วันสงกรานต์ วันผู้สูงอายุ อย่าลืมดูแลกว่า 8 แสนคนอยู่คนเดียว




วันผู้สูงอายุ ตรงกับวันสงกรานต์ 13 เมษายนของทุกปี ซึ่งผู้สูงอายุหลายคนมีลูกหลานมาหามารดน้ำขอพรอย่างอบอุ่น แต่อีกจำนวนมากเป็นผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียว โดดเดี่ยวและเดียวดายทุกวัน น่าเป็นห่วงทั้งความปลอดภัยในการใช้ชีวิตอยู่คนเดียว และในด้านของสุขภาพจิตของผู้สูงอายุ

10 จังหวัดผู้สูงวัยอยู่คนเดียวมากที่สุด

ข้อมูลจากการสำรวจสถิติย้อนหลัง ที่รายงานอยู่ในเว็บไซต์ของสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ ได้ระบุถึงจำนวนผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียว หรืออยู่ลำพัง รวบรวมล่าสุดไว้เมื่อปี 2563 พบว่า มีผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่อยู่คนเดียวทั่วประเทศ 6.84 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมด เมื่อลองคำนวณแล้วพบว่ามีจำนวน 806,923 คน จากจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมด 11,627,130 คน หรือเท่ากับว่าผู้สูงอายุ 100 คน มีเกือบ 7 คนที่อยู่คนเดียว

จังหวัดที่มีผู้สูงอายุมากที่สุดคือกรุงเทพมหานคร 1,108,219 คน และมีผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียว 60,398 คน แม้จะมีสัดส่วนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วประเทศ แต่ในเมืองใหญ่ที่แสนจะคึกคักด้วยประชากรกว่า 5 ล้านคน การอยู่คนเดียวสำหรับบางคนนั้นสุดแสนจะเหงาอย่างแน่นอน

ภาพกราฟิกโดย Sathit Chuephanngam

ส่วนเมืองใหญ่ที่เป็นจังหวัดท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่ ที่มักคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีผู้สูงอายุรวม 349,755 คน น้อยกว่ากรุงเทพฯ 3 เท่า แต่มีผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียวมากถึง 33,227 คน หรือ 100 คน มีถึงเกือบ 10 คนที่อยู่คนเดียว สัดส่วนพอๆ กับบุรีรัมย์ ซึ่งมีผู้สูงอายุในระดับกว่า 2 หมื่นคน และยังมีนครราชสีมา ศรีสะเกษ นครศรีธรรมราช ขอนแก่น ส่วนจังหวัดที่มีจำนวนมากกว่า 1 หมื่นคนที่อยู่ในท็อป 10 คือ อุดรธานี อุบลราชธานี และชลบุรี

ผลกระทบด้านสุขภาพจิตของผู้สูงวัยที่อยู่คนเดียว

ผลวิจัยจากกรมสุขภาพจิต เผยว่าในช่วงสงกรานต์ผู้สูงอายุที่อายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป มักมีอาการ “เหงาเฉียบพลัน” เนื่องจากหลายคนมักจะคาดหวังว่ามีลูกหลานมาเยี่ยมเยียนในเทศกาลนี้ อาการที่พบคือมีความรู้สึกโดดเดี่ยว น้อยใจ หงุดหงิด นอนไม่หลับ เศร้า รู้สึกว่าตนเองไม่มีความสำคัญ ไม่มีใครคิดถึง ไม่มีใครรัก ซึ่งอาการนี้สามารถเกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย แต่พบได้บ่อยในกลุ่มผู้สูงอายุที่ลูกหลานไม่ได้กลับมาเยี่ยมบ้าน เป็นกลุ่มเสี่ยงเกิดสูงที่สุด

จากงานวิจัย พบว่าผู้ที่อายุมากกว่า 65 ปีขึ้น จะเผชิญกับอาการความเหงาเฉียบพลันได้ 1 ใน 10 คน หากอายุมากกว่า 80 ปีขึ้นไป จะพบได้สูงถึง 1 ใน 2 คน หากปล่อยไว้โดยไม่แก้ไขจะกลายเป็น ความเหงาเรื้อรัง (Chronic loneliness) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของโรคซึมเศร้า และเป็นปัจจัยเสี่ยงการเจ็บป่วยทางจิตใจที่ส่งผลเกิดโรคทางกายหลายโรค เช่น ความดันโลหิตสูง ภูมิต้านทานต่ำลง การนอนผิดปกติ ติดเหล้า โรคอ้วน การตายก่อนวัยอันควร ดังนั้นลูกหลานจึงไม่ควรมองข้าม

สอดคล้องกับผลวิจัยจากสำนักสถิติที่พบว่าผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียวส่วนใหญ่ 53.8 เปอร์เซ็นต์ มักมีปัญหาความรู้สึกเหงาและว้าเหว่ รองลงมา 26.5 เปอร์เซ็นต์ มีปัญหาไม่มีคนดูแลยามเจ็บป่วย และอีก 15.3 เปอร์เซ็นต์ ประสบปัญหาต้องเลี้ยงชีพด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากการที่ลูกหลานต้องแยกย้ายไปทำงานที่จังหวัดอื่น จึงทำให้ไม่มีผู้ดูแล

วิธีรับมือกับปัญหาผู้สูงวัยที่อยู่คนเดียว

สำหรับลูกหลานที่จำเป็นต้องออกจากบ้านไปทำงานต่างเมือง จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้พ่อแม่หรือผู้สูงวัยที่บ้านต้องอาศัยอยู่ตามลำพัง และเกิดความคาดหวังให้ลูกหลานกลับบ้านมาเยี่ยมในช่วงสงกรานต์ ซึ่งกรมสุขภาพจิตได้มีคำแนะนำแก่ลูกหลานเพื่อรับมือกับปัญหาสุขภาพจิตของผู้สูงวัยไว้ดังนี้

  1. ให้นึกอยู่เสมอว่ามีคนรอคอยอยู่ที่บ้าน
  2. ใช้เวลาแห่งความสุขที่อยู่ร่วมกันอย่างมีคุณค่า
  3. หากิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันได้ทุกวัย
  4. หากไม่สามารถกลับมาอยู่กับครอบครัวได้ อย่าเงียบเฉย ให้ติดต่อกลับบ้านพูดคุยไต่ถามสารทุกข์สุกดิบซึ่งกันและกัน ไม่ให้ผู้สูงวัยรู้สึกว่าตนเองไร้ค่าและโดดเดี่ยว

ขณะเดียวกัน ผู้สูงวัยที่อยู่คนเดียวก็ควรมีวิธีเยียวยาจิตใจคลายความเหงาด้วยตนเองด้วยเช่นกัน นั่นคือ

  1. เข้าใจความจำเป็นที่ลูกหลานไม่สามารถกลับมาเยี่ยมในช่วงสงกรานต์
  2. ไม่เปรียบเทียบกับครอบครัวอื่น
  3. พยายามอย่าอยู่คนเดียวหรือคิดหมกมุ่น น้อยใจ
  4. ทำกิจกรรมที่ชื่นชอบหรือเข้าร่วมกิจกรรมวันสงกรานต์ของชุมชน จะช่วยให้คลายความเหงาได้
  5. หากมีความทุกข์ใจ หรือไม่สบายใจ สามารถติดต่อปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต โทร. 1323 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

ด้วยสภาพสังคมในปัจจุบันที่ต้องบีบคั้นให้ลูกหลานวัยทำงานออกไปหาเลี้ยงชีพเพื่อมีรายได้มาจุนเจือครอบครัว ดังนั้นทั้งลูกหลานและผู้สูงอายุเองต่างก็จำเป็นต้องทำความเข้าใจและปรับตัวเข้าหากัน เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขด้วยกันทั้งสองฝ่าย

ข้อมูลอ้างอิง: สภาพัฒน์, สำนักงานสถิติ และกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago