เลือดเป็นกรด…โรคธรรมดาที่ทำให้เสียชีวิตได้




ระยะนี้มีคนพูดถึง “ภาวะเลือดเป็นกรด” กันค่อนข้างมาก โดยเฉพาะกรณีที่มีการนำมาเชื่อมโยงกับการติดเชื้อโควิด-19 และภาวะ Long COVID

จริงๆแล้วภาวะเลือดเป็นกรด (Acidosis) เป็นภาวะที่พบได้บ่อยๆ อาจไม่แสดงอาการออกมาชัดเจนมากนัก แต่ก็มีอันตรายอยู่พอสมควร นอกจากจะเป็นสาเหตุของความเสื่อมของร่างกายและการเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆแล้ว ยังอาจทำให้เสียชีวิตได้ในบางกรณีด้วย

มีคำถามว่า แล้วเลือดซึ่งไหลเวียนอยู่ในร่างกายคนเรามีภาวะเป็นกรดได้อย่างไร

อธิบายง่ายๆ เลือดเป็นกรดคือ การที่ร่างกายมีกรดสะสมอยู่ในปริมาณมากจนเกิดความไม่สมดุลขึ้น ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดขึ้นมีหลายปัจจัยจากแค่เรื่องง่ายๆ เช่น ดื่มน้ำน้อย กินอาหารที่เป็นกรดมากๆ ประเภทเนื้อสัตว์ อาหารที่มีไขมันสูง น้ำตาล ชา กาแฟ แป้ง แอลกอฮอล์ ผลไม้รสหวาน ผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหนักติดต่อกันเป็นเวลานานไปจนถึงสาเหตุที่เกิดจากโรคเรื้อรังกลุ่ม NCD อย่างโรคอ้วน เบาหวาน ลมชัก โรคไต ไตวาย ไปถึงความผิดปกติของปอด ความผิดปกติของระบบเผาผลาญ ระบบหายใจ การได้รับสารเคมี การสูดดมฝุ่นละออง การอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ ความเครียด รวมถึงผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ป่วยพิษสุราเรื้อรัง การติดเชื้อในกระแสเลือด ล้วนมีผลต่อความเป็น “กรด” ของเลือดได้ทั้งสิ้น

การวัดภาวะความเป็นกรดของเลือด จะวัดจากค่า PH หรือค่าความสมดุลของกรดและด่างในร่างกาย ซึ่งถ้าเป็นคนที่สุขภาพดี ค่า PH ของ เลือดจะอยู่ที่ประมาณ 7.35-7.45 ถ้าต่ำกว่า 7.35 ลงมาถือว่าเลือดเริ่มมีภาวะความเป็นกรด ยิ่งต่ำมากเท่าไหร่ ก็แสดงถึงความเป็นกรดสูงเท่านั้น

อาการแสดงของภาวะเลือดเป็นกรด เริ่มจากอาการที่สังเกตเองได้ง่ายๆ เช่น อ่อนเพลีย เซื่องซึม มึนงง สับสน เหนื่อยง่ายกว่าปกติ (อาการนี้มักมีการนำไปเชื่อมโยงกับภาวะ Long COVID ซึ่งคล้ายกันมาก) ปวดศีรษะ หายใจตื้นถี่ หัวใจเต้นเร็ว บางรายอาจมีอาการเบื่ออาหารหรือหิวบ่อยแต่อาหารมักไม่ย่อย ทำให้อาเจียน ถ้ามีความเป็นกรดสูงมากๆ อาจมีอาการดีซ่าน นอนไม่หลับ ในรายที่รุนแรงอาจถึงขั้นช็อกหมดสติ และเสียชีวิตได้ ซึ่งยังพบไม่มากนัก

ที่พบมากๆคือ การที่ร่างกายค่อยๆเสื่อมลงช้าๆ การทำงานของระบบต่างๆในร่างกายเหมือนจะอ่อนแอลง ทำภูมิคุ้มกันต่ำ เพราะเหตุนี้ จึงทำให้เสี่ยงต่อการที่จะติดเชื้อโรคต่างๆได้ ง่าย รวมถึงโควิด-19 ด้วย

วิธีง่ายๆที่จะช่วยป้องกันภาวะเลือดเป็นกรดทำได้ด้วยการปรับพฤติกรรมตั้งแต่การกินอาหาร โดยเฉพาะการกินอาหารที่สมดุล ไม่เน้นเนื้อสัตว์มากไป เคยมีการพบภาวะเลือดเป็นกรดในกลุ่มผู้ที่พยายามลดน้ำหนักด้วยวิธีที่เรียกว่า “คีโตน” หรือคีโตซิส ที่เน้นการกินเนื้อสัตว์มากกว่าแป้ง ทำให้ร่างกายขาดสมดุลและเกิดภาวะเลือดเป็นกรดได้

นอกจากการกินแล้ว การออกกำลังกายก็สำคัญ ควรมีการออกกำลังอย่างเหมาะสม ไม่หักโหมจนเกินไป จนทำให้ร่างกายเสียน้ำและเกลือแร่จนไม่สมดุล ดื่มน้ำพอเพียง พักผ่อนและผ่อนคลายความเครียด เพียงแค่นี้ก็สามารถที่จะป้องกันหรือลดความเสี่ยงจากภาวะเลือดเป็นกรดได้

ส่วนกรณีที่เลือดเป็นกรดจากโรคประจำตัว ก็อาจจะต้องรับประทานยาและพบแพทย์สม่ำเสมอเพื่อตรวจวัดค่า PH ของเลือด เพราะส่วนหนึ่งของภาวะเลือดเป็นกรด เกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถเปลี่ยนแปลงน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงานได้ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงผิดปกติ พบบ่อยในผู้ป่วยเบาหวาน

ทั้งนี้ ไม่ควรประมาทหรือคิดว่าภาวะเลือดเป็นกรดเป็นเรื่องเล็กๆ หากรู้สึกมีอาการอ่อนเพลีย สับสน นอนไม่หลับติดต่อกันนานๆ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวัดระดับ PH ในเลือดเพื่อการรักษาอย่างทันท่วงที.

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago