เดินแค่ 2 นาทีหลังอาหาร ลดความเสี่ยงเป็นเบาหวาน




ประโยชน์ของการเดินหลังรับประทานอาหาร ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ไม่เสี่ยงเป็นเบาหวาน คือข้อดีที่สุด นอกจากที่รู้กันมานาน ว่าการเดินช่วยระบบการย่อย ส่วนเวลาของการเดินนั้นแค่ 2-5 นาที ก็ดีต่อสุขภาพ หรือถ้านานประมาณ 15 นาทีก็ยิ่งดีต่อสุขภาพ

นี่คือผลวิจัย ที่เว็บไซต์ nytimes นำมารายงานสรุป โดยเปรียบเทียบพฤติกรรมระหว่าง การนั่ง กับการยืน หรือเดินหลังรับประทานอาหาร ที่มีผลต่อหัวใจ และระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งค้นพบประโยชน์ของการเดินหลังกินข้าว สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้ไม่เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานประเภทที่ 2 (Type 2 Diabetes) ที่ตับอ่อนผลิตฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอต่อการใช้ หรือที่รู้จักกันดีว่าภาวะการดื้ออินซูลิน ซึ่งคนส่วนใหญ่เป็นเบาหวานประเภทนี้

ไม่เฉพาะการเดิน แต่การยืน ก็ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย แม้จะไม่มากเท่าการเดิน เพราะการเดินคือการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมไปถึงกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ และถ้าเดินภายใน 60-90 นาที หลังรับประทานอาหาร ก็จะยิ่งได้ผลดี

นอกจากนี้ข้อดีของการเดิน แม้แต่ช่วงสั้นๆ ระหว่างการทำงาน หากทำได้ก็ควรจะทำ เช่น แค่เดินไปชงกาแฟ สำหรับคนที่ทำงานที่บ้าน ก็มีคำแนะนำว่าให้ลุกขึ้นมาเดินบ้าง แม้ว่าอยู่ระหว่างการประชุมออนไลน์ หรือหลังอาหารกลางวัน การเดินบ่อยๆ ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้

สำหรับการเดินแต่ละนาทีมีผลต่อร่างกายอย่างไรนั้น มีข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ได้สรุปไว้ว่า การเดินนาทีที่ 1 ถึง 5 นั้น 2-3 ก้าวแรก จะกระตุ้นการปล่อยสารเคมีที่สร้างพลังงานภายในเซลล์เพื่อเป็นเชื้อให้กับการเดิน ที่ร่างกายจะเริ่มดึงเอาคาร์โบไฮเดรตและไขมันที่สะสมอยู่ออกมาใช้ โดยชีพจรจะเร่งขึ้นเป็น 70-100 ครั้งต่อนาที กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตและให้ความอบอุ่นแก่กล้ามเนื้อ ไขข้อที่ฝืดและตึงจะคลายตัวลง เพราะข้อต่อจะปลดปล่อยของเหลวหล่อลื่นออกมา เพื่อให้การเคลื่อนไหวทำได้ง่ายขึ้น เมื่อคุณเคลื่อนที่ไป ร่างกายจะเผาผลาญพลังงาน 5 แคลอรีต่อนาที เทียบกับเมื่อคุณพักจะเผาผลาญแค่ 1 แคลอรีต่อนาที

แน่นอนว่า ถ้าเดินนานขึ้น ช่วงนาทีที่ 6 ถึง 10 ชีพจรก็เต้นเร็วขึ้น ร่างกายจะเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้นเป็น 6 แคลอรีต่อนาที จากนั้นนาทีที่ 11-20 อุณหภูมิของร่างกายจะสูงขึ้น เผาผลาญมากขึ้นไปจนถึง 7 แคลอรีต่อนาที และนาทีที่ 21-45 ไขมันถูกเผาผลาญมากขึ้น และดีสำหรับคนที่มีน้ำหนักเกินและเป็นโรคเบาหวาน

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check OutNew York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

12 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

12 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

12 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

1 year ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

1 year ago