รอยพระบาท..สี่รอย พลังลี้ลับชาวลับแล




“รอยพระพุทธบาท” หมายถึง “รอยเท้าของพระพุทธเจ้า” มีมาตั้งแต่สมัยอินเดียโบราณใช้เป็นสัญลักษณ์แทนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก่อนที่จะมีการสร้างพระพุทธรูป

หลังจากที่มีการสร้างพระพุทธรูปขึ้น…รอยพระพุทธบาทได้กลายเป็นสัญลักษณ์เพื่อแสดงถึงความเป็นดินแดนสิริมงคล ซึ่งก็คือดินแดนที่พระพุทธองค์ได้เสด็จดำเนินไปถึง เกี่ยวเนื่องกับความศรัทธาที่เชื่อว่า…กฎแห่งกรรมมีจริง นรกสวรรค์ บุญบาปมีจริง…จึงไม่กล้าทำกรรมชั่ว การบูชารอยพระพุทธบาทตามคติความเชื่อคือ “รอยพระพุทธบาท” ที่พระพุทธเจ้าทรงประทับไว้เพื่อเป็นเจติยสถานที่ควรเคารพ

อีกประเด็นสำคัญน่าสนใจคือ …รอยพระพุทธบาทซึ่งอ้างกันว่าเป็นรอยที่พระพุทธองค์ได้เสด็จไปเหยียบไว้ด้วยพระองค์เอง 5 แห่งด้วยกัน ได้แก่ ที่เขาสุวรรณมาลิก, เขาสุวรรณบรรพต, เขาสุมนกูฏ, เมืองโยนกบุรี และที่หาดทรายในลำน้ำนัมทานที

กรณีที่จังหวัดลำพูน…ก็มีตำนานกล่าวถึง “วัดพระพุทธบาทตากผ้า” ว่า “พระพุทธเจ้าเคยเสด็จมาบริเวณวัดแห่งนี้ ได้ให้พระอานนท์นำจีวรไปซักบริเวณแม่น้ำ ต่อมาบริเวณนั้นก็ได้ชื่อว่า…วังซักครัว (ซักผ้า) จนบัดนี้ พระอานนท์ได้นำผ้าไปตากที่ลานหิน ก็ยังมีรอยตากผ้าอยู่จนทุกวันนี้”

เมื่อพระองค์ทรงประทับรอยพระบาทไว้แล้วก็ตรัสพยากรณ์ทำนายไว้ว่า “ดูกรอานนท์สถานที่ แห่งนี้จะปรากฏชื่อว่า พระพุทธบาทตากผ้า”

O O O

“การวิเคราะห์ความเชื่อและการบูชาเกี่ยวกับ รอยพระพุทธบาทของชาวพุทธล้านนา” โดย โสภณ จาเลิศ (วารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์) ระบุอีกว่า ความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องนี้แบ่งเป็นสองกลุ่ม…กลุ่มหนึ่งเชื่อว่า “รอยพระพุทธบาท” นั้นมีทั้งรอยพระพุทธบาทที่พระพุทธเจ้าเสด็จมาประทับไว้ด้วยพระองค์เองและมีทั้งรอยพระพุทธบาทที่มนุษย์สร้างขึ้น และอีกกลุ่มหนึ่ง…เชื่อว่าเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น

ประเด็นน่าสนใจที่เกี่ยวโยงกับความเชื่อการบูชาสักการะกราบไหว้ก็แบ่งเป็นสองกลุ่มเช่นกัน กลุ่มหนึ่ง…เชื่อว่าหากได้สักการะบูชา เมื่อเสียชีวิตไปแล้วจะไม่ตกไปสู่อบายภูมิ ส่วนอีกกลุ่มเชื่อว่า…การที่จะตกไปอยู่ในอบายภูมิหรือสุคติภูมินั้นขึ้นอยู่กับวาระจิตสุดท้ายขณะเสียชีวิต

“ถ้าจิตยึดเหนี่ยวอยู่กับสิ่งที่เป็นกุศล เมื่อจิตดับมีโอกาสไปสู่สุคติภูมิ”

ดังนั้น ผู้ที่สักการะกราบไหว้บูชารอยพระพุทธบาทอยู่เสมอ เมื่อใกล้เสียชีวิตอาจทำให้จิตระลึกถึงสิ่งที่เป็นกุศล จึงไม่ตกไปสู่อบายภูมิ ตรงกันข้ามถ้าจิตยึดเหนี่ยวอยู่กับสิ่งที่เป็นอกุศลก็มีโอกาสไปสู่อบายภูมิได้

สำหรับความเชื่อเกี่ยวกับการบูชารอยพระพุทธบาทของชาวพุทธล้านนา ความเชื่อก็ยังแยกย่อยออกเป็นสองกลุ่มตามศรัทธาเชื่อมโยงข้างต้น… โดยการบูชารอยพระพุทธบาทจะต้องคำนึงถึงความสะอาดทั้งร่างกาย…จิตใจ กล่าวคือชำระร่างกายให้สะอาด รักษาศีล 5 หรือศีล 8 ให้บริสุทธิ์ก่อนบูชารอยพระพุทธบาท

นอกจากนี้ ต้องถอดหมวก ถอดรองเท้า สุภาพสตรีห้ามเข้าในที่ต้องห้าม…การบูชาโดยปกติจะบูชาด้วยดอกไม้ ธูปเทียน ปิดทอง แต่การบูชาประจำปีจะใช้น้ำขมิ้นส้มป่อย บางแห่งจะใช้น้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์หรือน้ำสรงพระราชทานในการสรงน้ำพระพุทธบาทประจำปีสำหรับผู้เป็นประธานพิธี

ประชาชนทั่วไปใช้น้ำขมิ้นส้มป่อยธรรมดา …ไม่คายชานหมาก ขากเสลด ถ่มน้ำลายบริเวณรอยพระพุทธบาท มีความรู้อีกว่าเพราะชาวล้านนาเชื่อว่า “ส้มป่อย” เป็นพืชศักดิ์สิทธิ์ที่ขจัดสิ่งชั่วร้ายไปจากชีวิต

คำว่า “ป่อย” หมายถึงปลดปล่อยสิ่งจัญไรอัปมงคลออกไป

ตอกย้ำความเชื่อเกี่ยวกับอานิสงส์ของการบูชารอยพระพุทธบาทในช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่ ชาวพุทธล้านนาเชื่อว่าจะทำให้ตนเอง…ครอบครัว อยู่เย็นเป็นสุข ปราศจากโรคภัย แคล้วคลาดจากอันตราย มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และฝนตกต้องตามฤดูกาล

นับว่า…เป็นความเชื่ออันทรงคุณค่าที่บรรพบุรุษของไทยล้านนาได้ปลูกฝัง ถ่ายทอดมายังอนุชนรุ่นหลังอย่างมีนัยสำคัญ

O O O

ศรัทธาความเชื่อเกี่ยวกับ “รอยพระพุทธบาท” …มีมากล้น อาจจะกล่าวได้ว่าผู้ใดที่ได้ถวายกราบสักการะแล้วนั้น ก็เสมอเหมือนได้กราบสักการะบูชารอยพระบาทของพระผู้มีพระภาคเจ้า

“รอยพระพุทธบาทจำลองสี่รอย” วัดขนอนใต้ ต.บ้านกรด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา อีกหนึ่งในศรัทธาที่สำคัญ บันทึกไว้ว่า…พระอาจารย์ผู้ดำริและนำธุดงค์ไปจำลองรอยพระพุทธบาทจากเมืองเชียงใหม่ การเดินทางเส้นทางไปผ่านจังหวัดอ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท อุทัยธานี…อำเภอโกรกพระ ปากน้ำโพ

จังหวัดนครสวรรค์…กำแพงเพชร อำเภอเถิน จังหวัดตาก ตัดป่าดงเข้าเชียงใหม่ เมื่อถึงสถานที่ เดิมเรียกเมืองกะเขตพระบาท…รอยพระพุทธบาทอยู่บนเขา ได้จำลองโดยใช้หมึกทาที่ผ้าขาว ทบรอยรายละเอียดพระบาทที่ประทับบนภูเขา เมื่อสำเร็จเสร็จกิจแล้วเดินทางกลับผ่านจังหวัดลำพูน ลำปาง แพร่ อำเภอลับแล…

จังหวัดอุตรดิตถ์ ตัดป่าดงผ่านอำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย…ที่นี่มีผู้มีจิตศรัทธาอุทิศถวายเรือห้าลำ เดินทางกลับตามลำน้ำ ผ่านปากน้ำโพ ล่องมาตามลำน้ำเจ้าพระยา กลับวัดขนอนใต้โดยปลอดภัย

ขณะผ่านเมืองลับแล พระอาจารย์ได้บอกถึงนิมิตว่า…ได้มีผู้มาขอร้องว่าถ้าจะสร้างรอยพระบาทจำลองขอให้บอกด้วยจะเดินทางมาร่วมสร้างก็รับคำ ครั้งขณะเททองหล่อครั้งแรก ทองเกิดหกตกดินแล้วบินขึ้น ผู้คนแตกตื่นตกใจ…หลังจากนั้น 5 วัน บุบดิน นอกที่พอกหุ่นออก ปรากฏว่า…รอยรูปที่พบขาดเป็นชิ้นๆไม่ต่อเนื่อง

จึงได้หวนตรองถึงเหตุอาเพศ นึกถึงว่าคงไม่ได้บอกกล่าวชาวเมืองลับแลตามที่รับปากไว้…จึงดำริคิดดำเนินการใหม่เป็นครั้งที่สอง ครานี้พระอาจารย์จุดธูปบอกเล่าการดำเนินการหล่อรอยพระพุทธบาท ขณะเททองหล่อได้มีผู้หญิงจำนวนกลุ่มใหญ่ แต่งกายชุดไทยสวยงาม มีเครื่องประดับมากมาย มาจากไหนไม่มีใครทราบ

พอมาถึงบริเวณพิธีได้ปลดสายสร้อยทองคำ กำไลข้อมือ เครื่องประดับอันมีค่าทั้งหมดใส่ลงไปในเบ้าหลอมแล้วเดินออกไปทางหลังวัดโดยมิได้พูดอะไรกับใคร ครั้นให้คนเดินไปตามหาก็ไม่พบน่าอัศจรรย์ใจ

จึงเชื่อกันว่า…มาจากเมืองลับแล เพื่อนำเครื่องทองมาร่วมหล่อรอยพระพุทธบาท

“ศรัทธา”…นำมาซึ่งปาฏิหาริย์? เชื่อไม่เชื่อ โปรดอย่าได้…“ลบหลู่”.

รัก-ยม

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago