“Gudi…Good” เกมสร้างเด็กดี




เป็นที่ทราบกันดีว่าเด็กๆในยุคดิจิทัลเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี มีหน้าจอสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นเพื่อน มีผลวิจัยชี้ว่า เด็กไทยมากกว่า 85% เล่นเกมออนไลน์บนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนรวมทั้งคอมพิวเตอร์ โดยส่วนใหญ่ เล่นเกมเพื่อความสนุกสนาน และไม่มีอะไรทำ

เด็กๆใช้เวลาเฉลี่ย 5 ชั่วโมงต่อวันในการเล่นเกม และเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าเดือนละ 5,000 บาทในการซื้อเกม เล่นเกม ส่งผลต่อพฤติกรรม อารมณ์ ผลการเรียน เกือบ 20% ของเด็กที่เล่น เกมมีปัญหาอารมณ์รุนแรง มีการทะเลาะกันในครอบครัว และมีพฤติกรรมหยาบคาย ก้าวร้าว รุนแรง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก

จากการสอบถามเด็กๆที่เล่นเกม มากกว่า 40% ยอมรับว่ามีคนสะท้อนตัวตนพวกเขาว่าเป็น “เด็กติดเกม” ซึ่งเป็นเรื่องน่ากังวลอย่างมาก เพราะการที่เด็กพึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไปจะทำให้ขาดทักษะทางอารมณ์และขาดการมีปฏิสัมพันธ์กับคนภายนอก เพราะจะให้ความสำคัญกับหน้าจอของตนมากกว่าคนรอบข้าง

อย่างไรก็ตาม เมื่อเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องให้เด็กอยู่กับสื่อดิจิทัลตามกระแสโลกาภิวัตน์ ผู้ปกครองจึงจำเป็นต้องเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับช่วงวัยของลูก อย่างการเลือกแอปพลิเคชันเกมสำหรับเด็ก ควรให้มีการสอดแทรกพัฒนาทักษะต่างๆเข้าไปด้วย

Gudi…Good หนึ่งเกมทางเลือกน่าสนใจสำหรับผู้ปกครองและเด็ก ที่มีสาระช่วยกระตุ้นความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ให้กับเด็กวัย 8 ขวบขึ้นไป ตระหนักรู้ถึงการทำหน้าที่พลเมืองดีมีจิตสาธารณะ ปลูกฝังการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ผ่านเกมจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมติหลากหลายอาชีพ เช่น หมอ พยาบาล นักดับเพลิง ซึ่งพัฒนาโดย บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG

Content ภายในเกมถูกดีไซน์ด้วยโหมดการเล่นที่ง่าย ไม่ซับซ้อน เนื้อหาสนุกแฝงแง่คิดสอดแทรกการเรียนรู้การเป็นพลเมืองดีมีจิตสาธารณะ อาทิ การแสดงความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และการให้ความเคารพผู้อื่น ฯลฯ ผ่านการเดินเรื่องด้วยตัวละครที่มีความสดใส กระฉับกระเฉง ซึ่งจะเข้าไปทำ 5 ภารกิจที่ท้าทายแตกต่างกันไป

ภารกิจที่ 1 เคลื่อนย้ายผู้ป่วยส่งรถพยาบาล ผู้เล่นต้องรับบทบาทเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยหามคุณปู่บาดเจ็บขึ้นเปลส่งรถพยาบาล ให้ทันเวลาที่กำหนด

ภารกิจที่ 2 ช่วยสร้างโรงพยาบาลสนาม ผู้เล่นจะทำหน้าที่บังคับหุ่นยนต์จัดอุปกรณ์สำหรับโรงพยาบาล อาทิ เตียงคนไข้ โต๊ะลงทะเบียนให้ถูกต้องตามโครงสร้างที่วางไว้

ภารกิจที่ 3 เต้นให้กำลังใจเด็กที่กลัวการฉีดวัคซีน ผู้เล่น เจ้าหน้าที่พยาบาล และแม่บ้าน ต้องช่วยกันเต้นให้กำลังใจ เมื่อเริ่มเกมจะมีแถบพลังใจอยู่ที่ 50% และจะลดลงเรื่อยๆตามเวลา แถบพลังใจจะเพิ่มขึ้นเมื่อเด็กๆกดท่าเต้นได้ถูกต้องทันภายในเวลาที่กำหนด

ภารกิจที่ 4 ภารกิจนักดับเพลิง ผู้เล่นจะต้องช่วยทำการดับเพลิงไหม้อาคารให้ทัน ภารกิจที่ 5 ช่วยคุณยายโทร.สายด่วน 1669 คุณยายพบผู้ล้มเจ็บอยู่ที่ริมถนนจะโทร.เรียกสายด่วน 1669 แต่สายตาไม่ดี มองไม่ชัด ผู้เล่นเดินผ่านมาจึงเข้าช่วยเหลือคุณยายกดโทร.ออกให้ทันท่วงที

นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เล่าว่า การส่งเสริมให้เด็กเป็นพลเมืองดีและมีจิตสาธารณะคือหน้าที่ที่ทุกองคาพยพในสังคมต้องช่วยกัน ด้วยเหตุนี้ THG จึงพัฒนาแอปพลิเคชัน Gudi…Good

เพื่อหวังเป็นตัวช่วยจุดประกายให้เด็กเกิดความกล้าหาญและกล้าที่จะแตกต่างในการทำหน้าที่พลเมืองดี เพราะเชื่อว่าเด็กทุกคนล้วนต้องการแสดง ออกตามแบบของตน ซึ่งด้วยการออกแบบบนแพลตฟอร์มที่ตรงความสนใจของเด็กวัยนี้ จึงคาดหวังว่าจะสามารถตอบโจทย์ได้อย่างเหมาะสม

สำหรับเกม Gudi…Good เป็นเกมที่จัดทำขึ้นโดยไม่หวังผลกำไรทางธุรกิจ แต่ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการช่วยสนับสนุนสังคม ภายใต้หลักจริยธรรมความเป็นพลเมืองและความเป็นมนุษย์ โดยเฟสแรกเปิดให้เด็กและผู้ปกครองที่สนใจดาวน์โหลดฟรีได้แล้วที่ App Store และ Google Play Store โดย THG ยังเตรียมที่จะขยายเกมเฟสต่อไปเพิ่มเติมในเร็วๆนี้ด้วย.

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago