เทรนด์เก๋า..ข้ามโลก เมื่อหัวใจไม่เคย “แก่”




จะ 18 หรือ 80 ก็เป็นเพียงตัวเลข ถ้าเราไม่สนใจจะนับหรือวิ่งตาม…เป็นที่ต้องยอมรับกันแล้วล่ะว่า เรากำลังเดินทางเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสมบูรณ์สำหรับหลายประเทศ ไม่นับรวมญี่ปุ่นที่ล่วงหน้าไปก่อนหลายปี ตามด้วยเกาหลีใต้ สิงคโปร์ ที่สาวเท้าเข้าเส้นชัยกันไปติดๆ

สมัยก่อนอายุที่เพิ่มขึ้นของประชากรมักมาพร้อมกับภาระ การดูแล ปัญหาสุขภาพ และอื่นๆอีกมากมาย แต่ในยุคปัจจุบัน เมื่อเทคโนโลยีทางการแพทย์ทันสมัยมากขึ้น การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในการดูแลตนเองของผู้สูงอายุมีมากขึ้น การอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ ทั้งในเรื่องความบันเทิง คาเฟ่ การท่องเที่ยว ไปจนถึงแฟชั่น นิว นอร์มอล & journey สัปดาห์นี้มีตัวอย่างผู้สูงอายุ 3 คู่ จาก 3 ประเทศ ที่เป็นไอดอลด้านแฟชั่น ชนิดที่เรียกว่า หนุ่มๆสาวๆต้องทำตามกันเลยทีเดียว

ไปกันที่ญี่ปุ่นก่อน…หลายปีก่อน ซึโยชิ เซกิ (Tsuyoshi Seki ) กับ โทมิ เซกิ (Tomi Seki) สองสามีภรรยาวัยเกษียณชาวญี่ปุ่น ปฏิวัติตัวเองด้วยการลุกขึ้นมาแต่งตัวในชุดคู่สุดชิกที่แมตช์กันอย่างลงตัว กลายเป็นแฟชั่นแนวมินิมอล ชื่อ Bon-Pon ที่มีเอก ลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

คุณปู่ ซึโยชิ และ คุณย่า โทมิ เกษียณ อายุเมื่อ 5 ปีก่อน ทั้งสองตัดสินใจย้ายบ้านจากอาคิตะไปเซ็นได และเมื่อทั้งคู่มีเวลาว่างมากขึ้น จึงพากันออกเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และเลือกแต่งตัวด้วยชุดที่เข้าคู่กันเพื่อบันทึกรูปสวยๆเก็บไว้เป็นความทรงจำร่วมกัน

จากภาพความทรงจำที่อยากเก็บร่วมกัน ลูกสาวของคุณซึโยชิแนะนำให้คุณพ่อเปิด IG ส่วนตัวในชื่อ Bonpon 511 ซึ่งมาจากชื่อเล่นของทั้งสองคน และ 511 มาจากวันแต่งงานของทั้งคู่ นำรูปถ่ายมาแบ่งปันกันในโลกออนไลน์ เพียงแค่ 3 เดือน รูปของคุณซึโยชิและคุณโทมิมีผู้ติดตามทาง IG (อินสตาแกรม) ร่วมแสนคน และเพิ่มขึ้นเป็นเกือบหนึ่งล้าน Followers ในปัจจุบัน ไม่รวมการ

กลายเป็นประเด็นโด่งดังในสื่อต่างๆ การตีพิมพ์หนังสือของตัวเองถึง 2 เล่ม เพื่อเฉลิมฉลองชีวิตแต่งงาน และล่าสุดทั้งคู่ได้เปิดตัวแบรนด์เสื้อผ้าและเครื่องประดับของตัวเอง โดยทำงานร่วมกับดีไซเนอร์ของห้างดังอย่างอิเซตันด้วย

“มันสนุกมาก ทุกครั้งที่เราใส่ชุดคู่ที่แมตช์กัน และไม่ใช่แค่การเลือกเสื้อผ้าที่เข้าชุดกันเท่านั้น แต่เราพยายามเลือกชุดที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของเราด้วย” คุณซึโยชิบอก และภาพคู่ที่โพสต์ลงอินสตาแกรมพวกเขาจะติดแฮชแท็ก #whitehair #silver hair #over60 ด้วยเสมอเพื่อตอกย้ำว่า

คือคนสูงวัย (ผมขาวโพลนทั้งคู่) เป็นคนสูงวัยที่มีความสุข เป็นตัวของตัวเอง และเป็นผู้นำแฟชั่นด้วยตัวเองไม่ต้องให้ใครมากำหนดกฎเกณฑ์ ทุกอย่างเกิดจากความพอใจล้วนๆ ทั้งสองคาดหวังว่าความสำเร็จของพวกเขาจะกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับคู่สามีภรรยาวัยเกษียณคู่อื่นๆ เห็นว่าการเกษียณอายุไม่ใช่การสิ้นสุด แต่เป็นการเริ่มต้นชีวิตที่สอง ที่ทุกคนควรได้ลงมือทำในสิ่งที่ไม่เคยมีโอกาสได้ทำในช่วงชีวิตแรกที่ต้องทุ่มเทให้กับการทำงานและดูแลครอบครัว

จากญี่ปุ่นบินลัดฟ้าต่อไปยังเบอร์ลิน Britt Kanja และ Günther Krabbenhöft นักแฟชั่นนิสต้าชาวเบอร์ลิน กลายเป็นไวรัลในวงการแฟชั่น โดยได้รับฉายาว่า Hipster Grandpa ด้วยเอกลักษณ์โดดเด่นด้านการแต่งกาย

แม้ว่าจะไม่เคยเป็นสไตลิสต์หรือนักออกแบบแฟชั่นมาก่อน แต่ต้องยอมรับว่าทั้งสองสามารถนำพาตนเองไปโลดแล่นในวงสังคมได้อย่างโดดเด่น ด้วยการแต่งกายอันไร้ที่ติ ทั้งคู่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นคู่ที่แต่งกายแฟชั่นได้อย่างเยี่ยมยอดด้วยความเชี่ยวชาญในการผสมผสานและออกแบบเสื้อผ้าแบบไร้กาลเวลา ที่ไม่มีคำว่าตกยุค ถึงขนาดมีคำเปรียบเปรยความเก๋าของทั้งคู่ว่า เหมือนไวน์ชั้นดีที่ยิ่งเก่าก็ยิ่งมีรสละมุนมากขึ้นเรื่อยๆ

กลับมาที่เอเชีย สองสามปีก่อน Chang Wan-ji วัย 83 และ Hsu Sho-er วัย 84 เจ้าของกิจการ Laundry ในภาคกลางของไต้หวัน กลายเป็นกระแสไวรัลหลังจากที่พวกเขาเริ่มโพสท่าถ่ายรูปแฟชั่น โดยเริ่มจากการสวมเสื้อผ้าที่ลูกค้าร้านซักรีดทิ้งไว้ กระทั่ง รีฟ ชาง หลานชายวัย 31 ปีของทั้งคู่ เข้ามาช่วยเพิ่มสีสันของตายายในช่วงโควิด-19

ชางแนะนำให้คุณตา คุณยายเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดทันสมัย จากนั้นสร้างโมเดลสำหรับบัญชี IG ใหม่ ชื่อว่า @wantshowasyoung ซึ่งต่อมามีผู้ติดตามมากกว่า 700,000 คน จนกระทั่ง New York Times ยกย่องให้ทั้งคู่เป็นสปอตไลต์ระดับนานาชาติเป็น 3 คู่ 3 สไตล์ 3 ไอดอล…กับหัวใจที่ไม่มีวันหมดอายุ…

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago