พระสมเด็จ พิมพ์เจดีย์ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆังฯ พระเครื่องสภาพสมบูรณ์




พระสมเด็จ พิมพ์เจดีย์ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆังฯ ของ โจ๊ก ลำพูน.

เข้าบรรยากาศสนามพระอาทิตย์นี้ ค่อยเบาหูจากวาระแห่งชาติ ด้วยเรื่อง “แตงโม” ขึ้นมาหน่อย เพราะขุดกันกระจุยจนแทบไม่เหลือประเด็นอะไรให้ห้อยโหนกระแสกันอีกสักเท่าไหร่ เพราะทั้งนักการเมือง นักข่าว นักไม่ข่าว หมอดู หมอผีก็ออกมาพูดๆๆกันครบแล้ว รวมทั้งตามแนวที่ “มันต้องมี” คือ วิญญาณมาเข้าฝัน–คาดว่า อาจจะมีการตั้งศาล “เจ้าแม่แตงโม” ก็ไม่แน่

เข้าไปดูพระเครื่องต่อ รายการแรก คือ พระสมเด็จ พิมพ์เจดีย์ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆังฯ กทม. ของ เสี่ยโจ๊ก ลำพูน พระสภาพสมบูรณ์พองาม มีริ้วรอยผ่านการสัมผัสใช้ให้เห็นทั่วองค์ ผิวเนื้อแห้งแกร่ง เนื้อในละเอียดหนึกนุ่มอัดแน่น ด้วยมวลสารครบสูตร พิมพ์พระชัดลึก

ด้านหลังมีริ้วรอยบ่งบอกเอกลักษณ์พระสมเด็จวัดระฆังฯฝั่งเดียว ชัดเจนถือ ว่ามีคุณสมบัติครบเครื่อง จน เสี่ยโจ๊ก ที่ได้ชื่อว่า ซื้อง่ายขายเร็ว คงปิดดีลได้เร็ว

พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆังฯ ของ สันติวัฒน์ ศิริบุญญฤทธิ์.

อีกองค์ก็ พระสมเด็จวัดระฆังฯ พิมพ์ใหญ่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) องค์นี้ของ เสี่ยสันติวัฒน์ ศิริบุญญฤทธิ์ ซึ่งบอกมาตรงๆ ว่าเป็นพระใช้ช้ำชำรุด และซ่อมสมบูรณ์ด้วยเนื้อเดิม

บอกมาก็ส่องดู และเห็นชัดกับความเป็นพระใช้ช้ำ จนพิมพ์พระสึก ลบเลือน เหลือเพียงเค้าร่างรางๆให้พอรู้พิมพ์รู้ทรง

ก็ตรงพอดีกับคนที่ต้องการหาแค่พระสภาพนี้ เคยถามมามากว่า ราคาจะประมาณเท่าไหร่ ก็ขอเอาภาพพระองค์นี้ เป็นองค์เปรียบเทียบประมาณราคาว่า อยู่ที่ ๒-๓ ล้านสบายๆ ตามที่สายตรงพระสมเด็จหลายคนบอกมา

พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้ากลาง วัด พระศรีรัตนมหาธาตุ ของ ปรีดา คูวิบูลย์ศิลป์.

อีกรายการเป็น พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้ากลาง วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ อ.เมือง สุพรรณบุรี ซึ่ง เสี่ยปรีดา คูวิบูลย์ศิลป์ บอกว่า ๑ ล้านบวกลบ

ใครเงินเหลือก็น่าเช่าบูชา เพราะพระระดับสุดยอดของแผ่นดินแบบนี้ สภาพนี้หาไม่ได้ง่ายๆในราคาแค่นี้ ได้ไว้ จะเพื่ออาศัยอานุภาพพุทธคุณ หรือลงทุน เพื่อหากำไร ไม่ผิดหวังแน่นอน

พระรอด พิมพ์เล็ก วัดมหาวัน ของ ปอ โนบิ.

อีกสำนักคือ พระรอด พิมพ์เล็ก วัดมหาวัน อ.เมือง ลำพูน ซึ่งแม้เป็น พระพิมพ์เล็ก แต่ฟอร์มทรงพิมพ์พระ สีเนื้อ ได้มาตรฐานความงาม เข้าขั้นพระโชว์

องค์นี้ของ เสี่ยปอ โนบิ กำลังเป็นพระอินเทรนด์ มีผู้แสวงหากันมาก เพราะราคาที่จ่ายเบา ประหยัดกว่าพระพิมพ์นิยมเบอร์ต้น แต่ก็โชว์ได้ใช้ดีเหมือนกัน

พระนางพญา เสาร์ ๕ พ.ศ. ๒๔๘๕ เนื้อนวโลหะท่านเจ้าคุณ ศรีสัจจญาณมุนี (สนธิ์ ยติธโร) วัดสุทัศน์ ของ อิทธิ ชวลิตธำรง.

องค์ต่อไป คือ พระนางพญา เสาร์ ๕ พ.ศ.๒๔๘๕ ท่านเจ้าคุณศรีสัจจญาณมุนี (สนธิ์) วัดสุทัศน์ เสาชิงช้า กทม. อีกหนึ่ง พระพิมพ์เนื้อนวโลหะตำรับวัดสุทัศน์ สร้างพิเศษพร้อม พระพุทธชินราชอินโดจีน เข้าพิธีพุทธาภิเษก วันเสาร์ ๕ ซึ่งมีพบน้อยนับองค์ได้

พิเศษๆแบบองค์นี้ เนื้อกลับดำสนิท ของชอบของ เสี่ยเพชร–อิทธิ ชวลิตธำรง เขาเลย เพราะแบบนี้โบราณเรียก เนื้อเหนียว เชื่อถือว่า มีอิทธิฤทธิ์สูง ถึงขั้นมหัศจรรย์

พระพิมพ์เศียรแหลม เนื้อผงพุทธคุณ หลังจารหลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ของ อิทธิ ชวลิตธำรง.

ถัดไปคือ พระพิมพ์เศียรแหลม เนื้อผงพุทธคุณ หลังจาร พระพุทธวิถีนายก (หลวงปู่บุญ) วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี นครปฐม ๑ใน ๔ พระปฐมาจารย์ผู้รับหน้าที่พิทักษ์องค์พระปฐมเจดีย์ ในฐานาสมณ ศักดิ์ที่พระพุทธวิถีนายก

ประวัติอันเกริกไกรของท่าน มีว่าเกิดเมื่อ พ.ศ.๒๓๙๐ ที่กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร (ในสมัยนั้นเรียกบ้านนางสาว) ตอนเด็กๆป่วยเป็นไข้หนัก ถึงสลบหมดสติ พ่อแม่เข้าใจว่าตาย เตรียมจะเอาไปฝัง แต่ท่านกลับฟื้นขึ้นอย่างปาฏิหาริย์ จึงตั้งชื่อท่านว่า บุญ

ถึงอายุ ๑๓ ปี บิดาเสียชีวิต ญาติจึงนำไปฝาก พระปลัดทอง วัดคงคาราม (วัดกลางบางแก้วเดิม) ได้บรรพชาเป็นสามเณร แต่มีโรคประจำตัวจึงลาสิกขาไป จนอายุ ๒๒ ปี หายแล้วได้กลับมาอุปสมบทที่วัดกลางบางแก้ว โดยมีพระครูปลัดปาน วัดพิไทยทาราม เป็นอุปัชฌาย์ ได้นามฉายา “ขนฺธโชติ” อยู่พัฒนาวัด จนได้เป็นเจ้าอาวาส จนมรณภาพเมื่อ พ.ศ.๒๔๗๘

ท่านได้รับยกย่องเป็นพระนักพัฒนา ทำให้วัดกลางบางแก้วจากวัดเล็กๆ เจริญรุ่งเรืองเป็นวัดใหญ่ที่มีชื่อเสียง สร้างหอไตร มณฑป ศาลาการเปรียญ ศาลาลอย หอสวดมนต์ วิหาร โรงเรียน พร้อมช่วยเหลืออุปถัมภ์วัดที่ขัดข้องอีกหลายวัด

ตลอดอายุ ท่านสร้างพระเครื่องของขลังมากแบบ ซึ่งมีอานุภาพศักดิ์สิทธิ์ด้านเมตตา แคล้วคลาดอย่างสูง ส่วนพระเครื่องที่ท่านสร้างในยุคแรก มีเพียง พระยาหอม ที่สมัยนี้นิยมเรียก พระผงยาวาสนาจินดามณี แบบพิมพ์ต่างๆ และเบี้ยแก้ เท่านั้น ระยะต่อมาจึงได้สร้างพระพิมพ์ แบบต่างๆ เช่น พิมพ์สมาธิเศียรแหลม ที่ปัจจุบัน ได้รับความนิยม เป็นพิมพ์นิยมมาตรฐาน

มีพบทั้ง เนื้อผงยาวาสนา เนื้อผงพุทธคุณ เนื้อดินเผา ล้วนได้รับความนิยมสูง โดยเฉพาะองค์ที่มีลายมือจารอักขระด้านหลังจะมีราคาค่าความนิยมสูงเป็นพิเศษ ยิ่งมีมากยิ่งแพง อย่างองค์นี้ของ อิทธิ ชวลิตธำรง ที่นับได้ถึง ๑๐ ตัว ถือว่ามากสุดเท่าที่มีเห็นในวงการ

พระพิมพ์พระคง เนื้อผงคลุกรัก หลวงปู่พริ้ง วัดบางปะกอก ของ หริณ วริษฐ์ วิริยศิริ.

ต่อไปคือ พระพิมพ์พระคง เนื้อผงคลุกรัก หลวงปู่พริ้ง วัดบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพฯ พระพิมพ์นิยมเนื้อนิยม ในสกุลพระยุคต้นๆ ที่หลวงปู่สร้างไว้

ปัจจุบันได้รับความนิยมสูง ราคาหลักแสน องค์สภาพงามสมบูรณ์เดิมๆระดับแชมป์อย่างองค์นี้ ของ เสี่ยหริณ วริษฐ์ วิริยศิริ ฟังว่ามีคนสู้ราคาถึงหลักล้าน แต่เจ้าของยังเฉยอยู่

รูปเหมือนปี พ.ศ.๒๕๑๕ พิมพ์มือจุด หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ของ เต่า พระเครื่อง.

องค์ต่อไปเป็น รูปเหมือนปั๊ม ปี พ.ศ.๒๕๑๕ พิมพ์มือจุด หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน อ.โพทะเล พิจิตร พระอมตะเกจิฯแห่งเมืองพิจิตร ผู้มีชื่อเสียงเกริกไกรด้านวิชาอาคม

ท่านสร้าง รูปเหมือนจำลอง เทหล่อโบราณ พิมพ์นิยม พิมพ์ขี้ตา เหรียญหล่อจอบเล็ก จอบใหญ่ ไว้ ซึ่งได้รับความนิยมสูงเป็นอันดับ๑ของวงการ ราคาค่าความนิยมสูงถึงหลักล้านทุกชนิด

ซึ่งก็มีการสร้างรุ่นต่อๆมาหลังท่านมรณภาพอีกมากมายหลายรุ่นหลายวัด ล้วนได้รับความนิยม แต่ที่ได้รับความนิยมสูงสุด มีราคาสูงถึงหลักแสน มีเพียง รุ่นเดียว คือ รูปเหมือนปั๊มรุ่นปี พ.ศ.๒๕๑๕ ที่จัดสร้างขึ้นโดยท่านพระครูพิบูลธรรมเวท หรือ หลวงพ่อเปรื่อง อดีตเจ้าอาวาส เพื่อหาปัจจัยรายได้มาบูรณะพระอุโบสถ ที่สร้างหลังคายังไม่มี

โดย พล.ต.อ.สง่า กิตติขจร รมช.ต่างประเทศเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ประกอบพิธีพุทธาภิเษก ๒ วาระ วาระแรก ณ วัดสุทัศน์ เมื่อวันที่ ๕ ธ.ค.๒๕๑๔ วาระที่ ๒ ที่วัดบางคลาน พิจิตร เมื่อวันที่ ๓๐ ม.ค.๒๕๑๕ ดังปรากฏ เลขหมาย ๑๔/๑๕ เป็นโค้ดวงกลม อุดรูเม็ดกริ่งอยู่ใต้ฐาน พบทั้งที่ติดเต็มและไม่เต็ม

มีบันทึกว่า ในพิธีพุทธาภิเษกวาระที่ ๒ เกิดปรากฏการณ์อัศจรรย์หลายประการ และเกิดจันทรุปราคาหรือพระราหูอมจันทร์ ทำให้ประชาชนเกิดศรัทธา จองพระหมดอย่างรวดเร็ว ราคาขยับสูงขึ้นตั้งแต่ยังไม่ถึงกำหนดรับพระ

ลักษณะรูปทรงพิมพ์พระ เป็นแบบ รูปหล่อโบราณ พิมพ์นิยม รุ่นแรก แต่สร้างด้วยเครื่องจักร ปั๊มเป็นองค์ เนื้อในกลวง บรรจุเม็ดกริ่ง ปิดก้นด้วยทองเหลือง จัดสร้าง เนื้ออัลปาก้า ๑,๐๐๐ องค์ องค์ละ ๑๐๐ บาท กับเนื้อทองเหลือง ๑,๐๐๐ องค์ องค์ละ ๕๐ บาท

แยกพิมพ์ได้เป็น ๔ แบบ คือ ๑.พิมพ์คอแอล ๒.พิมพ์มือมีจุด ๓.พิมพ์มือเลขแปด ๔.พิมพ์นับแบงก์ ได้รับความนิยมสูง หลักแสนทุกพิมพ์ พิมพ์คอแอล ได้รับความนิยมสูงสุด องค์งามๆสภาพเดิมๆ กว่าห้าแสน

องค์นี้ของ เสี่ยเต่า พระเครื่อง เป็น พิมพ์นิยมอันดับรอง มือมีจุด สภาพงามสมบูรณ์เดิมๆ ถามราคา ได้คำตอบว่า ถ้ามาพร้อมตลับทองฝังเพชร ก็ ๕ แสน

มาถึงเรื่องปิดท้ายที่เกิดในแถวผู้เข้าคิวตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด ที่โรงพยาบาลรัฐ ในเขตบางกอกน้อย มีเฮียกุ่ย เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวหมูร้านดังในพื้นที่ ซึ่งเชื่อมั่นศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ของพระเครื่องอย่างสูง เพราะเวลามีเหตุด่วน เหตุร้ายอะไร แกจะเอาพระเครื่องพวงใหญ่ที่ใส่อยู่ ออกมาอาราธนาขอให้พระช่วยเสมอ จนเป็นที่คุ้นตาของคนละแวกบ้านย่านเดียวกัน ที่รู้จักแกมานาน

วันนั้นก็เหมือนกัน หลายคนเห็นแกยืนเอาพระพวงใหญ่ในคอใส่มือพนมอาราธนาอยู่เหนือหัวพักใหญ่ คนที่สนิทสนม ก็เดินเข้าไปทักถามว่าเฮียมาตรวจโควิด กลัวติดเหรอ เห็นอารา ธนาพระให้ช่วยอยู่ตั้งนาน

เฮียกุ่ย ยิ้มตอบอารมณ์ดี ตอบว่า อั๊วไม่ได้อาราธนาพระให้ช่วยเรื่องโควิด แต่อั๊วอาราธนา ขอให้ท่านช่วยให้ขายพระสมเด็จ ที่ให้ลูกชายกำลังเอาไปเช็ก เพราะถ้าเซียนบอกเป็นพระแท้ กำไรเป็นล้านเลย–เพราะซื้อฟลุกมาแค่ ๕๐๐ บาท เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

สีกาอ่าง