อย่างใหญ่ รถยนต์ไฟฟ้า 7 ที่นั่ง KIA EV9 CONCEPT 2023




นี่คือยานยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต Kia EV9 รถยนต์ต้นแบบแนวคิดพลังงานไฟฟ้าอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์-เอสยูวีทรงสี่เหลี่ยม มันดูใหญ่โตเหมือนกล่องพัสดุที่ถูกนำส่งโดยไลน์แมน EV9 มีรูปทรงที่คล้ายคลึงกับ Soul EV นั่นคืออันหนึ่ง ข่าวดีก็คือ Kia EV9 จะเริ่มผลิตในปีหน้า (2023) ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทที่มุ่งไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์ของแบรนด์เกาหลี ซึ่งจะทำการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ หลายรุ่นระหว่างนี้จนถึงปี 2570 โดยแบรนด์รถยนต์จากเกาหลีใต้ ตั้งเป้าที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในยุโรปภายในปี 2578

แล้วเรารู้อะไรเกี่ยวกับ EV9 บ้าง? กลไกไม่มาก นอกเหนือจากนั้น EV9 จะใช้แพลตฟอร์ม E-GMP เช่นเดียวกับที่ใช้ใน EV6 ที่ยอดเยี่ยมและ Hyundai Ioniq 5 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีสไตล์การออกแบพิเศษไม่เหมือนใคร EV9 มีแบตเตอรี่ความจุ 73kWh และวิ่งได้ไกลถึง 482 กิโลเมตร เราสามารถคาดหวังว่า EV9 ที่ใหญ่กว่า Soul EV จะมีข้อจำกัดมากขึ้นในแง่มุมของการเร่งความเร็ว ลูกค้าในยุโรปต่างคาดหวังว่า ตัวเลือกของระบบส่งกำลังอาจมีให้หาซื้อสองรุ่น ดังนั้น คาดว่าอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง น่าจะอยู่ในตัวเลข 6.5 วินาที เทคโนโลยีชาร์จเร็ว สามารถชาร์จจาก 10 – 80% ภายใน 30 นาที บนแท่นชาร์จ DC350kW (800V) 

ปัจจุบัน รถยนต์รุ่นใหม่ๆ มีชิ้นส่วนตกแต่งภายนอกภายในใกล้เคียงกับรถต้นแบบแนวคิดที่โผล่ออกมาโชว์ตัวก่อนการผลิตจริง Kia EV9 ที่เป็นประกายเงางามมาพร้อมกับประตูแบบตู้กับข้าว แรคหลังคาแบบยืดหดได้ แผงโซลาร์เซลล์ที่ฝากระโปรงหน้า ห้องโดยสารที่หรูหราแต่มีความเพรียวบางของชิ้นส่วนตกแต่ง ทั้งเบาะนั่งทรงอวกาศ หน้าจอมอนิเตอร์และจอภาพมาตรวัดแบบเดียวกับ BMW OS8 มันดูแปลกๆ และอาจใช้งานได้จริง หรือไม่ก็แค่โชว์แล้วไปเปลี่ยนอีกทีตอนที่ผลิตจริง

Kia EV9 อาจจะปฏิเสธหน้าจอภายในขนาดเดียวกับ iMAC 27 นิ้ว แต่อย่างน้อยคนที่ซื้อรถไฟฟ้ารุ่นนี้ จะได้เบาะที่นั่งสามแถวบวกพื้นที่ใช้สอยใหญ่พอๆ กับ BMW X7 และในแง่ของรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์เจ็ดที่นั่งที่ไม่ใช่รถตู้ถือเป็นการพัฒนาที่น่าตื่นเต้น (จริงหรือ?) 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/