ส่อง รถยนต์ไฟฟ้าจีน BYD SEAL 2023 ชาร์จเต็มวิ่งไกล 550-700 กิโลเมตร




BYD Auto ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน เปิดพรีออเดอร์สำหรับรถซีดาน Seal ที่จัดแสดงเป็นรถต้นแบบมาอย่างยาวนาน Seal เป็นโมเดล EV รุ่นใหม่ที่คาดว่าจะเป็นคู่แข่งของ Tesla Model 3 โดยมีให้เลือกมากถึงในสี่รุ่น ในระดับสมรรถนะและการทำระยะทางที่แตกต่างกัน Seal จะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโมเดลแรกของ BYD ที่ควบรวมเทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่ (CTB) แบบใหม่

BYD Auto เป็นบริษัทย่อยของ BYD Co. Ltd. ย่อมาจากคำว่า “Build Your Dreams” บริษัทผู้ผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของจีนแบรนด์นี้ จะฉลองครบรอบ 20 ปีในปีหน้า (2566 / 2023) ในฐานะหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ในปี พ.ศ. 2564 เพียงปีเดียว BYD ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 320,000 คัน เป็นอันดับสองในประเทศ รองจาก SAIC เท่านั้น BYD Auto ส่งมอบรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าให้กับลูกค้าทั่วโลกมาตั้งแต่ปี 2008 ด้วยรถซีดาน F3 รุ่นปลั๊กอินไฮบริด นับตั้งแต่นั้นมา BYD ก็ประสบความสำเร็จในรถ PHEV (ปลั๊กอินไฮบริด) รวมถึงยานพาหนะไฟฟ้าเต็มรูปแบบหลากหลายประเภท รวมถึงรถบรรทุกและรถโดยสาร

เพื่อรองรับ EVs รุ่นต่อไป BYD Auto ได้เปิดตัวแฟลตฟอร์มใหม่ e-Platform 3.0 ในปี 2564 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโมดูลาร์ขนาดกะทัดรัด สำหรับขับเคลื่อนทั้งยานยนต์ไฟฟ้า 100% BEV และยานยนต์พลังงานผสมปลั๊กอินไฮบริด PHEV ในกลุ่ม Ocean Series ของรถยนต์รุ่นใหม่ จนถึงปัจจุบัน subcompact รุ่น Dolphin เป็นรถยนต์ BEV เพียงรุ่นเดียวที่มีการส่งมอบให้กับลูกค้า แต่ Seal ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่มีแผนงานที่จะผลิตออกขายต่อจากAtto 3 และ Dolphin 

ในขณะที่สาธารณชนได้เห็น Seal EV มาหลายครั้งก่อนหน้านี้ตามงานแสดงรถยนต์ชั้นนำ BYD Auto ได้ดึงเอกสารข้อมูลจำเพาะจำนวนมากที่ผู้บริโภครอคอย ซึ่งรวมถึงราคาอย่างเป็นทางการ ในระหว่างการนำเสนอที่แชร์บนเพจ Weibo ของบริษัท BYD แจ้งว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Seal จะมีให้เลือก 4 รุ่น สำหรับข้อมูลจำเพาะและราคา (ในยุโรป) ที่แตกต่างกัน:

1. Standard Range (Elite) ขับเคลื่อนล้อหลัง ชาร์จเต็มวิ่งไกล 550 กิโลเมตร ราคา ประมาณ $31,998 (1,162,500 บาท)

2. Standard Range (Premium) ขับเคลื่อนล้อหลัง ชาร์จเต็มวิ่งไกล 550 กิโลเมตร ราคาประมาณ $33,953 (1,233,000 บาท)

3. Long Range ขับเคลื่อนล้อหลัง ชาร์จเต็มวิ่งไกล 700 กิโลเมตร ราคาประมาณ $39,516 (1,435,000 บาท)

4. Performance ขับเคลื่อนสี่ล้อมอเตอร์คู่ ชาร์จเต็มวิ่งไกล 650 กิโลเมตร ราคาประมาณ $43,576 (1,583,000 บาท) 

จากราคาและข้อมูลจำเพาะด้านบน รวมถึงเทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่สามารถทำระยะทางได้ไกลเกิดคาดหมาย หลายคนคาดการณ์ว่า Seal จะมีประสิทธิภาพเทียบเคียงในฐานะคู่แข่งโดยตรงกับ Tesla Model 3 ซึ่งก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน นอกจากจะยาวขึ้น ตัวถังกว้างขึ้น และมีระยะฐานล้อที่ยาวกว่า Model 3 รวมถึงความสูงที่เตี้ยกว่าเล็กน้อย BYD Seal ยังเทียบระยะทางการขับใช้งานที่น่าพอใจ รุ่น Standard RWD Model 3 เมื่อชาร์จไฟจนเต็มจะวิ่งไกลประมาณ 556 กิโลเมตร (346 ไมล์) ในขณะที่รุ่นสูงสุด Performance มอเตอร์คู่ ทำได้ถึง 675 กิโลเมตร (419 ไมล์) นั่นถือว่าไกลมากเลยทีเดียว 

รถไฟฟ้า Tesla Model3 ยานยนต์ EV ที่ถูกที่สุดของอีลอน อาจชนะในแง่มุมหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทุกจุดเมื่อคิดถึงความแตกต่างอย่างมากของราคา เมื่อเทียบกับตราประทับที่ยึดโยงสาวกรถยนต์ไฟฟ้าให้ยึดติดกับแบรนด์ด้วยการพีอาร์ ซีดานไฟฟ้า Tesla Model 3 มีจำหน่ายในไทย โดยมีราคาปาเข้าไปถึง 4.2 ล้านบาท ถ้า BYD นำ Seal EV มาประกอบในไทย คาดว่า ราคาน่าจะไม่เกิน 1.5 -1.8 ล้านบาท 

นอกจากจะเป็นหนึ่งใน BYD EVs รุ่นแรกที่ใช้แพลตฟอร์มใหม่ e-Platform 3.0 แล้ว รถยนต์พลังงานไฟฟ้า Seal จะเป็นรถโมเดลแรกสุดที่นำเสนอโซลูชัน Cell-to-body (CTB) ช่วยให้แบตเตอรี่สามารถควบรวมเข้ากับแพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนการออกแบบ EV รุ่นใหม่ยอดนิยม จากข้อมูลของ BYD การออกแบบช่องบรรจุแบตฯ CTB ช่วยเพิ่มปริมาณแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น 66%, ความปลอดภัยโครงสร้างการชนด้านหน้า เพิ่มขึ้น 50% และความแข็งแรงของแพลตฟอร์มใหม่ ส่งผลให้โครงสร้างของรถมีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นมาก เมื่อเทียบกับการออกแบบเฟรมทั่วไป ตัวแบตเตอรี่ใช้เซลล์เบลด BYD ที่กระชับพอดี (แบบเดียวกับที่ Tesla ใช้) ซึ่งถูกประกบระหว่างแผงด้านบนและด้านล่างเพื่อสร้างโครงสร้างคล้ายรังผึ้ง ช่วยเพิ่มความแข็งแรงมากขึ้นหากเกิดอุบัติเหตุ จากข้อมูลของ BYD เป็นไปได้ที่โครงสร้าง CTB “จะมีความเสียหายไม่มาก หากเกิดการชนโดยไม่ได้ตั้งใจ”

BYD ประกาศขนาดความจุของแบตฯใน Seal รุ่นมาตรฐาน โดยมีชุดแบตเตอรี่ 61.44 kWh และรุ่น Long Range กับ Performance AWD ใช้ชุดแบตเตอรี่ความจุ 82.56 kWh BYD ยังไม่ได้เปิดเผยว่าเมื่อใดที่การส่งมอบ Seal จะเริ่มขึ้นในประเทศจีน แต่ด้วยการเปิดพรีออเดอร์ คาดว่ารถยนต์รุ่นใหม่จะส่งถึงมือของลูกค้าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านับต่อจากนี้. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/