ขึ้นลงเส้นทางภูเขาสูงชัน ขับยังไงให้ปลอดภัยในช่วงเทศกาลส่งท้ายปี




อากาศเย็นบนยอดดอย ท่ามกลางทิวเขาและสายหมอกสีขาวดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แห่กันขับรถขึ้นไปเที่ยวตามยอดเขาสูงชันทั่วประเทศ ท่ามกลางธรรมชาติของเทือกเขาแถบวังน้ำเขียว ภูทับเบิก ม่อนแจ่ม เชียงคาน ดอยสะเก็ด ดอยอินทนนท์ ที่มีความงดงามของธรรมชาติและอากาศที่เหน็บหนาวจากความกดอากาศสูงกำลังแรงที่แม้จะมาไม่ถี่เหมือนเมื่อก่อน แต่ก็ยังดีกว่าขึ้นไปเที่ยวตอนอากาศร้อน ทำให้พวกนักขับมือใหม่อยากขับรถออกทางไกลขึ้นภูเขาไปสูดอากาศหนาวกับครอบครัว

ถนนที่ใช้ขึ้น-ลงหุบเขา จะมีทางโค้งขึ้นลงเนิน วกไปวนมาอยู่บนไหล่เขาสูง ไม่ว่าจะมือเก่าเก๋าเกมหรือมือใหม่ป้ายแดง หากไม่ระวังหรือประมาทก็อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้ง่ายๆ ทางบนดอยในช่วงนี้มีทั้งหมอกที่บดบังทัศนวิสัยและน้ำค้างที่ฉาบผิวถนนทำให้ลื่นไถลได้ง่ายๆ การขับรถลงจากภูเขาซึ่งมีความลาดชันมากๆ อย่างทางขึ้นภูทางภาคเหนือ ภาคอีสาน และบางเส้นทางในภาคใต้ ทางที่จะไปยังภูทับเบิก สะเมิง แม่ฮ่องสอน หรือทางหลวงที่จะมุ่งหน้าไปยังอำเภอปาย อุดมไปด้วยโค้งขึ้น-ลงเขาที่คดเคี้ยววกไปวนมา อันอาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุหากไม่ระมัดระวังหรือไม่ชินเส้นทาง

สำหรับท่านที่ไม่เคยชินกับทางขึ้นลงเขาที่หักพับไปมาดูน่ากลัว เพิ่งจะขับรถเป็นไม่นาน ยังไม่มีความเชี่ยวชาญในการควบคุมรถยนต์มากพอ เมื่อพบเจอกับเส้นทางบนภูเขาวกไปวนมาเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงเดี๋ยวเจอกับไหล่ทางที่มีเหวลึกดักรออยู่ก็ควรจะลดความเร็วเพิ่มความระวัง การลดความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพทางจะทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้นทั้งการเบรก และการหักเลี้ยวเปลี่ยนทิศทางไปตามไหล่เขา

ปัจจุบัน รถเกียร์อัตโนมัติแพร่หลายได้รับความนิยมมากกว่าเกียร์ธรรมดา จากความสะดวกสบายไม่ต้องเหยียบคลัตช์ เมื่อวิ่งทางราบก็ใช้เกียร์ D และเมื่อเจอกับเนินชันๆ ให้ลดความเร็ว ลดเกียร์ลงไปที่ D3 หรือ D2 เมื่อเนินที่กำลังจะวิ่งขึ้นและลงไปมีความสูงชันมากๆ การขับโดยใช้เกียร์ต่ำสลับไปมาบนเส้นทางแบบภูเขาสูง เกียร์ต่ำจะช่วยให้มีกำลังในการไต่เขา รวมถึงการหน่วงความเร็วของรถไม่ให้พุ่งลงจากเขาเร็วเกินไปเมื่อขับลงเขา การขับลงมาเร็วมากจนเกินไป อาจเกิดอุบัติเหตุอย่างที่เคยเกิดขึ้นทุกปีบนเส้นทางภูเขา แต่ละครั้งก็รุนแรงจนทำให้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เกียร์ 1 หรือเกียร์ L (Low) ใช้สำหรับไต่ขึ้นทางลาดชัน ไม่ว่าจะเป็น SUV ขับสี่ล้อประสิทธิภาพดีหรือรถเก๋งเล็กๆ แบบ City Car / ECO Car ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ขณะห้อลงมาจากเขา ความเร็วที่ไม่มากหรือขับให้ช้าลงจะทำให้คุณควบคุมการเบรกและทิศทางได้ดีขึ้น เกียร์ที่ใช้ขับลงทางลาดสูงชันแถมยังเต็มไปด้วยโค้งหักศอกหากเกียร์ D3 ก็ยังทำให้ลงมาเร็วไปก็ค่อยๆ ใช้เบรกแล้วเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ D2 หรือแม้แต่ D1 เมื่อขับลงมาจากดอยโหดๆ ที่อุดมไปด้วยโค้งตาบอด

ขับมาพบเข้ากับทางลงเขาที่ลาดชันและเต็มไปด้วยทางโค้ง ต้องเปลี่ยนจากเกียร์ในตำแหน่งปกติหรือเกียร์ D สลับมาอยู่ที่เกียร์ D3 เมื่อใช้เกียร์ D3 แล้วรถยังพุ่งลงมาอย่างรวดเร็วก็ยัดลงเกียร์ D2 ไปเลยพร้อมกับใช้เบรกช่วยในการประคองความเร็วไม่ให้ไหลลงมาเร็วเกินไป เมื่อใช้ความเร็ววิ่งลงเขาที่สูงมากเกินไปจนเอาไม่อยู่ เมื่อไหลลงมาพบเจอกับโค้งหักศอกก็วิ่งแหกโค้งตกเหวกันไปต่อหน้าต่อตา ความเร็วต่ำกับตำแหน่งเกียร์ต่ำคือวิธีการขับที่สร้างความปลอดภัยให้กับตัวคุณ เกียร์ต่ำจะคอยหน่วงความเร็วพร้อมกับใช้เบรกช่วย ทำให้ไม่กระโจนพรวดพราดเสียหลักแหกโค้งตกลงไปในเหวลึกเพราะใช้เกียร์ผิดหรือลงมาเร็วมากจนเอาไม่อยู่

ตรวจสอบการทำงานของระบบเบรกก่อนขับขึ้นเขาให้ดีๆ เบรกจะถูกใช้งานหนักตลอดเส้นทางขึ้นลงภูดอย บางช่วงบางตอนที่เป็นช่วงขาลงทางชัน เล่นเบรกกันจนถึงกับไหม้ควันขึ้นเหม็นกลิ่นผ้าเบรกไหม้ให้หึ่ง แสดงว่าไม่ได้ใช้วิธีเหยียบแบบเลียเบรกหรือขับลงมาเร็วเกินไปจนต้องใช้เบรกหนักมากมาตลอดทาง ขับช้าๆ เบรกจะไม่ร้อนจนไหม้ ทำให้ใช้เบรกลดความเร็วได้อย่างปกติ ผ้าเบรกและจานเบรกต้องอยู่ในสภาพดี รถบางรุ่นโดยเฉพาะรถรุ่นใหม่จะมีระบบ Hill Start Assist Control คอยช่วยเหลือพวกมือใหม่หัดขับได้ดี เมื่อขับมาจนพบเจอกับทางขึ้นเขาสูงชันก็ใช้คันเร่งแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยคงความเร็วให้มีความสม่ำเสมอ เพิ่มกำลังเครื่องยนต์อย่างนุ่มนวล ไม่ขับแบบโชว์สาวที่ไปด้วยกัน เพราะการโชว์นั้นสุดท้ายจะกลายเป็นไอ้งั่งแทบจะทุกราย

การขับแบบเว้นช่วงระยะห่างระหว่างรถคันข้างหน้าบนเส้นทางภูเขามีความสำคัญมาก โดยเฉพาะเมื่อรถคันข้างหน้าคุณนั้นเป็นรถบรรทุกล้อเยอะหรือรถตู้ที่ขนคนขนของกันมาแบบเต็มพิกัด ช่วงขับขึ้นเนินชันให้เว้นช่วงจากรถคันข้างหน้าเพื่อป้องกันการไหลถอยหลัง หรือการบรรทุกหนักจนไม่มีเรี่ยวแรงในการตะกายขึ้นภูเขาเมื่อเจอเข้ากับทางขึ้นเขาที่ชันสุดติ่ง ไม่ใช่ขับจี้ท้ายเพื่อกดดันหาทางแซง จังหวะของการแซงที่ไม่รอบคอบหรือใจร้อนทำให้จบเห่ประสานงากลางโค้งบนเขากันมามากต่อมาก

เส้นทึบบนโค้งในทางแบบหุบเขาสูงคือสัญลักษณ์ของการห้ามแซงอย่างเด็ดขาด หมั่นสังเกตป้ายกำกับตามเส้นทางขึ้นลงเขา จุดอันตราย ความเร็วที่กำหนด ขับตามที่ป้ายบอก แม้จะช้าไปบ้าง แต่ก็แลกกับความปลอดภัยของตัวคุณเองและครอบครัว ไม่ต้องมาแงะมางัดด้วยเครื่องตัดถ่างไฮดรอลิกเมื่อหลุดจากโค้งจนตกลงไปในเหวลึก งานของพวกกู้ภัยในช่วงวันหยุดยาวนั้นมากพอแล้วกับการรับมืออุบัติเหตุตามเส้นทางที่รับผิดชอบ อย่าไปเพิ่มงานให้พวกเขาอีก.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago