MERCEDES-BENZ แถลงผลประกอบการปี 64




Mercedes-Benz แถลงผลประกอบการปี 64 ความต้องการรถหรูในประเทศไทยยังดีต่อเนื่อง จากยอดขายรถยนต์ไฮเอนด์และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เติบโตขึ้น 13% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เน้นประสิทธิภาพของรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด ดันยอดขายโต 14% “The new EQS” นำทัพยานยนต์ยุคใหม่บุกตลาดต่อเนื่องในปี 65

Daimler AG  รีแบรนด์เป็น Mercedes-Benz Group AG ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป สำหรับในปีที่ผ่านมา Mercedes-Benz ทำยอดขายทั่วโลกกว่า 2.4 ล้านคัน แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และปัญหาเรื่องซัพพลายเชนของเซมิคอนดักเตอร์ ในส่วนของยอดขายรถยนต์พลังไฟฟ้า (xEVs) และรถยนต์ไฮเอนด์ (Maybach, AMG, G-Class) ขายดีขึ้นและสร้างสถิติใหม่ด้านตัวเลขยอดขายทั่วโลก สำหรับประเทศไทย การพัฒนากลยุทธ์ด้านการขายแบบผสมผสานในประเทศส่งผลให้ยอดขายของแบรนด์ตราดาวดีขึ้น แม้ตลาดรถยนต์ลักชัวรีโดยรวมหดตัวลง 9% ในปี 2564 แต่ยอดขายรวมของ Mercedes-Benz เติบโตขึ้น 13% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จากความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในกลุ่มรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดที่เติบโตขึ้น 14%

ยานยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง The new EQS ซาลูนระยะทำการไกลอันดับหนึ่งของไทย มีกระแสตอบรับดี จากความสดใหม่ ประสิทธิภาพของระบบจัดสรรพลังงานและระยะทางต่อการชาร์จหนึ่งครั้งที่ไกลถึง 700 กิโลเมตร ล่าสุด มีผู้ที่แสดงความสนใจผ่านช่องทางดิจิทัล (digital leads) มากกว่า 500 ราย ทั้งที่งานมหกรรมยานยนต์และการจัดงานเปิดตัวพิเศษที่เซ็นทรัลเวิลด์ สำหรับในปีนี้ Mercedes-Benz เตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ตลอดปี ทั้งแบรนด์ Mercedes-Benz, Mercedes-EQ, Mercedes-Maybach และ Mercedes-AMG โดยมี “The new EQS” รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกจาก Mercedes-Benz ที่จะถูกผลิตและจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้

หลังการรีแบรนด์อย่างเป็นทางการของ Daimler AG  สู่ Mercedes-Benz Group AG ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 Mercedes-Benz Thailand รายงานผลการดำเนินงานปี 2564 ยังคงขึ้นแท่นเป็นผู้นำในตลาดยานยนต์หรูของโลก ด้วยยอดขายมากกว่า 2 ล้านคัน แม้จะมีความท้าทายอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์โควิด-19 และปัญหาเซมิคอนดักเตอร์จากผู้ผลิตชิ้นส่วน ที่ทำให้เกิดความล่าช้าในการส่งมอบรถยนต์ แต่ความต้องการ Mercedes-Benz ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากรถยนต์จากแบรนด์ Mercedes-Maybach, Mercedes-AMG และ G-Class โดยมียอดขายที่สร้างสถิติใหม่ในปี 2564 แสดงออกถึงความแข็งแกร่งของความเป็นแบรนด์รถยนต์หรูที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก

ส่วนรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าของ Mercedes-Benz ในตลาดโลก ทำสถิติยอดขาย 227,458 คัน หรือเพิ่มขึ้น 69.3% โดย 48,936 คันในจำนวนนั้นเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) จากแบรนด์ Mercedes-EQ ที่ทำยอดขายเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ถึง 154.8% และตั้งแต่รถยนต์รุ่น EQS ออกวางจำหน่ายในตลาดโลกเมื่อเดือนสิงหาคม 2564 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแฟลกชิพคันนี้ได้รับคำสั่งซื้อเข้ามามากถึง 16,370 คัน สำหรับในประเทศไทย ยอดขายโดยรวมของ Mercedes-Benz ในปี 2564 เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เห็นได้ชัดว่าดีมานด์เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานผสมปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้น 14% ในปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ Mercedes-Benz มองว่าปี 2565 จะเป็นปีที่ดีขึ้น สำหรับตลาดรถยนต์หรู โดย Mercedes-Benz พร้อมเปิดตัว “The new EQS” อย่างเป็นทางการในฐานะรถยนต์ไฟฟ้า 100% คันแรกจาก Mercedes-EQ ที่จะได้รับการประกอบและจำหน่ายภายในประเทศไทย โดย Mercedes-Benz ยังเตรียมรถยนต์รุ่นใหม่ๆ จากแบรนด์ Mercedes-Benz, Mercedes-EQ, Mercedes-Maybach และ Mercedes-AMG พร้อมแคมเปญการตลาดที่จะมีออกมาตลอดทั้งปี

โรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหาร Mercedes-Benz Thailand กล่าวว่า “ในปี 2564 แม้จะมีความท้าทายหลายประการจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ผลการดำเนินงานทั่วโลกของ Mercedes-Benz ยังคงยังเติบโตต่อเนื่อง ด้วยยอดขายที่มากกว่า 2 ล้านคัน โดยรถยนต์ระดับไฮเอนด์ ไม่ว่าจะเป็น Mercedes-Maybach, Mercedes-AMG และ G-Class ได้สร้างสถิติใหม่ในเรื่องยอดขาย ส่วนรุ่นยนต์รุ่น EQS ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่วิ่งได้ระยะทางไกลที่สุดในตลาดปัจจุบันก็ทำยอดขายได้ดีเยี่ยม ดีมานด์จากผู้บริโภคทั่วโลกทำให้แบรนด์พร้อมที่จะก้าวสู่ยุคใหม่ของการนำเสนอยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างแข็งแกร่ง เห็นได้จากยอดขายของรถยนต์รุ่น S-Class ที่เพิ่มขึ้น 40% เป็น 87,064 คัน โดยยอดขายในประเทศจีนคิดเป็น 35.5% ของความต้องการรถยนต์รุ่นนี้จากทั่วโลก ในขณะที่ยอดขาย G-Class ก็เพิ่มขึ้นแบบสร้างสถิติใหม่ที่ 41,174 คัน ส่วนยอดขาย Mercedes-AMG ทำได้ 145,979 คัน เพิ่มขึ้น 16.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สำหรับยอดขาย Mercedes-Maybach อยู่ที่ 15,730 คัน หรือเพิ่มขึ้น 50.7% ด้วยแรงหนุนจากประเทศจีนซึ่งรถยนต์ Mercedes-Maybach สามารถทำยอดขายได้ในอัตราที่มากกว่า 900 คันในแต่ละเดือน”

“ในประเทศไทย ความต้องการในตลาดรถยนต์ระดับลักชัวรีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้จะมีความท้าทายจากสถานการณ์โควิด ส่วนหนึ่งเป็นผลลัพธ์มาจากการที่เราให้ความสำคัญกับลูกค้าและนำเสนอสิ่งที่พวกเขาต้องการได้อย่างตรงใจ ตลอดปี 2564 Mercedes-Benz และพนักงานทุกคนมุ่งมั่นที่จะนำเสนอสิ่งที่ดีให้กับลูกค้า นอกจากแคมเปญการตลาดที่ Mercedes เสนอออกมาตลอดทั้งปี ยังได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์รุ่น GLS และรุ่น S-Class  ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา Mercedes-Benz ยังได้ประกาศเปิดตัว The new EQS ซึ่งจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นแรกที่ Mercedes-Benz จะผลิตและจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในปีนี้ ถือว่าเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่อย่างเป็นทางการของการนำเสนอยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับ Mercedes-Benz ในประเทศไทย นอกจากนี้ อีกหนึ่งความพิเศษของปี 2564 คือการที่ Mercedes ได้รับรางวัล “บริษัทที่น่าทำงานมากที่สุดในเอเชียปี 2021” จาก HR Asia สะท้อนถึงการทำงานด้วยความมุ่งมั่นของพวกเราทุกคนที่ Mercedes-Benz Thailand เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทย” มร. โฟลเกอร์ กล่าวเพิ่มเติม

บีเยิร์น กุซเทรา รองประธานบริหารฝ่ายขายและการตลาด Mercedes-Benz Thailand กล่าวว่า “ปี 2564 เป็นปีที่ยอดเยี่ยมสำหรับ Mercedes-Benz Thailand เรามองเห็นอย่างชัดเจนว่าความต้องการของผู้บริโภคนั้นเพิ่มสูงขึ้นตลอดทั้งปี ในช่วงครึ่งปีแรก ยอดขายรถยนต์คอมแพ็คของ Mercedes เพิ่มขึ้น 58% หลังการเปิดตัวรถยนต์รุ่น A-Class ใหม่และรุ่น GLA ใหม่ ในขณะที่ในกลุ่มรถยนต์ Luxury และกลุ่ม SUV มียอดขายเพิ่มขึ้น 27% และ 29% ตามลำดับ ในกลุ่มรถยนต์คอมแพ็คนั้น หากรวมกับยอดขายในช่วงครึ่งปีหลัง ยอดขายของรถยนต์กลุ่มนี้นับว่าเติบโตขึ้นถึง 113% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สะท้อนให้เห็นว่ารถยนต์รุ่นนี้เป็นที่นิยมสำหรับผู้บริโภคชาวไทย ส่วนภาพรวมของไตรมาสที่ 4 ยอดขายของ Mercedes-Benz เพิ่มขึ้น 28.1% นอกจากนี้ ยอดขายของรถยนต์รุ่นปลั๊กอินไฮบริดยังมีการเติบโต 14% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สะท้อนให้เห็นว่า Mercedes เลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายในตลาด PHEV ระดับลักชัวรี และในขณะเดียวกัน ยังสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในปีที่ลูกค้าต้องปรับตัวในสถานการณ์โควิดต่อเนื่องเป็นปีที่สอง Mercedes-Benz ปิดปี 2564 ด้วยยอดขายรวมที่เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แม้ว่าตลาดรถยนต์ลักชัวรี โดยรวมในปี 2564 จะหดตัวลง 9% ก็ตาม สำหรับปีนี้ นอกจากแคมเปญการตลาดที่ Mercedes-Benz พร้อมนำมาสร้างความตื่นเต้นให้กับตลาดแล้ว เรายังได้เตรียมรถยนต์รุ่นใหม่ทั้งจากแบรนด์ Mercedes-Benz, Mercedes-EQ, Mercedes-Maybach และ Mercedes-AMG โดยมี “The new EQS” เป็นไฮไลต์ในฐานะรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่จะผลิตและวางจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งในตอนนี้ มีลูกค้าแสดงความสนใจผ่านช่องทางดิจิทัลมามากกว่า 500 รายทั้งที่งานมหกรรมยานยนต์และการจัดงานเปิดตัวพิเศษที่เซ็นทรัลเวิลด์และเอ็มโพเรียมในช่วงปลายปีที่ผ่านมา”

พุทธิ ตุลยธัญ รองประธานบริหาร ฝ่ายบริการหลังการขาย Mercedes-Benz Thailand กล่าวว่า “ปี 2564 เป็นปีที่ Mercedes ให้ความสำคัญต่อการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ทุกกิจกรรมที่นำเสนอออกมา เป็นไปเพื่อมอบประโยชน์ให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น ข้อเสนอส่วนลดพิเศษผ่านแคมเปญ Back in Shape แคมเปญส่วนลดค่าแรง 50% รวมถึงแคมเปญส่วนลดน้ำท่วมและอุบัติเหตุ ตลอดจนการรีแบรนด์โปรแกรม “MBSP” เพื่อนำเสนอแพ็กเกจที่เข้าถึงง่ายขึ้นและแผนนำเสนอสิทธิพิเศษที่ดีขึ้น ขณะเดียวกัน ยังยกระดับบริการด้านดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของการมอบข้อเสนอแบบเฉพาะบุคคลให้ลูกค้าได้รับข้อเสนอที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสม โดยลูกค้าจะได้รับการแจ้งเตือนบริการและข้อเสนอผ่านทางไดเรกเมลหรือข้อความที่ประสานเข้ากับการจองนัดหมายออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลาเพื่อให้แน่ใจว่าจะได้รับความสะดวกสบายสูงสุด ที่สำคัญ Mercedes ยังพร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีเสมอ ทั้งในส่วนของการนำเสนออะไหล่ Star Parts และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นอะไหล่ REMAN น้ำมันเครื่อง MB Oil ยางรถยนต์ MB Tyres รวมถึงผลิตภัณฑ์ในส่วนของ Accessories และ Collections สำหรับ Mercedes-Benz ทุกรุ่นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงใจ พร้อมนำเสนอบริการที่ดีจากพนักงาน ผ่านการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรและทีมปฏิบัติการด้านโลจิสติกส์ที่พร้อมให้บริการด้วยการวัดผลเชิงป้องกันสูงสุด พร้อมขยายระยะเวลาการรับประกันให้กับลูกค้าที่ไม่สะดวกเข้ามารับบริการในสถานการณ์โควิด-19 ทั้งนี้ ในปี 2565 เราจะยังคงโฟกัสไปที่ภารกิจในการมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ทั้งในเรื่องผลิตภัณฑ์และบริการผ่านช่องทางดิจิทัล ด้วยข้อเสนอแบบเฉพาะบุคคล ความช่วยเหลือส่วนบุคคล และการติดต่อลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยยังนำเสนอ Mercedes me Store เพื่อมอบแพ็กเกจเสริมดิจิทัลที่อัปเดตทั้งหมดเพื่อประโยชน์ของลูกค้า พร้อมทั้งพัฒนาข้อเสนอสุดพิเศษของ MBSP อย่างต่อเนื่องเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้า Mercedes-Benz จะได้รับประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นตลอดทั้งปี”

ศุภวุฒิ จีรมนัสนาคร กรรมการผู้จัดการบริษัท Mercedes-Benz Leasing (Thailand) กล่าวว่า “เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ Mercedes บริษัท Mercedes-Benz Leasing (Thailand) พร้อมมอบการให้บริการที่ดี รวมถึงสิทธิประโยชน์ และข้อเสนอที่หลากหลายไปยังผู้จำหน่ายและลูกค้ารายย่อย ถึงแม้ว่าในปี 2564 ที่ผ่านมา จะเป็นปีที่ท้าทายของบริษัท แต่ยอดสินเชื่อใหม่ยังคงมีอัตราการเติบโตที่ 12% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 14,000 ล้านบาท ซึ่งหากประเมินจากอัตราการทำสินเชื่อใหม่ในไตรมาสที่ 4 จะเห็นได้ว่ามีอัตราการเติบโตมากขึ้นถึง 41% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2563 ส่งผลให้เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง ประเทศไทย มียอดธุรกิจรวมมูลค่ากว่า 42,000 ล้านบาท โดยเราต้องขอขอบคุณในความไว้วางใจของลูกค้าที่ทำให้เรายังคงเป็นทางเลือกแรกของลูกค้าในการทำสินเชื่อรถยนต์ (First choice provider) โดยทุกๆ 1 ใน 2 ของลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ Mercedes-Benz จะเข้ามาทำสินเชื่อกับเรา ซึ่งในปี 2565 เรามีกลยุทธ์ที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของเรา โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเพื่อการครอบครองรถยนต์ Mercedes ได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงข้อเสนอพิเศษ ที่ถูกออกแบบมาเฉพาะสำหรับลูกค้าปัจจุบัน หรือลูกค้ากลุ่มที่เคยทำสัญญากับ Mercedes โดยอีกหนึ่งธุรกิจที่สำคัญของเราอย่างธุรกิจประกันภัย Mercedes-Benz Protection ซึ่งครองอันดับหนึ่งมาอย่างต่อเนื่องในด้านธุรกิจประกันภัยของลูกค้าเมอร์เซเดส-เบนซ์ ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 60% โดยในปีนี้เราได้ผลักดันและขยายช่องทางการเข้าถึง เพื่อให้ลูกค้าซื้อประกันภัยได้สะดวกและง่ายยิ่งขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งนี้เราก็ยังไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาบริการด้านอื่นๆ ของบริษัท โดยเรามุ่งมั่นที่จะเพิ่มช่องทางการให้บริการแบบออนไลน์ เพื่อให้เรามั่นใจว่าลูกค้าของเราจะได้รับประสบการณ์ในการใช้งานที่ดี”

Mercedes-Benz ยังคงสานต่องานด้านซีเอสอาร์อย่างต่อเนื่องในปี 2564 ที่ผ่านมา และยังคงมุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ อย่างที่เคยเป็นมาเช่นเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้การสนับสนุนโรงเรียนเยาววิทย์ในจังหวัดพังงาอย่างต่อเนื่อง และภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงดำเนินต่อไป ความปลอดภัยสำหรับลูกค้าและพนักงานคือสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับ Mercedes-Benz ทั้งที่โชว์รูมและศูนย์บริการทุกแห่ง ตลอดทั้งปีที่ผ่านมาและในปีนี้ Mercedes-Benz ได้เตรียมมาตรการด้านความปลอดภัยในทุกจุดสัมผัส เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในความปลอดภัยด้านสุขภาพในทุกครั้งที่นำรถมาเข้ารับบริการ

“ท้ายที่สุดนี้ ผมขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกท่านที่ให้ความสนใจในแบรนด์และผลิตภัณฑ์ Mercedes-Benz และให้การสนับสนุนเสมอมา ในปีที่ผ่านมา แม้จะมีความท้าทายหลายประการ แต่เรื่องราวของ Mercedes-Benz ได้รับการแชร์ผ่านช่องทางของสื่อมวลชนทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์รวมมูลค่าแล้วนับเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มรถยนต์หรู หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากทุกคน Mercedes-Benz คงไม่สามารถรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดรถยนต์ระดับหรูหราในประเทศไทยได้จนถึงวันนี้” มร. โฟลเกอร์ กล่าวสรุป.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago