเร็วรอบ จะเปลี่ยนโดยอัตโนมัติเป็นกราฟเชิงเส้นพร้อมหน้าจอสี ที่ช่วยให้อ่านค่าได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้ผู้ขับมีสมาธิกับถนนหรือแทรคในสนามแข่งได้มากกว่าเดิม การออกแบบห้องโดยสารแบบร่วมสมัย เบาะแบบแยกส่วน พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับคนขับที่ได้รับการปรับปรุงใหม่หมด หน้าจอสัมผัส หรือจอภาพมอนิเตอร์กลางของระบบ Infotainment ขนาด 8 นิ้ว สั่งงานด้วยระบบสัมผัส มีความสำคัญเหนือกว่าหน้าจอแบบเดิม ในสแต็คตรงกลาง มีระบบมัลติมีเดีย SUBARU STARLINK™ ใหม่ล่าสุด รวมถึงการผสานสมาร์ทโฟนมาตรฐานกับ Apple CarPlay™ และ Android ™ Auto การเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบแฮนด์ฟรี Bluetooth® สตรีมเพลงกล้องมองหลัง และบริการ SiriusXM® อุปกรณ์ตกแต่งภายนอกแบบจำกัดมีระบบเทเลเมติกส์ BRZ 2022 รุ่นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ยังมีเทคโนโลยีความปลอดภัย EyeSight Driver Assist ของ Subaru ติดตั้งมาให้ใช้งานเพื่อเพิ่มความปลอดภัย

สไตล์ใหม่ที่โดดเด่นของ BRZ นั้นน่าประทับใจพอๆ กับความสามารถในการควบคุม ความประทับใจโดยรวม เกิดจากความทันสมัยของรูปลักษณ์ ความคล่องตัว และมีพลังมากพอที่จะทำให้รู้สึกได้ถึงอันตราย รายละเอียดทางอากาศพลศาสตร์ ปรากฏบนงานออกแบบรถคูเป้ที่เป็นระเบียบเรียบร้อย BRZ ใหม่ ยาวขึ้นเพียง 1 นิ้ว และต่ำกว่ารุ่นก่อนเกือบครึ่งนิ้ว ส่งผลให้พื้นที่ส่วนหน้ามีความกว้างและมีระดับต่ำ รูปแบบดังกล่าว ถูกกำหนดโดยช่องรับอากาศขนาดใหญ่ กระจังหน้าตั้งอยู่ในระดับต่ำและครอบด้วยซุ้มบังโคลนที่ลงตัว มีพื้นที่เพียงพอสำหรับยางขอบ 18-19 นิ้ว เรือนกระจกที่แคบช่วยขับเน้นแนวเส้นของบังโคลนให้เด่นชัด เส้นหลังคามีลักษณะเป็น “ฟองอากาศสองชั้น” ที่ละเอียดอ่อน สื่อถึงสไตล์ของรถแข่งคูเป้คลาสสิก

เส้นสายที่โฉบเฉี่ยว ไหลเข้าสู่บังโคลนหน้า พร้อมช่องระบายอากาศด้านข้างขนาดใหญ่ ช่องระบายอากาศด้านข้างที่ใช้งานได้จริง ช่วยลดการไหลอย่างไม่เป็นระเบียบของกระแสลม โดยการระบายอากาศจากใต้ฝากระโปรงหน้าและบังโคลน อากาศที่ปล่อยออกมาจะถูกส่งไปยังสปอยเลอร์ธรณีประตูด้านข้าง ที่สร้างแรงกดด้วยความรวดเร็ว ครีบขนาดเล็กที่ด้านหลังของซุ้มล้อหลังยังช่วยบังคับให้การไหลเวียนของอากาศดีขึ้น เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในการทำความเร็ว ที่ส่วนท้ายของรถ บังโคลนหลังขนาดใหญ่และแทร็กล้อหลังที่กว้างขึ้น ไหลเข้าสู่ท่อไอเสียคู่ เพื่อให้มีมุมมองที่ต่ำและกว้าง ความสูงที่มองเห็นได้ สว่างขึ้นด้วยกระจกบังลมบานหลัง เป็นกระจกที่แคบเพื่อบีบให้ท้ายรถดูแบนและกว้าง ช่องด้านหลังซึ่งไหลเข้าสู่สปอยเลอร์หลังแบบ “หางเป็ด” ออกแบบได้อย่างน่าทึ่ง

เพื่อให้สอดคล้องกับไดนามิกของรถสปอร์ต ตำแหน่งที่นั่ง BRZ นั้นต่ำ แต่มีมุมมองคนขับไปที่ด้านหน้าดีเยี่ยม การใช้เหล็กที่มีความแข็งแรงสูงในเสา A, B และ C โลหะเสาหลังคาถูกรีดเพื่อทำให้บางลงแต่แข็งแรง เบาะนั่งแบบโค้งเว้าลึก ช่วยซัพพอร์ตและเสริมด้วยการเย็บตะเข็บสีแดง เบาะหลังแบบพับได้และพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังที่กว้างขวาง ทำให้ภายในห้องโดยสารของ BRZ 2022 มีความสะดวกสบายและใช้งานได้จริง

BRZ ใหม่ ใช้แชสซีที่ออกแบบเฉพาะตัว โดยได้รับประโยชน์จากจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำเป็นพิเศษและโครงสร้างตัวถังที่มีความแข็งแรงสูง ด้วยระยะฐานล้อ 101.4 นิ้ว การกระจายน้ำหนักที่ใกล้เคียงกัน Subaru BRZ ปี 2022 มีความว่องไวและควบคุมง่าย ระบบกันสะเทือนด้านหน้าใช้สตรัทและคอยล์สปริงเพื่อรักษาน้ำหนักกับความสูง การใช้องค์ประกอบการออกแบบจาก Subaru Global Platform แชสซีมีความแข็งแกร่งผ่านการติดตั้งที่มีการเสริมความแข็งแรง สถาปัตยกรรมเฟรมแบบใหม่ จุดเชื่อมต่ออื่นๆ ความแข็งแกร่งของการต้านทานแรงบิดเพิ่มขึ้น 60 เปอร์เซ็นต์ เพื่อปรับปรุงการเลี้ยวและการตอบสนอง ระบบกันสะเทือนด้านหน้ามีสตรัทแบบ MacPherson ที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อปรับแต่งความสูงของรถให้ต่ำลง ในขณะที่โช้คและสปริง รักษาระยะการซึมซับแรงสั่นสะเทือน เพื่อการควบคุมที่ดี ระบบกันสะเทือนหลังแบบปีกนกคู่ช่วยให้ดูดซับแรงกระแทกได้ดี เสริมการยึดเกาะของยางบนพื้นผิวที่มีความหลากหลาย

สำหรับการขับในสนามแข่ง ระบบการยึดเกาะถนนและระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถ (VSC) ให้การตั้งค่าต่างๆ ห้าแบบแก่ผู้ขับ ระบบได้รับการออกแบบใหม่ เพื่อให้สามารถป้อนข้อมูลจากคนขับได้มากขึ้นก่อนที่จะเปิดใช้งานระบบ สามารถปิดระบบรักษาเสถียรภาพได้อย่างสมบูรณ์ 100% เพื่อเปิดโอกาสให้คนขับควบคุมรถได้อย่างเต็มที่และปราศจากการแทรกแซงจากระบบช่วยทรงตัว

Subaru BRZ 2022 ผลิตในโรงงานประกอบ Subaru‘s Gunma ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยจะมาโชว์โฉมในไทยพร้อมเปิดรับจองภายในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ปลายเดือนมีนาคม 2565 นี้ ที่อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี เก็บเงินตอนนี้ไม่น่าจะทันแล้วละครับ. 

Powertrain
Engine 2,4 l H4
Power 228 hp @ 7,000 rpm (170 kW)
Torque 184 lb·ft @ 3,700 rpm (249 N·m)
Induction Atmospheric
Fuel type Premium
Transmission 6-speed manual
Drivetrain RWD

Vehicle type / Category
Vehicle type Coupe
Category Sport car
Assembly Gunma, JP
Generation 2

Fuel efficiency / Autonomy
City 12.0 L/100km
Highway 8.8 L/100km
Combined 10.5 L/100km
Autonomy 476 km
CO₂ emissions 247 g/km

Steering / Suspension / Brakes / Tires
Steering rack and pinion, electric assistance
Front suspension independent, Macpherson strut
Rear suspension independent, double wishbones
Front brakes Disc (ABS)
Rear brakes Disc (ABS)
Front tires P215/45R17
Rear tires P215/45R17

Dimensions / Weight
Length 4,265 mm (168″)
Width 1,775 mm (70″)
Height 1,310 mm (52″)
Wheelbase 2,575 mm (101″)
Weight 1,277 kg (2,815 lb)

Capacities
Passengers 4
Trunk 178 l (6 cu ft)
Fuel tank 50 l (11 gal)
Towing capacity not recommended

Performance
Power to weight ratio 133.1 W/kg
0-100 km/h 6.1 s (manufacturer)
80-120 km/h 4.7 s (estimated)
Top speed 225 km/h (140 mph) (manufacturer)
Braking distance N/A

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago