BMW i7 ทดสอบระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ท่ามกลางอุณหภูมิสุดขั้วกว่า -20 และ 45 องศาเซลเซียส




การเป็นนักขับรถทดสอบในบริษัทรถยนต์ อาจดูเหมือนเป็นงานสนุก ได้ขับต้นแบบของรถรุ่นใหม่ๆ ก่อนที่จะถูกเปิดเผยให้สาธารณชนได้เห็น แม้ว่าบางครั้งอาจมีองค์ประกอบของความเพลิดเพลินอยู่บ้าง แต่งานของนักขับทดสอบส่วนใหญ่มีความซับซ้อนสูงมาก ทั้งการวางแผนและการวัดค่าต่างๆ ด้วยความแม่นยำในระดับสูงสุด เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพ ตลอดจนทดสอบการทำงานของชิ้นส่วนและระบบต่างๆ ในสภาวะที่มีความหลากหลาย รถ BMW รุ่นใหม่ทุกคันที่เตรียมขึ้นไลน์ผลิต และยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ต้องผ่านโปรแกรมการทดสอบที่เข้มงวดและหนักหน่วง รถจะถูกนำไปวิ่งในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก ทั้งในเขตหนาวจัดและในพื้นที่ทะเลทรายแห้งแล้งซึ่งมีอุณหภูมิสูง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรุ่นและเทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อน ยกตัวอย่างเช่น BMW i7 ที่กำลังเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการพัฒนา และกำลังทดสอบอย่างเข้มข้น ท่ามกลางสภาพอากาศที่รุนแรงสุดขั้ว

i7 Electric จะเปิดตัวในปลายปีนี้พร้อมกับ Series-7 ใหม่ ระหว่างการทดสอบในพื้นที่เย็นจัดและร้อนราวกับนรก บนทางชนบททุรกันดารและบนถนนสาธารณะทั่วโลก วิศวกรฝ่ายพัฒนายานยนต์ของ BMW ทำการตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่างๆ เช่น ความน่าเชื่อถือของมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDRIVE และแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงเป็นหลัก เมื่อต้องเผชิญกับความเครียดสูงสุดจากอุณหภูมิ ถนนที่เต็มไปด้วยฝุ่นละออง และระดับความสูงที่แตกต่างกันมากของเส้นทางทดสอบ BMW i7 เดินทางข้ามเส้นทางลูกรังสู่ทะเลทราย สู่ภูเขา ที่เต็มไปด้วยหิมะและกระแสลมที่ต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง บนเส้นทางที่รถไฟฟ้ารุ่นเรือธงใหม่ล่าสุดสามารถแสดงพลวัตของการขับเคลื่อนแบบใหม่ออกมา นอกเหนือจากหลักสูตรทดสอบของ BMW การทดสอบความทนทานในภูมิภาคเขตร้อนของทวีปต่างๆ มีการทดสอบส่วนประกอบทั้งหมดของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า โดยเฉพาะส่วนประกอบของเทคโนโลยี BMW eDrive รุ่นที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นสำหรับ i7 ระบบขับเคลื่อนแสดงให้เห็นถึงฟังก์ชันการทำงานที่ไร้ข้อจำกัด แม้ในสภาวะที่ไม่เอื้ออำนวยที่สุด เมื่อรถถูกใช้งานอย่างต่อเนื่องในอุณหภูมิภายนอกที่มีความต่างศักย์สูง ภายใต้โปรแกรมการทดสอบที่กำหนดไว้อย่างครอบคลุมสำหรับรถต้นแบบ น้ำหนักบรรทุก ทั้งผู้โดยสารและสัมภาระจำลองที่สอดคล้องกับการใช้งานในชีวิตจริง ทุกปฏิกิริยาการตอบสนองของโหมดขับเคลื่อนผ่านมอเตอร์ไฟฟ้า การทำงานของแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูง ประสิทธิภาพของระบบควบคุมพลังงานและระบบทำความเย็น เทคโนโลยีการชาร์จและการจัดการพลังงานตามสภาพอากาศและเส้นทาง โปรแกรมการทดสอบมีระยะทางหลายหมื่นกิโลเมตร ทั้งหมดยังรวมถึงการขับทางไกลด้วยความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการขับในสภาวะการจราจรที่คับคั่งในเมืองใหญ่ในที่ที่มีอุณหภูมิสูง ด้วยวิธีนี้พฤติกรรมด้านความเสถียรของมอเตอร์ไฟฟ้าและการควบคุมแรงบิดของ BMW xDrive แบบไฟฟ้า โปรแกรมทดสอบยังรวมถึงการขับบนภูเขาในโหมดลากจูงเทรลเลอร์ แบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงแสดงให้เห็นว่ามีศักยภาพมากพอในการจ่ายพลังงานสูงสุดอย่างต่อเนื่องให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าได้อย่างไร ในสถานการณ์ที่รุนแรงและมีความท้าทาย สำหรับการจัดการพลังงานและระบบอิเล็กทรอนิกส์ การทดสอบยังเกี่ยวข้องกับการขับรถลงเนินด้วยระบบจัดเก็บไฟฟ้าแรงสูงที่ชาร์จจนเต็มแล้วเมื่อออกตัว ดังนั้นจึงไม่สามารถชาร์จไฟกลับด้วยพลังงานที่กู้คืนได้ ขั้นตอนการทดสอบในเขตร้อนที่ทรหดนั้นเพื่อตรวจสอบสมรรถนะของเครื่องปรับอากาศและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ออนบอร์ด ตลอดจนความทนทานต่ออุณหภูมิของวัสดุที่ใช้ในการตกแต่งภายใน การทดสอบที่ยากลำบากทั้งหมดนี้คือการรับประกันว่าซีดานหรูที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจะให้ประสิทธิภาพที่เชื่อถือได้ในทุกสถานการณ์ 

BMW i7 Electric กำลังเร่งพัฒนาเพื่อเข้าสู่สายการผลิตในเร็ววันนี้ โดยมีกำหนดที่จะเปิดตัวในปีนี้ ท่ามกลางตัวแปรที่จะต้องทำให้รถมีความเสถียรสูงสุด นับเป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นล่าสุดของ BMW เช่นเดียวกับ BMW ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ รุ่นอื่นๆ เช่น  i3 iX i4 ส่วนสำคัญของกระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับการนำทดสอบรถต้นแบบ i7 สู่ความสุดขั้วของธรรมชาติ สมการของงายวิจัยและพัฒนา รถ i7 ถูกนำไปวิ่งทดสอบในสภาวะแวดล้อมที่ไม่เป็นมิตรกับยานยนต์พลังงานไฟฟ้า การทดสอบในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิเย็นจัดแบบติดลบ เกิดขึ้นในและรอบๆ ศูนย์ทดสอบฤดูหนาวของ BMW ในเมือง Arjeplog ประเทศสวีเดน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเขต arctic circle ในขณะที่การทดสอบในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูงอย่างต่อเนื่องในช่วงบ่าย มีการนำรถทดสอบ i7 ไปวิ่งในสถานที่ที่มีความร้อนสูง ทั้งไฮเวย์ข้ามเมือง สนามแข่ง และถนนสาธารณะภายในเมืองต่างๆ ใกล้เขตศูนย์สูตรที่มีอุณหภูมิร้อนจัดตลอดทั้งปี 

ก่อนที่ i7 Electric รุ่นใหม่จะเข้าสู่การผลิตใน 7-Series EV รถต้นแบบจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่าตลอดอายุที่รถสำหรับการผลิตทั่วไปต้องเผชิญ ตัวอย่างบางส่วน ได้แก่ การสัมผัสกับความร้อนจัดและแสงแดดโดยตรงเป็นเวลานานขณะชาร์จไฟ ฝุ่นละออง และการขับลัดเลาะไปตามถนนสายรอง ซึ่งอาจเป็นถนนชนบทในยุโรปที่ไม่มีการลาดยาง ในระหว่างขั้นตอนการประเมิน อุปกรณ์ออนบอร์ดที่มีความละเอียดอ่อนจะได้รับการตรวจสอบโดยวิศวกรพัฒนายานพาหนะ เพื่อตรวจสอบว่าส่วนประกอบและระบบไฟฟ้าของรถมีปฏิกิริยาอย่างไรเมื่อต้องวิ่งในสภาวะที่มีอุณหภูมิสูงอย่างต่อเนื่อง วิศวกรระบบส่งกำลัง คอยสังเกตความผิดปกติต่างๆ ของมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ท่ามกลางอุณหภูมิที่สุดขั้ว

BMW 7-Series i7 Electric ใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ได้รับการขนานนามว่าเป็นซาลูนหรูที่ใช้ไฟฟ้าเป็นรายแรกของโลกต่อจาก EQS รายละเอียดเฉพาะเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนยังไม่ได้รับการเปิดเผย แต่เราคาดหวังกับระบบขับเคลื่อยที่คล้ายหรือเหนือชั้นกว่าระบบที่สนับสนุน BMW i4 และ iX เนื่องจาก i7 ดูเหมือนจะแชร์แพลตฟอร์มขับเคลื่อนล้อหลังแบบแยกส่วนของ BMW โปรแกรมทดสอบในพื้นที่ร้อนจัด เกิดขึ้นหลายหมื่นไมล์ ผลักดันระบบขับเคลื่อน ระบบอำนวยความสะดวก ระบบความปลอดภัย ช่วงล่างถุงลมไฟฟ้า การชาร์จพลังงาน ให้ไปถึงขีดจำกัดที่แท้จริงในสภาพถนนและสภาพอากาศที่รุนแรง ระบบที่มีความสำคัญและน่าสนใจเป็นพิเศษใน i7 คือ ประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือของมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงที่มีหน้าที่ในการจ่ายไฟ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive ระบบระบายความร้อนในตัว และระบบควบคุมการขับแบบอัตโนมัติที่ทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้อย่างราบรื่น

สภาพแวดล้อมและขั้นตอนการทดสอบสภาพอากาศร้อนที่เฉพาะเจาะจงบางอย่างรวมถึงการขับทางไกลบนไฮเวย์ข้ามวันข้ามคืน โดยมีการเปลี่ยนแปลงระดับความสูงอย่างมากบนถนนที่จะแสดงออกถึงไดนามิกของรถอย่างเต็มเหนี่ยว ซึ่งหมายถึงทางโค้งขึ้นลงเนินเขาในหลายประเทศ การขับขึ้น-ลงทางลาดชันด้วยแบตเตอรี่ที่ชาร์จเต็มแล้วและใช้งานอย่างเต็มที่ รวมถึงการตรวจสอบระบบปั่นไฟเข้าแบตฯแบบรีเจนฯ ต้นแบบของ i7 ยังถูกขับเคลื่อนในโหมดลากจูงเทรลเลอร์หนัก 3.5 ตัน เพื่อเพิ่มภาระให้กับระบบขับเคลื่อน มอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความอ่อนไหวต่อความผันผวนของอุณหภูมิ ประสิทธิภาพของการเร่งความเร็วและเบรก ในสภาวะที่รุนแรงบนสนามแข่ง รวมถึงการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนวัสดุตกแต่งภายใน ก็ถูกทรมานจากอุณหภูมิที่สูงเหมือนทะเลทรายในตอนกลางวัน เพื่อให้แน่ใจว่าเมื่อ i7 วางจำหน่ายในโชว์รูม BMW ใกล้บ้านคุณ ก็พร้อมที่จะมอบประสบการณ์การขับขี่และความรู้สึกของความเปลี่ยนแปลงจากรถสันดาปภายในมาเป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้า รองรับการใช้งานจริงในทุกสถานการณ์.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago