เปิดเหตุผลคนดัง หันหลังให้โซเชียลมีเดีย




โซเชียลมีเดียกลายเป็นสื่อทรงอิทธิพล โดยเฉพาะเมื่อคนดังใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารกับผู้คนทั่วโลกที่สนใจ ใคร่รู้ เฝ้าติดตามชีวิตประจำวันของพวกเขา โดยไม่ต้องพึ่งพิงสื่อกระแสหลักให้ช่วยโปรโมตเหมือนเมื่อครั้งในอดีต

แต่เพราะเหรียญยังมี 2 ด้าน ดาบยังมี 2 คม โซเชียลมีเดียที่แสนจะมีประโยชน์ ช่วยสร้างรายได้ให้แก่เหล่าคนดังผ่านการรับโปรโมต ประชาสัมพันธ์ รวมทั้งมาร์เกตติ้งสินค้าต่างๆ กลับกลายเป็นแพลตฟอร์มที่คนดังหลายคนเข็ดขยาด ไม่อยากจะเข้าใกล้ พวกเขามีเหตุผลอย่างไร ลองไปสดับรับฟังกันดู

1.เซเลน่า โกเมซ (Selena Gomez) ถึงแม้นักร้องดังจะมีคนติดตามผ่านอินสตาแกรมของเธอเป็นจำนวนมาก แต่เซเลน่าเคยผ่านประสบการณ์ที่ทำให้รู้ว่าโซเชียลมีเดียเป็นพิษเพียงใด เมื่อปล่อยให้มันกลายเป็นโลกทั้งใบของเธอ เพราะไม่สามารถแยกแยะชีวิตออนไลน์ออกจากโลกแห่งความเป็นจริงได้ ในวัย 20 เศษ โซเชียลมีเดียทำให้เซเลน่ากลายเป็นคนไม่มั่นใจ คิดว่าตัวเองไม่สวยพอและต้องการเมกอัปตลอดเวลา เมื่อคิดจนตกผนึก เซเลน่าตัดสินใจยกแอคเคาน์โซเชียลมีเดียให้ผู้จัดการเป็นคนดูแล ซึ่งเธอบอกว่าเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุด เพราะไม่ต้องเผชิญหน้ากับความเกลียดชังและการถูกเปรียบเทียบโดยไม่จำเป็น ล่าสุดเธอไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นเวลา 4 ปีครึ่งแล้ว และมีความสุขมาก

2.แฮรี่ สไตลส์ (Harry Styles) แห่งวงบอยแบนด์ 1 Direction เคยพูดถึงโซเชียลมีเดียว่าเป็นสุดยอดอันตราย เขาเปรียบเปรยว่า มันเหมือนปาร์ตี้ที่บ้านใครสักคน คุณจะได้เจอคนดีสัก 3 คน แต่ที่เหลือ 20 กว่าคนเป็นพวกแย่ๆ ถามตัวเองดูว่าคุณอยากไปปาร์ตี้นั้นไหม ถ้าจะให้อธิบายความรู้สึก ผมก็แค่แวะเข้าไปหาคนที่ผมอยากเจอ แล้วก็ออกมา

3.เชน มาลิก (Zayn Malik) อีกหนึ่งในอดีตสมาชิก 1 Direction ผู้วิพากษ์วิจารณ์สังคมโซเชียลมีเดียไว้ได้อย่างเจ็บๆคันๆ สั้นๆ แต่ได้ใจความ เขาบอกว่าสื่อสังคมออนไลน์เป็นตัวก่อกำเนิดวัฒนธรรมของความเป็นผู้ตาม (follower) แทนที่จะเป็น leader หรือผู้นำ มันเป็นการขยายพันธุ์แกะไม่ใช่สิงโต ผมว่ามันน่าขำ

4.เคท วินสเลต (Kate Winslet) นักแสดงหญิงจากภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ “ชู้รักเรือล่ม” หรือ Titanic ห้ามลูกไม่ใช้โซเชียลมีเดียเด็ดขาด เธอบอกว่ามันส่งผลทางลบต่อความมั่นใจของเด็กหญิง ทำให้อยากสวยเหมือนคนอื่น อยากผอมจึงต้องอดอาหาร เธอจึงไม่อนุญาตให้ใช้โซเชียลมีเดียในบ้าน จนกว่าลูกๆจะโตพอ

5.อเล็ก บอลวิน (Alec Balddwin) อเล็กถึงจุดเดือดเมื่อภรรยาของเขาถูกชาวโซเชียลมีเดียกล่าวหาว่าแสร้งพูดภาษาอังกฤษสำเนียงสเปน เขาบอกว่าทวิตเตอร์ก็เหมือนปาร์ตี้ที่มีแต่คนแผดเสียง ไม่มีอะไรมาก จากนั้นก็ปิดบัญชีใช้งาน แม้ในที่สุดจะกลับมาเปิดบัญชีใหม่ แต่เขาเลือกใช้ฟังก์ชัน “เป็นส่วนตัว”

6.อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ คอร์เตส (Alexandria Ocasio-Cortez) แม้กระทั่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐนิวยอร์ก สหรัฐ อเมริกา ซึ่งใช้โซเชียลมีเดียในการหาเสียงและสื่อสารกับประชาชนอย่างเข้มข้น ก็ยังเคยบอกเอาไว้ว่า โซเชียลมีเดียส่งผลกระทบอย่างมากต่อเด็ก ผู้ใหญ่ จริงๆแล้วกระทบต่อทุกคน มันทำให้เกิดการแบ่งแยก ปลีกตัว หดหู่ ซึมเศร้าและเสพติด

7.เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) นักร้องหญิงผู้โด่งดังบอกไว้ว่า โซเชียลมีเดียทำให้การจัดลำดับความสำคัญผิดเพี้ยน ยุ่งเหยิง คุณจะพบเจอเรื่องราวใหม่ๆ กว่า 3 ล้านล้านเรื่องและอยากกระโจนเข้าไปรู้ เข้าไปเห็น แต่นั่นเป็นสิ่งที่คุณทำไม่ได้แน่ๆ มันจึงกลายเป็นความสูญเปล่า.

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago