เปรียบเทียบโอมิครอน 3 สายพันธุ์ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร




นับตั้งแต่ที่โควิดเริ่มมีการระบาดครั้งแรกเมื่อ 3 ปีก่อน ก็ได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ออกไปมากมาย และสายพันธุ์ล่าสุดคือ “โอมิครอน” ที่ได้มีการค้นพบและเริ่มระบาดครั้งแรกเมื่อปลายปี 2021 ซึ่งปัจจุบันได้พัฒนาสายพันธุ์ย่อยเพิ่มขึ้นรวมเป็น 3 สายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เรารวมข้อมูลมาให้เปรียบเทียบดังนี้

ภาพกราฟิกโดย Jutaphun Sooksamphun

โอมิครอน สายพันธุ์ B.1.1.529

ค้นพบครั้งแรกที่ทวีปแอฟริกาใต้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2564 โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) จัดให้เป็นสายพันธุ์ที่อยู่ในระดับน่ากังวล มีรหัสไวรัสเป็น B.1.1.529 หรือ BA.1 ปัจจุบันมีการระบาดลามไปในหลายประเทศทั่วโลกแล้วและมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เพราะสามารถแพร่เชื้อและเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น รวมทั้งยังมีแนวโน้มต้านประสิทธิภาพวัคซีนอีกด้วย คนที่เคยติดเชื้อ โควิด-19 มีโอกาสที่จะติดเชื้อซ้ำได้จากโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

อย่างไรก็ตามผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้วมักพบว่าผู้ป่วยจะมีอาการเล็กน้อยหรือแทบจะไม่แสดงอาการเลย แต่อาจพบอาการเหล่านี้ได้

อาการโอมิครอน สายพันธุ์ BA.1

  • อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย
  • ปวดกล้ามเนื้อ ปวดเมื่อยเนื้อตัว
  • ไม่ค่อยมีไข้
  • จมูกยังได้กลิ่น
  • ลิ้นยังสามารถรับรสได้
  • อาจมีอาการไอเล็กน้อย
  • ปอดอักเสบ
  • เจ็บคอ
  • ไอแห้ง
  • เหงื่อออกมากตอนกลางคืน

โอมิครอน สายพันธุ์ BA.2

ค้นพบเมื่อเดือนมกราคม 2565 ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) เผยข้อมูลล่าสุด (22 ก.พ. 65) ว่าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.2 แม้จะแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ BA.1 แต่ไม่พบความรุนแรงที่แตกต่างหรือมากไปกว่าสายพันธุ์ BA.1 แต่อย่างใด

ข้อแตกต่างจากโอมิครอน สายพันธุ์ BA.1

สิ่งที่ทำให้โอมิครอน สายพันธุ์ BA.2 แตกต่างจาก โอมิครอน สายพันธุ์ B.1 คือ สามารถแพร่เชื้อในบ้านได้เร็วกว่าเดิมถึง 10% ซึ่งหมายความว่าเชื้อโควิดที่ระบาดหนักจนเป็นสายพันธุ์หลักในช่วงนี้จะเป็น โอมิครอน สายพันธุ์ BA.2 นั่นเอง

นอกจากนี้ยังพบว่า โอมิครอน สายพันธุ์ BA.2 ยังดื้อต่อวัคซีนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย รวมทั้งยังพบว่าใช้ยา “โมโนโคลนอลแอนติบอดี” ที่เคยรักษาผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาและโอมิครอน สายพันธุ์ BA.1 ได้ จะใช้ไม่ค่อยได้ผลใน โอมิครอน สายพันธุ์ BA.2 แต่ยังไม่กระทบกับวิธีรักษา เนื่องจากโอมิครอนส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง การรักษาด้วยวิธีอื่นจึงยังได้ผลเหมือนเดิม

โอมิครอน สายพันธุ์ BA.2.2

ค้นพบเมื่อเดือนมีนาคม 2565 ที่ฮ่องกง ซึ่งเกิดจากการกลายพันธุ์ของโอมิครอนเดิมที่ระบาดอย่างหนักในฮ่องกงจนพัฒนาเป็นสายพันธุ์ใหม่ เป็นสายพันธุ์ที่หลายคนกังวล เพราะมีผู้เสียชีวิตในฮ่องกงเพิ่มสูงขึ้นจนมีสถิติสูงสุดในโลก โดยมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยในรอบ 7 วันอยู่ที่ 30 คนต่อประชากร 1 ล้านคน ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ที่ 0.85 คนต่อประชากร 1 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งในขณะนี้ ยังไม่พบผู้ป่วยโอมิครอน สายพันธุ์ BA.2.2 ในประเทศไทย แต่พบในอินโดนีเซีย บรูไน กัมพูชา และสิงคโปร์แล้ว

ข้อแตกต่างจากโอมิครอน สายพันธุ์ BA.1 และ BA.2

ความแตกต่างจากโอมิครอน สายพันธุ์ BA.1 และสายพันธุ์ BA.2.2 คือล่าสุดศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ทำการหาข้อมูลและคำนวณพบว่าสายพันธุ์ BA.2.2 มีการระบาดเพิ่มขึ้นกว่าทุกสายพันธุ์ประมาณ 35% และที่น่าสังเกตคืออัตราผู้ติดเชื้อ “โอมิครอน” รายใหม่ในทุกประเทศจะมีจำนวนมากขึ้นแต่อัตราผู้เสียชีวิตจะน้อย ขณะที่ในฮ่องกงมีอัตราผู้เสียชีวิตมากสูงที่สุดในโลก

แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีรายงานว่าพบผู้ป่วย โอมิครอน สายพันธุ์ BA.2.2 ในไทย และอาการของสายพันธุ์ BA.1 และ BA.2 จะไม่รุนแรงมากนัก แต่ทุกคนก็ไม่ควรประมาท เพราะถึงแม้ว่าจะฉีดวัคซีนครบ 3 หรือ 4 เข็มแล้ว ก็ยังสามารถติดเชื้อโควิด โอมิครอนทั้ง 3 สายพันธุ์นี้ได้อยู่ ดังนั้นการป้องกันตนเองที่ดีที่สุดนอกจากการฉีดวัคซีนแล้วก็คือสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่ออยู่นอกที่พักอาศัยหรือในที่มีผู้คนแออัด พยายามหลีกเลี่ยงที่ที่มีผู้คนจำนวนมาก และหมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์จนเป็นนิสัย เพื่อป้องกันตนเองและคนรอบข้างให้ห่างไกลจากเชื้อโควิดให้มากที่สุด

อ้างอิงข้อมูล: องค์การอนามัยโลก (WHO), กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago