หมอชี้ หนามที่ขา “แมลงสาบ” ร้ายกว่าที่คิด แถมเชื้อโรคเต็มตัว ก่อให้เกิดภูมิแพ้




จากกรณีที่มีหญิงชาวพม่าถูกแมลงสาบกัดแล้วมีอาการแพ้รุนแรงจนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล คุณหมอผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ได้ให้คำตอบไว้อย่างชัดเจนว่า “แมลงสาบส่วนใหญ่ไม่กัดคน” แต่เกิดจากสาเหตุอื่น

“จากข้อมูลของ CDC (Centers for Disease Control and Prevention) หรือศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐอเมริกา ได้ระบุชัดเจนว่า “แมลงสาบ” ส่วนใหญ่ไม่กัดคน เพราะเราไม่ใช่อาหารของแมลงสาบ ซึ่งรอยที่พบคาดว่าน่าจะมาจาก “หนาม” บนขาแมลงสาบที่มีความแข็งและแหลมคม เมื่อสัมผัสกับผิวหนังมนุษย์ก็อาจทำให้เป็นรอยแผลและเกิดอาการแพ้ได้” ศ.ดร.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล ผอ. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านโรคภูมิแพ้ โรคหืด และระบบหายใจ รพ.ธรรมศาสตร์ เผยกับทีมข่าวไลฟ์สไตล์ไทยรัฐออนไลน์

เพราะโดยปกติแล้วอาหารของแมลงสาบคือเศษอาหารต่างๆ ดังนั้นจึงมีโอกาสน้อยมากที่แมลงสาบจะกัดคนได้ รอยที่เกิดบนตัวคนจึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นรอยจาก “หนาม” อันแหลมคมที่อยู่บนขาแมลงสาบ ส่วนอาการที่พบอย่างผื่นแพ้ บวม แดง ปวดตามร่างกาย เวียนหัว และหน้ามืด มาจากการแพ้ที่ผิวหนังและทางเดินหายใจ โดยที่ผู้ป่วยอาจไม่รู้มาก่อนว่าตัวเองเป็นโรคภูมิแพ้ เมื่อสัมผัสกับตัวแมลงสาบโดยตรงก็ทำให้อาการกำเริบขึ้นมาได้

แม้ว่าแมลงสาบส่วนใหญ่จะไม่ได้กัดคน แต่ในตัวของแมลงสาบก็เต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรกต่างๆ อีกทั้งยังเป็นสัตว์ที่มีสารก่อภูมิแพ้มากเป็นอันดับ 2 รองจากไรฝุ่นที่เป็นอันดับ 1 อีกด้วย โดยมาจากน้ำลายและสะเก็ดบนตัวของแมลงสาบที่ทิ้งร่องรอยไว้ทุกที่ที่แมลงสาบเดินผ่าน และจะลอยฟุ้งอยู่ในอากาศเมื่อมีการสัมผัส หรือถูกกระตุ้นจากสารก่อภูมิแพ้เหล่านี้อย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ในที่สุด ซึ่งจะมีอาการต่างๆ เหล่านี้

  • คัดจมูกเรื้อรัง
  • คันจมูก คันตา
  • ไอไม่หยุด
  • หายใจไม่อิ่ม หรือหายใจเป็นเสียงหวีด
  • แน่นหน้าอก
  • เป็นผื่น

ส่วนวิธีการป้องกันแมลงสาบในบ้านเรือนนั้นค่อนข้างเป็นเรื่องที่จัดการได้ค่อนข้างยากเพราะเป็นสัตว์ที่ซ่อนตัวเก่ง มักออกมาเฉพาะเวลากลางคืน และมีแทบทุกบ้าน

“วิธีจัดการแมลงสาบที่ทำได้เบื้องต้นคือ กำจัดเศษอาหารต่างๆ ให้หมด ไม่ทิ้งจานชามไว้ในอ่าง เพราะแมลงสาบจะมากินเศษอาหาร รักษาความสะอาดภายในบ้าน ควรเลือกใช้ถังขยะแบบมีฝาปิดให้สนิท ส่วนวิธีกำจัดแมลงสาบให้ได้ผลดีที่สุดคือการใช้เจลกำจัดแมลงสาบ เพราะเมื่อแมลงสาบกินจะไปตายที่รัง จากนั้นตัวอื่นในรังจะมากินซากตัวที่ตาย และตายตามกันยกรัง จึงเป็นวิธีแก้เบื้องต้นที่ได้ผลและยั่งยืนที่สุด รองลงมาคือการใช้บ้านแมลงสาบ หรือจะจ้างบริษัทกำจัดแมลงมาจัดการก็ได้” ศ.ดร.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล กล่าว

วิธีกำจัดแมลงสาบในบ้านให้ได้ผลอย่างยั่งยืน

  • ทำความสะอาดบ้าน หรือที่อยู่อาศัยเป็นประจำ
  • รักษาความสะอาดในบริเวณต่างๆ เช่น พื้น อ่างล้างจาน เตาปรุงอาหาร โต๊ะ และตู้ต่างๆ เน้นบริเวณห้องครัว และห้องรับประทานอาหารเป็นพิเศษ เพราะมักจะเป็นแหล่งซ่อนตัวของแมลงสาบ
  • เก็บอาหารในภาชนะที่มิดชิด ควรบรรจุอาหารไว้ในขวดโหล หรือในกล่องให้เรียบร้อย ไม่วางภาชนะที่มีอาหารทิ้งไว้โดยไม่มีฝาปิด หรือที่ครอบ
  • ทิ้งเศษอาหารทันทีหลังกินอาหารเสร็จ และปิดฝาถังขยะเอาไว้เสมอ การกำจัดแหล่งอาหารของแมลงสาบ
  • ซ่อมบำรุง หรือทำความสะอาดบริเวณที่ซ่อนตัวของแมลงสาบ เช่น ซ่อมหรือปิดรอยแตกร้าวตามผนังและพื้น ซ่อมท่อน้ำที่แตกหรือรั่ว เพื่อไม่ให้เกิดแหล่งสะสมความชื้น โดยเฉพาะบริเวณใต้อ่างล้างจาน
  • เก็บกวาดสิ่งของที่กองสุมไว้ให้เป็นระเบียบ เช่น กองหนังสือพิมพ์ นิตยสาร เสื้อผ้า หรือจานชามที่ใช้แล้ว เพราะอาจเป็นแหล่งซ่อนตัวของแมลงสาบ
  • ใช้กับดักแมลงสาบ เช่น เจลกำจัดแมลงสาบ ที่จะทำให้แมลงสาบตายยกรัง จึงได้ผลมากที่สุดกว่าวิธีอื่นๆ รองลงมาคือบ้านดักแมลงสาบที่มีกาวดักอยู่ภายใน หรือจะจ้างบริษัทกำจัดแมลงมาช่วยจัดการก็ได้
Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago