ลูกชุบ ขนมหวานไทย ได้รับความนิยมในจีน เพราะไม่ได้เป็นแค่ขนมหวาน




ลูกชุบ ขนมหวานไทย ไม่ใช่แค่รสชาติอร่อย แต่เป็นงานฝีมือที่สวยงาม ดังนั้นลูกชุบจึงไม่ใช่แค่ถูกปาก ถูกใจคนไทย แต่ตอนนี้ยังไปไกล และได้รับความนิยมถึงประเทศจีนอีกด้วย

ความคืบหน้าของลูกชุบ ขนมหวานไทยที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ชาวจีนนี้ มีสำนักข่าวซินหัวรายงานไว้ว่า ร้านขนมหวานแห่งหนึ่งที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน เป็นที่ถูกใจของลูกค้า เพราะมาเลือกซื้อขนมลูกชุบ ที่มีหลายรูปลักษณะให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นลูกเชอร์รีสีแดงสด ลูกพีชชมพูหวาน หรือเป็นลักษณะอาหารอื่นด้วย

และไม่เพียงที่นครหนานหนิง แต่ยังมีอีกหลายเมืองที่ลูกชุบ ขนมหวานไทยกำลังฮิต อย่างเช่นที่ คุนหมิง กว่างโจว

ขอบคุณภาพ : สำนักข่าวซินหัว

ส่วนที่มาของลูกชุบที่ร้านขนมหวานในนครหนานหนิง มาจากหญิงแซ่หยาง เจ้าของร้านขนมหวานแห่งนี้ ที่ถือว่าเป็นคนทำลูกชุบกลุ่มแรกในหนานหนิงมาเที่ยวประเทศไทย และได้กินลูกชุบ จึงได้เรียนรู้วิธีทำจากคนท้องถิ่น โดยนอกจากทำเป็นรูปทรงผักผลไม้ ลูกชุบที่ขายในจีนยังมีรูปทรงหลากหลาย อย่างขนมปังจิ๋ว ซูชิ และตัวการ์ตูน เพราะหลายคนชอบรสชาติละมุนหวานอร่อย บวกกับรูปร่างสีสันสวยสดใส จึงมีการถ่ายรูปและแชร์กัน จนลูกชุบ ขนมหวานไทยดังในโลกออนไลน์จีน

ในความเห็นของเชฟจีนนั้น ลูกชุบเหมือนงานฝีมือที่มีคุณภาพ เพราะแม้จะเตรียมวัตถุดิบตั้งแต่บ่ายและทำจนดึก แต่ก็ทำได้ไม่เยอะ ส่วนเจ้าของร้านหญิงแซ่หยาง บอกว่า ลูกชุบที่ร้านของเธอถูกปรับปรุงสูตรให้แตกต่างจากลูกชุบในไทย เช่น หวานน้อยลง ผิวลูกชุบนุ่มละมุนขึ้น และทำเป็นรูปทรงที่เข้าถึงคนจีนได้มากกว่าเดิม

ขอบคุณภาพ : สำนักข่าวซินหัว

ปัจจุบันหนานหนิงมีลูกชุบขายทั้งที่หน้าร้าน และช่องทางออนไลน์ ราคาชิ้นละ 3-6 หยวน หรือประมาณ 15-30 บาท โดยชาวเน็ตจีนจำนวนไม่น้อยมองว่าลูกชุบเป็นทั้งของกินและของประดับ ซื้อมากินเองหรือซื้อเป็นของที่ระลึกของฝากด้วย

ลูกชุบที่ได้รับความนิยมจีน ที่เกิดจากคนจีนคนหนึ่งมาเที่ยวเมืองไทย แล้วนำไปเผยแพร่ต่อ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สะท้อนถึงการเชื่อมโยงกันระหว่างไทยและจีน เป็นการไปมาหาสู่ระหว่างกัน ที่ช่วยกระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ และวัฒนธรรม ระหว่างจีนและไทยได้แนบแน่นยิ่งขึ้น

อ้างอิงข้อมูล : สำนักข่าวซินหัว