“โมเลกุลมณีแดง” นวัตกรรมต้านความชรา…ครั้งแรกของโลก




ความเสื่อมของร่างกายเมื่อวันวัยในชีวิตเพิ่มมากขึ้น แม้จะเป็นเรื่องธรรมดา แต่เมื่อโลกเปลี่ยนไป เทคโนโลยีและความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่เพิ่มมากขึ้น หากเราสามารถชะลอความเสื่อมของร่างกายและทำให้ร่างกายแข็งแรงเพิ่มขึ้นได้แม้จะอายุมากขึ้น คงเป็นเรื่องดีไม่น้อย

ซึ่งดูเหมือนว่า ความหวังการชะลอวัยและชะลอความแข็งแรงของร่างกายไว้ให้นานที่สุด เริ่มใกล้ความจริงมากขึ้น เมื่อนักวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และบริษัท อินโนบิก (เอเชีย) จำกัด ค้นพบกลไกเริ่มต้นของความชรา และนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมต้านเซลล์ชรา ด้วย ‘โมเลกุลมณีแดง’ โดยล่าสุดผ่านการทดลองในหนูทดลองแล้วพบว่า ได้ผลอย่างเป็นอัศจรรย์

ศ.นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร อาจารย์ประจำคณะกายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายว่า โดยปกติเมื่อคนเราอายุมากขึ้น รอยแยกของ DNA จะลดลง เกิดแรงตึงทั่วสายของ DNA ทำให้ไม่สามารถหมุนตัวได้อย่างปกติและถูกทำลายได้ง่าย จึงมักพบรอยโรคใน DNA ของเซลล์ที่แก่ชราแล้วมากขึ้น ซึ่งรอยโรคเหล่านี้จะส่งสัญญาณให้เซลล์หยุดการแบ่งตัวตามปกติ และเข้าสู่ความแก่ชรา รวมถึงอาจนำไปสู่การกลายพันธุ์และเป็นมะเร็งได้

“โมเลกุลมณีแดง หรือ RED-GEMs เป็นการรักษาด้วยยีนที่จะเข้าไปช่วยเพิ่มรอยแยก DNA ลบรอยโรคของ DNA ทำให้ไม่ถูกทำลายโดยง่าย และไม่เกิดการสะสมรอยโรค ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่การแก่ชราของเซลล์ โดยเซลล์ที่ได้รับมณีแดงนอกจากจะมีดีเอ็นเอที่แข็งแรงขึ้นแล้ว ยังทำให้เซลล์ที่เสื่อมลงแล้วกลับมาดีขึ้นอีกด้วย” คุณหมออภิวัฒน์ให้ข้อมูล พร้อมกับเสริมว่า การวิจัยเพื่อค้นหาบทบาทสำคัญของโมเลกุลมณีแดง ในการปกป้องดีเอ็นเอ และความแก่ชราในดีเอ็นเอ ดำเนินการมานานกว่า 20 ปี และขณะนี้เข้าสู่การทดลองในสัตว์คือ หนู หมู และลิงแสม ซึ่งพบว่าประสบความสำเร็จ สัตว์ทดลองทุกตัวปลอดภัยดี ไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ

อาจารย์ประจำคณะกายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายรายละเอียดของการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมว่า ได้มีการทดสอบในหนูทดลอง 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มแรกเป็นหนูอายุ 7 เดือน กลุ่มที่สองเป็นหนูอายุ 30 เดือน และกลุ่มที่สามเป็นหนูอายุ 30 เดือน ที่ได้รับโมเลกุลมณีแดงพบว่า หนูวัย 7 เดือนไม่ค่อยมีเซลล์ชรา ในขณะที่หนูที่ชราแล้ว (30 เดือน) จะมีเซลล์ชราเต็มตับ โดยหนูชราที่ได้รับมณีแดงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 2 เดือน เซลล์ชราในตับจะลดลง และย้อนคืนการทำงานของสมอง ไต ไขมันในช่องท้อง พังผืดของตับ และภาวะดื้ออินซูลินให้กลับมาดังเดิม ซึ่งหากเปรียบกับอายุของ มนุษย์จะเสมือนลดเซลล์ชราจากอายุ 70 ปีให้กลายเป็น 25 ปี

“นอกจากนี้ ยังมีการทดสอบในหมูแรกเกิดที่ได้รับโมเลกุลมณีแดง มีคุณภาพเนื้อเมื่อมีน้ำหนัก 100 กิโลกรัมพบว่า มีเนื้อสัมผัสที่นุ่มและแน่นขึ้น โดยขณะนี้กำลังทำการทดสอบในลิงแสมและหนูที่เป็นโรคสมองเสื่อมแบบอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน และปอดเป็นพังผืด ล่าสุดทดสอบมณีแดงแล้ว 3 เข็มใน 3 สัปดาห์ จากแผนที่วางไว้ 8 เข็ม ใน 8 สัปดาห์ พบลิงทุกตัวปลอดภัย และไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่สามารถค้นพบนวัตกรรมต้านเซลล์ชรา” คุณหมออภิวัฒน์บอกว่า นอกจากนี้ ยังมีความน่าสนใจ จากผลการทดสอบในสัตว์ที่พบว่า นอกจากมณีแดงจะทำให้ดีเอ็นเอชราคืนความหนุ่มสาวแล้ว ยังเป็นความหวังในการนำไปรักษาโรคต่างๆโดยเฉพาะโรคที่เกิดจากเซลล์เนื้อเยื่อ และอวัยวะเสื่อมสภาพที่พบในคนชรา อย่างเช่น โรคเบาหวาน สมองเสื่อม อัลไซเมอร์ หัวใจวาย ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดแข็ง เสื่อมสมรรถภาพในอวัยวะต่างๆหรือ แผลต่างๆได้อีกด้วยนวัตกรรมที่เข้าใจธรรมชาติ

“ผลการทดลองที่ได้เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจ เพราะเป็นความหวังใหม่ของโลกที่อาจจะรักษาโรคต่างๆที่เกิดขึ้นจากความชราได้หลากหลายโรค ซึ่งการวิจัยในต่างประเทศยังไม่มีใครค้นพบการรักษาที่สมบูรณ์ และสามารถรักษาได้ถึงต้นตอของการเกิดโรคได้ขนาดนี้” อาจารย์ประจำคณะกายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯบอก พร้อมกับยืนยันว่า การค้นพบครั้งนี้ไม่ใช่การฝืนธรรมชาติ และไม่ใช่การโกงธรรมชาติ แต่เป็นการเข้าใจธรรมชาติว่า ความชราเป็นต้นตอของการเกิดโรคหลายๆโรค โมเลกุลมณีแดงเป็นการรักษาที่จะเข้าไปรักษาถึงต้นตอของโรคอย่างแท้จริง ยืนยันว่าไม่ใช่การชะลอวัย แต่เป็นการทำให้เซลล์ที่ชราแล้ว ย้อนคืนสภาพกลับไปแข็งแรงดังเดิมอีกครั้ง ซึ่งหลังจากประสบความสำเร็จในการทดสอบในลิงแสม ทีมนักวิจัยจะนำผลการศึกษาทั้งหมดมาพัฒนากระบวนการผลิตให้มีคุณภาพสูงที่จะใช้ในคนและทางการแพทย์ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทดสอบในมนุษย์ได้ในอีก 8 เดือน หรือในช่วงปี 2566 โดยจะใช้ระยะเวลาในการทดสอบเทียบเท่ากับการทดลองในลิงแสมคือ 2 เดือน คาดว่าจะสามารถผลิตให้คนไทยได้ใช้ภายในประเทศเร็วสุดปี 2567.

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago