พลิกชีวิต คลองผดุงกรุงเกษม ผลงานทิ้งทวนของผู้ว่าฯ อัศวิน




เรียกได้ว่าเป็นผลงานทิ้งทวนของผู้ว่าฯ กทม. พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ก็ว่าได้ สำหรับโครงการ “ปรับภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษม” เพื่อพลิกฟื้นพื้นที่สาธารณะรอบคลองให้ชาวกรุงฯ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565

โครงการปรับภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษม มีระยะทางรวม 4,480 เมตร แบ่งเป็น 6 โซน ได้แก่

  • โซนที่ 1 ตลาดน้อย ระยะทาง 680 เมตร
  • โซนที่ 2 หัวลำโพง ระยะทาง 1,250 เมตร
  • โซนที่ 3 โบ๊เบ๊ ระยะทาง 450 เมตร
  • โซนที่ 4 นางเลิ้ง ระยะทาง 700 เมตร
  • โซนที่ 5 สถานที่ราชการ ระยะทาง 700 เมตร
  • โซนที่ 6 เทเวศร์ ระยะทาง 700 เมตร

เฉพาะโซนหัวลำโพงใช้งบประมาณ 99.98 ล้านบาท ส่วนช่วงที่เหลือคาดว่าใช้งบประมาณค่าจ้างออกแบบอยู่ที่ 17.6 ล้านบาท ซึ่งเริ่มดำเนินงานตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2564 และเสร็จสิ้นในเดือนมีนาคม 2565

เปิดเหตุผลที่มาของโครงการปรับภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษม

ที่มาของโครงการปรับภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษม มาจาก 1 ใน 5 โครงการ “ฟื้นเมือง เชื่อมย่าน สานอนาคต” ของ กทม. มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูพื้นที่โครงการนำร่องถนน-ทางเท้า ฟื้นฟูโครงข่ายคูคลอง พื้นที่สีเขียว ด้วยการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมเมือง ที่สามารถเชื่อมโยงการคมนาคม รถ ราง เรือ ในย่านสำคัญของเมืองได้ด้วย

พร้อมทั้งร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ ปรับปรุงภูมิทัศน์คูคลองให้มีความสะอาด สวยงาม และปลอดภัย เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาแหล่งน้ำให้สวยงามสะอาดอย่างยั่งยืน และสามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น เป็นเส้นทางสัญจร สถานที่พักผ่อน สถานที่ออกกำลังกาย

ล่าสุด กทม. ได้จัดงานตลาดนัดผดุงศิลป์ บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม โซนที่ 2 หัวลำโพง ในช่วงกลางเดือนมีนาคม-ต้นเดือนเมษายน 2565 เพื่อให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่และชุมชน โดยเน้นงานศิลปะและดีไซน์ มีกิจกรรมฉายหนังข้ามคลอง และการแสดงดนตรีหลากหลายแนว

นอกจากการปรับภูมิทัศน์รอบคลองผดุงกรุงเกษมให้สวยงามแล้ว ยังเปิดให้มีบริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้ามาให้บริการแทนเรือเครื่องยนต์ดีเซล จุดเด่นคือปลอดฝุ่นควัน ไม่สร้างมลพิษขณะเดินเรือ และไม่ก่อมลภาวะทางเสียง เพราะเครื่องยนต์มีเสียงเบา เรือใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน 100% ซึ่งจะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพียง 1 ใน 4 ของต้นทุนการเดินเรือด้วยน้ำมันดีเซล โดยทางสำนักการจราจรและขนส่ง ได้จัดสรรงบประมาณสำหรับเรือพลังงานไฟฟ้าไว้ที่ 117 ล้านบาท

การสัญจรด้วยเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในคลองผดุงกรุงเกษมจะเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะหลัก เช่น รถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้า และเรือด่วนเจ้าพระยา ซึ่งเป็นเมืองแรกในภูมิภาคอาเซียนที่เพิ่มทางเลือกการเดินทางด้วยบริการเรือขนส่งสาธารณะให้สะดวกยิ่งขึ้น ด้วยระยะทาง 5 กิโลเมตรในคลองผดุงกรุงเกษม มีเส้นทางเดินเรือตั้งแต่ใจกลางพระนครผ่านแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญออกไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มตั้งแต่สถานีรถไฟหัวลำโพงถึงท่าเรือตลาดเทวราช ผ่านสถานที่ราชการสำคัญย่านค้าขาย เช่น ตลาดโบ๊เบ๊ ตลาดมหานาค และตลาดเทเวศร์ ใช้เวลาเดินทางตลอดสายไม่เกิน 30 นาที รองรับผู้ใช้งานหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น นักเรียน นักศึกษา คนทำงาน และนักท่องเที่ยว

ปัจจุบัน กทม.ได้จัดให้มีบริการเดินเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในคลองผดุงเกรุงเกษมในวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 06.00-19.00 น. ประมาณ 15 นาทีต่อลำ ส่วนวันเสาร์-วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00-19.00 น. ประมาณ 30 นาทีต่อลำ มีค่าโดยสารไม่เกิน 10 บาท ตลอดสาย

ประวัติคลองผดุงกรุงเกษม

คลองผดุงกรุงเกษม เป็นคลองเก่าแก่มีอายุกว่า 170 ปี ถูกขุดขึ้นใน พ.ศ.2394 สมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) เนื่องจากทรงเห็นว่าบ้านเมืองมีความเจริญขึ้น และมีผู้คนจำนวนมากขึ้น จึงควรขยับขยายพื้นที่พระนครออกไป ด้วยการขุดคลองผดุงกรุงเกษมขึ้นให้เป็นคลองรอบพระนครชั้นนอก

จุดเริ่มต้นของคลองผดุงกรุงเกษมอยู่ที่ปากคลองริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณวัดเทวราชกุญชร (วัดสมอแครง) ย่านเทเวศร์ มีแนวขนานไปกับคลองคูเมืองเดิม ผ่านย่านหัวลำโพง ตัดผ่านคลองมหานาคไปทะลุแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้านหนึ่งบริเวณวัดแก้วแจ่มฟ้า สี่พระยา

ภาพโดย: ชุติมน เมืองสุวรรณ

อ้างอิงข้อมูล: กทม., กรมประชาสัมพันธ์, ธนาคารแห่งประเทศไทย

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago