โอคราทอกซิน เอ ในลูกเกด




ลูกเกดหนึ่งในอาหารว่างที่บรรดาผู้ที่ชอบความหวานนิยมทานยามดูหนัง ฟังเพลง หรือนั่งเม้าท์มอยกับเพื่อนหรือคนในครอบครัว ด้วยรสชาติที่หวานอร่อยเนื้อนุ่มทำให้ยิ่งทานก็ยิ่งเพลิน ลูกเกดไม่ได้มีดีแค่ความหวาน เพราะมีสารอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายอยู่ไม่น้อย เช่น มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง มีใยอาหาร เหล็ก และสารต้านอนุมูลอิสระ ทว่า หากลูกเกดที่เราซื้อมาทานนั้นใช้วัตถุดิบองุ่นสดที่ไม่ได้คุณภาพ และผ่านกระบวนการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย ลูกเกดก็อาจมีสารพิษที่เป็นอันตรายปนเปื้อนได้

สารพิษที่ว่านี้คือ โอคราทอกซิน เอ เป็นสารพิษที่เชื้อรา Aspergillus ochraceus. และ Penicillium verrucosum. สร้างขึ้น มักพบปนเปื้อนในผลผลิตทางการเกษตร เช่น ข้าวโพด ข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี เมล็ดโกโก้ เมล็ดกาแฟ ถั่วชนิดต่างๆ ผลไม้อบแห้ง ลูกเกด น้ำองุ่น เบียร์และไวน์ หากเราได้รับสารโอคราทอกซิน เอ ที่ปนเปื้อนในอาหารเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมากหรือเป็นระยะเวลานานจะส่งผลให้เป็นพิษต่อไตและตับได้

สถาบันวิจัยมะเร็งนานาชาติจัดให้โอคราทอกซิน เอ อยู่ในกลุ่ม 2B คือ เป็นสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งในคน (IARC, 2020) เพราะยังมีหลักฐานไม่เพียงพอในการก่อให้เกิดมะเร็งในคน ปริมาณโอคราทอกซิน เอ ที่ร่างกายคนสามารถรับได้ต่อสัปดาห์ตลอดชีวิตโดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพมีปริมาณเท่ากับ 100 นาโนกรัม/กิโลกรัมน้ำหนักตัว/สัปดาห์

วันนี้สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างลูกเกดในประเทศและนำเข้าจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ยี่ห้อที่วางจำหน่ายในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์การปนเปื้อนของสารพิษโอคราทอกซิน เอ ผลที่ได้ปรากฏว่าไม่พบปนเปื้อนในลูกเกดตัวอย่างทั้ง 5 ตัวอย่าง วันนี้ทานลูกเกดกันได้อย่างสบายใจ.

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย