โผล่ไทยเดือนกันยายนนี้ รถยนต์ไฟฟ้า 2022 BYD ATTO 3 วิ่งไกล 420 กิโลเมตร




BYD ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน เตรียมเปิดตัวรถครอสโอเวอร์ขนาดกะทัดรัดรุ่น ATTO 3 สำหรับประเทศไทย ภายในเดือนกันยายนนี้ หลังจากนั้นมีการคาดกันว่า BYD จะทำการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่รุ่นต่อไปของบริษัทที่จะออกขายในไทยอย่างต่อเนื่อง หลังจากทำการเปิดแบรนด์ในไทย (แต่ไม่มีรถสักคันมาโชว์) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา BYD กับการร่วมทุนของกลุ่มพรประภาจะมีการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง 

BYD Atto 3 ใช้การออกแบบใหม่ล่าสุดของ BYD ที่เรียกว่า Dragon Face 3.0 แต่รูปลักษณ์ของรถรุ่นนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหมือนรถครอสโอเวอร์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าทั่วไปที่มีขายในประเทศจีน ไฮไลต์งานดีไซน์บางส่วน ได้แก่ ตัวถังแบบครอสโอเวอร์ พร้อมองค์ประกอบต่างๆ เช่น ฝากระโปรงหน้าลาดเอียง แนวหลังคาค่อยๆ ลดระดับลงไปยังส่วนท้าย ไฟหน้า LED “คริสตัลมังกร” รูปตัว C มุมกันชนหน้าที่ดุดัน ไฟท้ายแบบเต็มความกว้าง เสา D ของรถรุ่นนี้ ออกแบบให้ดึงดูดความสนใจ ทำให้นึกถึงเสาท้ายใน VW ID.3

มีงานตกแต่งภายในที่ทันสมัย เป็นไปตามธีมใหม่สำหรับภายในของรถยนต์ที่ผลิตในประเทศจีนซึ่งเน้นความครบของอุปกรณ์และความหรูหราของโทนสีกับวัสดุที่ใช้ตกแต่ง รูปทรงโค้งมนของแดชบอร์ด องค์ประกอบของทรงกลมที่แผงประตูไม่ว่าจะเป็นกรวยลำโพงหรือก้านของมือจับที่เปิดประตู แดชบอร์ดดูเหมือนจะผสานเข้ากับเส้นของแผงประตูอย่างราบรื่น เพื่อให้เกิดเอฟเฟกต์แบบชิ้นงานที่เชื่อมต่อกันเป็นแผงเดียว เชือกสีแดงที่แผงประตูส่วนล่าง ช่วยเสริมความรู้สึกของการอยู่อาศัยร่วมกับเครื่องดนตรี มันดูแปลกตาแต่ก็สวยงามใช้ได้ หน้าปัดมาตรวัดดิจิทัลเป็นยูนิตขนาดกะทัดรัด ซุ้มเกียร์ที่มีรูปทรงแบบแคปซูล ช่องแอร์ด้านหน้าและด้านหลัง มีการออกแบบที่ได้แรงบันดาลใจจากเครื่องบิน ชิ้นงานพลาสติกสีขาว ประดับประดาอยู่บนคอนโซลและแผงประตู BYD Yuan Plus มาพร้อมระบบอินโฟเทนเมนต์หน้าจอสัมผัสขนาด 12.8 นิ้ว พวงมาลัยสามก้านแบบฐานตัด และแผงหน้าปัด TFT LCD ขนาด 5 นิ้วที่กะทัดรัดจนเล็กเกินไป คอนโซลด้านบนปรับพื้นเรียบและมีมุมที่เตี้ย พื้นที่จัดเก็บอุปกรณ์พกพา ที่วางแก้วแบบคู่

BYD Atto 3 ใช้แพลตฟอร์ม BYD e-Platform 3.0 แบบใหม่ ซึ่งเปิดตัวใน BYD Dolphin (BYD EA1) แพลตฟอร์มนี้ บรรจุแบตเตอรี่ BYD Blade ที่มีการเคลมว่า “ปลอดภัยเป็นพิเศษ” พร้อมปั๊มของเหลวเพื่อระบายความร้อน แบตฯ standard range ขนาด 49.92 kWh และ extended range ขนาด 60.48 kWh อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ใน 7.3 วินาที ชาร์จเต็มวิ่งไกลถึง 430-500 กิโลเมตร นับเป็นระยะทางในพารามิเตอร์ที่ดีที่สุดสำหรับแพลตฟอร์มใหม่ของ BYD

ข้อมูลจำเพาะ 
BYD Atto 3 เป็นรถเอสยูวีขนาดกะทัดรัดที่มีความยาว 4,455 มิลลิเมตร กว้าง 1,875 มิลลิเมตร และสูง 1,615 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อของครอสโอเวอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ยาว 2,720 มิลลิเมตร จากแพลตฟอร์มยานยนต์ EV เฉพาะทางใหม่ล่าสุด

BYD วางขาย Atto 3 ในประเทศจีนสองรุ่น รุ่นแรกทำระยะทางได้ 430 กิโลเมตร รุ่นสูงสุดทำระยะทางได้ 510 กิโลเมตร ทุกรุ่นขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์เดี่ยว ให้กำลัง 150 กิโลวัตต์ (204 แรงม้า) และแรงบิด 310 นิวตันเมตร

BYD Atto 3 คือชื่อรุ่นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าต่างประเทศที่ BYD ส่งออก โดยจะมีชื่อที่เป็นตัวอักษรเฉพาะ Yuan Plus ที่ขายในประเทศจีน การชาร์จแบบ CCS2 เป็นการเปลี่ยนแปลงเฉพาะตลาดรถไฟฟ้า สำหรับโชว์รูม BYD แห่งแรกในไทยที่จะวางขาย Atto 3 โดยมีให้เลือกสองรุ่น คือ Atto 3 standard range แบตฯ 50.1 kWh ทำระยะทางได้ 320 กิโลเมตร และ Atto 3 extended range แบตฯ 60.48 kWh ที่ทำระยะทางได้ 420 กิโลเมตร.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago