ส่อง รถยนต์ไฟฟ้าจีน BYD SEAL 2023 ชาร์จเต็มวิ่งไกล 550-700 กิโลเมตร




BYD Auto ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน เปิดพรีออเดอร์สำหรับรถซีดาน Seal ที่จัดแสดงเป็นรถต้นแบบมาอย่างยาวนาน Seal เป็นโมเดล EV รุ่นใหม่ที่คาดว่าจะเป็นคู่แข่งของ Tesla Model 3 โดยมีให้เลือกมากถึงในสี่รุ่น ในระดับสมรรถนะและการทำระยะทางที่แตกต่างกัน Seal จะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโมเดลแรกของ BYD ที่ควบรวมเทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่ (CTB) แบบใหม่

BYD Auto เป็นบริษัทย่อยของ BYD Co. Ltd. ย่อมาจากคำว่า “Build Your Dreams” บริษัทผู้ผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของจีนแบรนด์นี้ จะฉลองครบรอบ 20 ปีในปีหน้า (2566 / 2023) ในฐานะหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ในปี พ.ศ. 2564 เพียงปีเดียว BYD ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 320,000 คัน เป็นอันดับสองในประเทศ รองจาก SAIC เท่านั้น BYD Auto ส่งมอบรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าให้กับลูกค้าทั่วโลกมาตั้งแต่ปี 2008 ด้วยรถซีดาน F3 รุ่นปลั๊กอินไฮบริด นับตั้งแต่นั้นมา BYD ก็ประสบความสำเร็จในรถ PHEV (ปลั๊กอินไฮบริด) รวมถึงยานพาหนะไฟฟ้าเต็มรูปแบบหลากหลายประเภท รวมถึงรถบรรทุกและรถโดยสาร

เพื่อรองรับ EVs รุ่นต่อไป BYD Auto ได้เปิดตัวแฟลตฟอร์มใหม่ e-Platform 3.0 ในปี 2564 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโมดูลาร์ขนาดกะทัดรัด สำหรับขับเคลื่อนทั้งยานยนต์ไฟฟ้า 100% BEV และยานยนต์พลังงานผสมปลั๊กอินไฮบริด PHEV ในกลุ่ม Ocean Series ของรถยนต์รุ่นใหม่ จนถึงปัจจุบัน subcompact รุ่น Dolphin เป็นรถยนต์ BEV เพียงรุ่นเดียวที่มีการส่งมอบให้กับลูกค้า แต่ Seal ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่มีแผนงานที่จะผลิตออกขายต่อจากAtto 3 และ Dolphin 

ในขณะที่สาธารณชนได้เห็น Seal EV มาหลายครั้งก่อนหน้านี้ตามงานแสดงรถยนต์ชั้นนำ BYD Auto ได้ดึงเอกสารข้อมูลจำเพาะจำนวนมากที่ผู้บริโภครอคอย ซึ่งรวมถึงราคาอย่างเป็นทางการ ในระหว่างการนำเสนอที่แชร์บนเพจ Weibo ของบริษัท BYD แจ้งว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Seal จะมีให้เลือก 4 รุ่น สำหรับข้อมูลจำเพาะและราคา (ในยุโรป) ที่แตกต่างกัน:

1. Standard Range (Elite) ขับเคลื่อนล้อหลัง ชาร์จเต็มวิ่งไกล 550 กิโลเมตร ราคา ประมาณ $31,998 (1,162,500 บาท)

2. Standard Range (Premium) ขับเคลื่อนล้อหลัง ชาร์จเต็มวิ่งไกล 550 กิโลเมตร ราคาประมาณ $33,953 (1,233,000 บาท)

3. Long Range ขับเคลื่อนล้อหลัง ชาร์จเต็มวิ่งไกล 700 กิโลเมตร ราคาประมาณ $39,516 (1,435,000 บาท)

4. Performance ขับเคลื่อนสี่ล้อมอเตอร์คู่ ชาร์จเต็มวิ่งไกล 650 กิโลเมตร ราคาประมาณ $43,576 (1,583,000 บาท) 

จากราคาและข้อมูลจำเพาะด้านบน รวมถึงเทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่สามารถทำระยะทางได้ไกลเกิดคาดหมาย หลายคนคาดการณ์ว่า Seal จะมีประสิทธิภาพเทียบเคียงในฐานะคู่แข่งโดยตรงกับ Tesla Model 3 ซึ่งก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน นอกจากจะยาวขึ้น ตัวถังกว้างขึ้น และมีระยะฐานล้อที่ยาวกว่า Model 3 รวมถึงความสูงที่เตี้ยกว่าเล็กน้อย BYD Seal ยังเทียบระยะทางการขับใช้งานที่น่าพอใจ รุ่น Standard RWD Model 3 เมื่อชาร์จไฟจนเต็มจะวิ่งไกลประมาณ 556 กิโลเมตร (346 ไมล์) ในขณะที่รุ่นสูงสุด Performance มอเตอร์คู่ ทำได้ถึง 675 กิโลเมตร (419 ไมล์) นั่นถือว่าไกลมากเลยทีเดียว 

รถไฟฟ้า Tesla Model3 ยานยนต์ EV ที่ถูกที่สุดของอีลอน อาจชนะในแง่มุมหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทุกจุดเมื่อคิดถึงความแตกต่างอย่างมากของราคา เมื่อเทียบกับตราประทับที่ยึดโยงสาวกรถยนต์ไฟฟ้าให้ยึดติดกับแบรนด์ด้วยการพีอาร์ ซีดานไฟฟ้า Tesla Model 3 มีจำหน่ายในไทย โดยมีราคาปาเข้าไปถึง 4.2 ล้านบาท ถ้า BYD นำ Seal EV มาประกอบในไทย คาดว่า ราคาน่าจะไม่เกิน 1.5 -1.8 ล้านบาท 

นอกจากจะเป็นหนึ่งใน BYD EVs รุ่นแรกที่ใช้แพลตฟอร์มใหม่ e-Platform 3.0 แล้ว รถยนต์พลังงานไฟฟ้า Seal จะเป็นรถโมเดลแรกสุดที่นำเสนอโซลูชัน Cell-to-body (CTB) ช่วยให้แบตเตอรี่สามารถควบรวมเข้ากับแพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนการออกแบบ EV รุ่นใหม่ยอดนิยม จากข้อมูลของ BYD การออกแบบช่องบรรจุแบตฯ CTB ช่วยเพิ่มปริมาณแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น 66%, ความปลอดภัยโครงสร้างการชนด้านหน้า เพิ่มขึ้น 50% และความแข็งแรงของแพลตฟอร์มใหม่ ส่งผลให้โครงสร้างของรถมีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นมาก เมื่อเทียบกับการออกแบบเฟรมทั่วไป ตัวแบตเตอรี่ใช้เซลล์เบลด BYD ที่กระชับพอดี (แบบเดียวกับที่ Tesla ใช้) ซึ่งถูกประกบระหว่างแผงด้านบนและด้านล่างเพื่อสร้างโครงสร้างคล้ายรังผึ้ง ช่วยเพิ่มความแข็งแรงมากขึ้นหากเกิดอุบัติเหตุ จากข้อมูลของ BYD เป็นไปได้ที่โครงสร้าง CTB “จะมีความเสียหายไม่มาก หากเกิดการชนโดยไม่ได้ตั้งใจ”

BYD ประกาศขนาดความจุของแบตฯใน Seal รุ่นมาตรฐาน โดยมีชุดแบตเตอรี่ 61.44 kWh และรุ่น Long Range กับ Performance AWD ใช้ชุดแบตเตอรี่ความจุ 82.56 kWh BYD ยังไม่ได้เปิดเผยว่าเมื่อใดที่การส่งมอบ Seal จะเริ่มขึ้นในประเทศจีน แต่ด้วยการเปิดพรีออเดอร์ คาดว่ารถยนต์รุ่นใหม่จะส่งถึงมือของลูกค้าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านับต่อจากนี้. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago