หนูเล็ก เด็กไฮโซ ทดสอบ BMW 220i GRAN COUPE M SPORT




New Series-2 รุ่น 220i Gran Coupe M Sport ถือเป็นรถเล็กรุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของแบรนด์ตราใบพัด จากรูปลักษณ์ไซส์กะทัดรัดแบบสปอร์ตซีดาน แต่มีการตั้งชื่อว่า Gran Coupe เนื่องจากเป็นรถ 4 ประตู และใช้บานประตูแบบไร้กรอบกระจก BMW 220i ยังเป็นรถเล็กที่ประสบความสำเร็จด้านยอดขายในยุโรป โดยถูกนำเข้ามาประกอบในไทย ด้วยเซกเมนต์รถยนต์พรีเมียมคอมแพกต์ ราคา 2,169,000 บาท จากอัตลักษณ์ของ BMW แม้จะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า แต่ new 2-Series เป็นรถเล็กที่มีประสิทธิภาพในด้านไดนามิกส์ เป็นการควบรวมความสมบูรณ์แบบของรถรุ่นที่แล้วมาทำการปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อยกระดับการขับ แม้จะใช้เครื่องยนต์และเกียร์ รวมถึงระบบรองรับที่คล้ายกับ MINI  

งานดีไซน์ของ Domagoj Dukec นี่คือ BMW Chief Designer คนใหม่ที่รับหน้าที่ออกแบบรถตราใบพัดแทนทีมเดิม นานมาแล้วที่พวกเยอรมันในมิวนิกรู้ดีว่า ดีไซน์ที่โดนใจจะทำให้รถรุ่นนั้นขายดี แม้จะปรับไดนามิกส์ จนทำให้ขับได้ดีขึ้น แต่ถ้าออกแบบมาไม่โดนใจลูกค้าก็จะขายลำบาก กรณีของ M3 G80 M4 G82 รุ่นใหม่ กับกระจังหน้าแบบใหม่ที่มีคนติว่าไม่สวย ตอนนี้ มีแต่คนบอกว่าทำให้รถดุดันขึ้นเยอะ ส่วน Series-7 G12 LCI ที่โดนล้อเรื่องขนาดของกระจังไตคู่ที่ใหญ่เกินไป แต่พอดูดีๆ ก็จะ BMW New Series-2 F44 มีดีไซน์ที่ถูกปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย แต่ถ้าทีมสามารถร้อยเรียงความงามของตัวถังภายนอกให้ดูไม่น่าเบื่อ มันก็จะเป็นรถที่ประสบความสำเร็จเวลาขายจริง พูดง่ายแต่ทำยาก เพราะจะต้องไปทะเลาะกับพวกวิศวกรระบบขับเคลื่อนอีกเยอะกว่าจะลงตัว งานออกแบบของค่ายใบพัดในยุคใหม่ ใช้รูปทรงที่มีความคลาสสิกของรถดังในอดีตมาผสมกับความเฉียบคมของงานออกแบบในปัจจุบัน

BMW New Series-2 220i Gran Coupe M Sport ประกอบในประเทศ ราคา 2,169,000 บาท โดยมีความแตกต่างจากรุ่นที่แล้ว หน้าตาของหนูเล็กรุ่นนี้ คล้ายแมลงที่กำลังโกรธจัด กระจังหน้าขนาดใหญ่ของ New Series-2 เชื่อมโยงรูปทรงของไฟหน้า ไฟหน้า BMW LED ไม่มีระบบไฟอัตโนมัติ Adaptive มาให้ เป็นครั้งแรกที่กันชน M ถูกออกแบบให้ปิดคลุมส่วนหน้าของรถเกือบทั้งหมด ทรงของไฟตัดหมอก LED ที่ติดตั้งอยู่บริเวณมุมทั้งสองฝั่งของกันชนหน้า พร้อมวัสดุตกแต่งพลาสติกสีเทาดำ แบบเงา ช่องรับอากาศขนาดใหญ่ใต้กระจังทรงไตคู่ ฝากระโปรงยกสันนูนอย่างสวยงาม โดยเฉพาะช่วงที่ต่อเชื่อมกับแก้มข้าง เป็นใบหน้าใหม่ของ BMW New 2-Series ที่เต็มไปด้วยความดุดัน พร้อมกับขุมกำลังของ MINI Cooper S ที่ซ่อนอยู่ภายใต้ฝากระโปรง

โครงสร้างของรถเล็กที่มีความแข็งแกร่ง แม้จะมีรถคู่แข่งที่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพอย่าง Mercedes-Benz New CLA-Class และ A-Class Sedan รวมถึง Audi A3 Sportback แต่ BMW 220i โต้กลับด้วยเรือนร่างที่โฉบเฉี่ยวมากกว่ารุ่นที่ผ่านมา ดีไซน์ของ 2 Gran Coupe ได้แรงบันดาลใจมาจากรถยนต์คูเป้รุ่นคลาสสิก ไม่ว่าจะเป็น BMW 2002 Tii หรือแม้แต่ BMW 320 e21 ด้านข้างตัวถังมีเส้นนำสายตาลากจากแก้มข้างไปจนถึงประตูบานหลัง เสาหน้ามีองศาความลาดเอียงที่สมบูรณ์แบบสไตล์รถเล็ก ตำแหน่งที่พิเศษกว่ารถรุ่นอื่นก็คือ Gran Coupe M Sport คันเล็ก แสดงออกถึงความโฉบเฉี่ยว ด้วยการใช้กระจกประตูข้างแบบไร้กรอบทั้ง 4 บาน ตัวรถโหลดเตี้ยและมีทรงที่กว้างกว่ารถเล็กทั่วไป ระยะโอเวอร์แฮงค์สั้นกว่าเดิม เพื่อความปราดเปรียว เส้นสายด้านข้างตัวถังของ 2-Gran Coupe M Sport เน้นย้ำสัดส่วนอันปราดเปรียวและความเรียบหรูอันเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ BMW Coupe คูเป้ เส้นขอบกระจกจากมุมสูงที่ส่วนท้ายพุ่งลงไปที่ส่วนหน้าของรถในระดับต่ำ กรอบกระจกมองข้างและมือจับที่เปิดประตูด้านนอกสีเดียวกับตัวถัง สัญลักษณ์ M ที่แก้มข้าง

เส้นโค้งของหลังคาที่เชื่อมโยงกับส่วนท้าย การออกแบบเสาท้ายที่บางเฉียบ บานกระจกหน้าต่างและเส้นข้างตัวรถที่ยาวขึ้น ด้านข้างบริเวณเสา C หรือเสาท้ายมีขนาดเล็ก พร้อมเส้นโค้งอันทรงพลังของล้อหลัง และไฟท้ายเพรียวบางที่ลาดออกในแนวนอน ไฟท้ายทรงเดียวกับ BMW X6 และ Series-8 Gran Coupe ยิ่งทำให้ส่วนท้ายของมันน่ามองมากยิ่งขึ้น ไฟท้ายมีการตกแต่งควบคู่ชิ้นส่วนสีดำ High-gloss Black ที่เชื่อมต่อไฟท้ายทั้งสองส่วนสู่ตราสัญลักษณ์ BMW ตรงกลาง ไฟท้าย LED เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ท่อระบายไอเสียในรุ่น 220i แบบท่อคู่ทรงกลม พร้อมกันชนหลังของ M Sport พื้นที่เก็บของท้ายรถรองรับสัมภาระด้วยปริมาตรความจุของห้องเก็บสัมภาระใต้ฝาท้ายที่ 430 ลิตร สามารถปรับขยายได้หลายรูปแบบ ล้ออัลลอย M น้ำหนักเบา ขนาด 18 นิ้ว หลังคากระจกพาโนรามิกขนาดใหญ่เปิดออกด้านนอกได้ไม่จำกัดระดับ พร้อมโหมดระบายอากาศไฟฟ้า มิติตัวถังของ 2-Gran Coupe มีความยาว 4,526 มิลลิเมตร กว้าง 1,800 มิลลิเมตร สูง 1,420 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,670 มิลลิเมตร ล้ออะลูมิเนียมของ M Sport ขอบ 18 นิ้ว ห่อรัดด้วยยางญี่ปุ่นยี่ห้อ bridgestone รุ่น turanza รุ่นไซส์ 225/40R18 เท่ากันทั้งสี่ล้อ เนื่องจากเป็นรถเครื่องยนต์วางตามขวาง ขับเคลื่อนล้อหน้า จึงไม่มีจำเป็นที่จะต้องใส่ยางหน้าเล็ก หลังใหญ่แบบต่างไซส์

ห้องโดยสารของ BMW 220i Gran Coupe M Sport เรียบแต่หรูหรา มีการเน้นเฉพาะจุดใช้งาน ด้วยวัสดุคุณภาพ ทั้งหนัง พลาสติก ไวนิล พรมและโลหะ ผสมผสานกับรูปแบบของการจัดวางที่คล้ายกับ BMW 330e M Sport แต่มีขนาดเล็กกว่า วัสดุคุณภาพดีตกแต่งประดับประดาเพื่อเพิ่มความน่าใช้งาน พื้นที่ใช้สอยที่ออกแบบมาเพื่อความสะดวกสบาย ทั้งพื้นที่เหนือศีรษะและพื้นที่วางเท้าของผู้โดยสาร ถึงจะเป็นรถเล็ก แต่นั่ง 4 คนเดินทางไกลได้อย่างสบายๆ ตำแหน่งคนขับออกแบบให้เป็นจุดศูนย์กลางของการใช้งานอุปกรณ์ภายใน มาพร้อมกับ BMW Live Cockpit Professional OS-7 ระบบ BMW ConnectedDrive ระบบเครื่องเสียง HiFi loudspeaker จอภาพแบบใหม่ ส่งผ่านข้อมูลสำคัญในการขับขี่ให้ผู้ขับได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยหน้าจอและแผงหน้าปัด Instrument Cluster ขนาด 9.2 นิ้ว รวมไปถึงจอสัมผัส Control Display ขนาด 10.25 นิ้ว ที่ตั้งอยู่กลางคอนโซล ออกแบบให้ทำมุมเอียงเข้าหาคนขับเล็กน้อยตามแบบฉบับของ BMW

แผงแดชบอร์ดขึ้นรูปจากโฟมยางสังเคราะห์เพื่อลดเสียงจากภายนอก แดชบอร์ดหุ้มด้วยไวนิลสีดำพร้อมลวดลายเล็กๆ ที่ซับซ้อนและดูดีมีราคา ช่องแอร์ทรงเหลี่ยม ล้อมกรอบด้วยชิ้นงานพลาสติกสีเงินทำลวดลายคล้ายๆ คาร์บอนไฟเบอร์ แผงควบคุมอุณหภูมิส่วนกลางแบบดิจิทัลขนาดกะทัดรัด ต่ำลงมาเป็นชุดควบคุมเครื่องเสียงพร้อมปุ่มเร่งหรือเบาเสียงเพลงแบบแยกการใช้งานออกมาจากปุ่มควบคุมเสียงบนพวงมาลัย เป็นสไตล์การออกแบบของ BMW ยุคใหม่ ที่ผสมผสานความทันสมัย ให้เข้ากับรูปแบบของอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างลงตัว จุดที่ชอบก็คือ แผงประตูหุ้มหนังเทียมเย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีฟ้า มือจับที่เปิดประตูพลาสติกสีเงิน กรวยลำโพงของระบบ HiFi loudspeaker ที่มีการเดินเส้นตัดด้วยวัสดุแบบใหม่ Illuminated Boston ซึ่งจะเรืองแสงในเวลากลางคืน หลังคากระจก Panoramic เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมม่านบังแสง

เบาะทุกตำแหน่งหุ้มหนังแท้ เบาะนั่งคู่หน้าของ M Sport ปรับไฟฟ้า พร้อมระบบจําตําแหน่งเฉพาะฝั่งคนขับ เบาะนั่งคู่หน้าดีไซน์ Sport หุ้มหนังแท้ Dakota พร้อมรูระบายอากาศ มาพร้อมพนักวางแขนระหว่างเบาะนั่งตอนหน้า เบาะหลังมีพื้นที่มากพอทั้งพื้นที่วางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะซึ่งทำให้รู้สึกไม่อึดอัดเวลานั่ง เบาะหลัง การออกแบบที่เน้นคนขับเป็นจุดศูนย์กลาง ถูกเสริมด้วยแถบสีที่พาดผ่านตรงเข้าสู่ที่นั่งคนขับ รายละเอียด graining effects แบบต่างๆ รวมไปถึงพื้นผิวที่หลากหลายของแผงหน้าปัดและบริเวณหลังพวงมาลัย โดยแถบสีบริเวณแผงหน้าปัดและกรอบประตูมาในลาย ‘Illuminated Boston’ เพดานหลังคาภายในสี Anthracite

พวงมาลัย M Sport แบบสามก้าน ไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ถ้าอยากจะเปลี่ยนเกียร์เองด้วยโหมดแมนนวลก็ใช้วิธีผลักคันเกียร์ไปทางซ้าย แล้วใช้การโยกคันเกียร์ขึ้น-ลงในตำแหน่ง +/- เพื่อชิฟต์เกียร์เอง พวงมาลัย M Sport ติดตั้งสวิชต์ปรับค่าต่างๆ เช่น ระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control ปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์บลูทูธ ปุ่มเร่งหรือลดเสียง ปุ่มสั่งงานด้วยระบบเสียง

จอภาพมาตรวัดแบบ TFT thin film transistor ใช้รูปแบบของ BMW OS7 โดยยังคงจัดวางตำแหน่งของมาตรวัดรอบและความเร็ว คล้ายกับบรรพบุรุษ BMW ในอดีต แต่วัดรอบอ่านค่าได้ยากและส่วนใหญ่ ชอบมาตรวัด TFT เวอร์ชันแรกมากกว่า มาตรวัดรอบเครื่องยนต์อยู่ด้านซ้าย ขอบของมาตรวัดรอบยังมีมาตรวัดระดับเชื้อเพลิงในถัง ส่วนมาตรวัดความเร็วแบบเข็มอยู่ด้านขวา โดยมีจอภาพ MID multi information display อยู่ตรงมุมขวา ในโซนของมาตรวัดรอบ คอยแจ้งเตือนถึงข้อมูลที่สำคัญเมื่อขับเคลื่อน เช่น ตำแหน่งเกียร์ ระดับเชื้อเพลิงในถัง คำนวณอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง แจ้งโหมดการขับเคลื่อนในขณะนั้นๆ เวลา และอุณหภูมิภายนอก ตัววัดแรง G และอื่นๆ อีกเพียบ

จอภาพมอนิเตอร์กลาง ขนาด เชื่อมโยงการทำงานกับ BMW Live Cockpit Professional และ BMW ConnectedDrive จอกลางยังติดตั้งระบบนำทางด้วยดาวเทียม การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอก กล้องมองหลัง และอื่นๆ BMW ConnectedDrive เชื่อมโยงกับระบบนำทางด้วยดาวเทียมที่ชัดเจน พร้อมการแสดงข้อมูลการจราจรแบบ Real-time บริการติดต่อผู้ช่วยส่วนตัว Concierge Service ระบบ Remote Service ระบบ Teleservice พร้อมปุ่มโทรออกฉุกเฉิน Intelligent Emergency Call รถไปเสียกลางทางก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะสามารถโทรเข้าศูนย์ช่วยเหลือฉุกเฉินของ BMW ได้ทันที ส่วนคันเกียร์ก็มีลักษณะคล้ายหัวไม้ 7 ข้างคันเกียร์คล้ายกับ BMW Series-3 G20 มีปุ่มปรับโหมดและปุ่มทรงกลมของ iDRIVE แบบใหม่ ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์และปุ่มเบรกมือไฟฟ้า พร้อมระบบ Auto Brake Hold

BMW 220i Gran Coupe M Sport วางเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็กแบบ 4 กระบอกสูบ อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผัน TwinScroll เครื่องยนต์วางตามขวาง ขับเคลื่อนล้อหน้า ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 2.0 ลิตร 1998 ซีซี ระบบอัดอากาศเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ทำงานควบคู่เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด Steptronic แบบคลัตช์คู่ เครื่องยนต์ตัวเล็กที่ใช้ร่วมกับ MINI Cooper S มีปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,998 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 82.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 96.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1 ให้กำลังสูงสุด 192 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร ที่ 1,350 – 4,600 รอบต่อนาที เร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 7.1 วินาที ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 238 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันน้ำหนักไปตามความเร็วและโหมดการขับเคลื่อน ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ ระบบเบรกแบบดิสเบรกทั้งสี่ล้อพร้อมตัวช่วยเบรกไฟฟ้า ABS

Snapper Rocks Blue คือสีฟ้าสดใสสว่างกระจ่างตาของ BMW 2-Gran Coupe M Sport รหัสตัวถัง F44 ซึ่งหยิบมาจากสีตัวถังของ BMW 4 Series Facelift รุ่นปี 2017 เปิดประตูเข้าไปนั่ง คุณจะไม่มีวันอึดอัดถ้าย้ายจาก MINI Cooper S มานั่งขับใน Series-2 รุ่นใหม่ เรือนร่างแบบสปอร์ตซีดาน Gran Coupe พร้อมชุดแอร์โรพาร์ทของ M ทำเท่ด้วยบานกระจกแบบไร้กรอบ! กดปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ ขุมกำลังเบนซินแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน ความจุ 2.0 ลิตร Twin Scroll Turbo มีเสียงการทำงานดังกว่าเครื่อง 1.5 ลิตร สามสูบเทอร์โบที่วางอยู่ใน 218i Gran Coupe รถทดสอบที่ผมเคยขับเมื่อปีที่ผ่านมา เครื่อง 2 ลิตร เทอร์โบที่วางในรถรุ่นนี้ คือเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูงที่หยิบยืมมาจาก MINI Cooper S แล้วถูกนำมาวางลงใน New Series-2 รุ่น 220i พร้อมกลไกขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าเหมือนกับ MINI ทุกประการ แต่สิ่งที่แตกต่างไปจาก MINI ก็คือ เรือนร่างที่ปราดเปรียวในสไตล์สปอร์ตซีดานของ BMW กับช่วงล่างที่เซตมาเพื่อความหนึบนุ่มและพอดิบพอดี อารมณ์แบบรถโกคาร์ตจัดจ้านในช่วงล่างของ Cooper S ถูกลดทอนความแข็งลงไปพอสมควร ช่วงล่างออกมาในแบบหนึบแน่นมากกว่าจะหนึบนุ่ม บางจังหวะจะโคนที่วิ่งผ่านถนนไม่เรียบก็ออกอาการกระด้างอยู่บ้าง แต่ไม่มากเท่า MINI Cooper S เจ้าจิ๋ว BM มีสันดานของรถขับหน้าแอบแฝงอยู่ ทั้งความรวดเร็วคล่องแคล่วในการเปลี่ยนทิศทาง อาการทอร์คสเตียร์หรืออาการขืนตัวของพวงมาลัยเมื่อออกตัวอย่างรุนแรงก็ยังติดตัวมาเหมือนกับ MINI โดยภาพรวม ช่วงล่างของมันผ่อนคลายกว่า MINI Cooper S แต่แข็งกว่า Series-3 เล็กน้อย 

เครื่องยนต์วางตามขวางติดตั้งชุดส่งกำลังอัตโนมัติ 7 สปีด Steptronic เกียร์ที่มีคลัตช์ 2 ชุด เพื่อการทำงานที่รวดเร็ว ว่องไว และแข็งแรง สัมผัสของ BMW 220i ทำให้ผมคิดถึงการควบคุมและไดนามิกส์ที่ดีของ Cooper S Hatch แต่ความนิยมในรถแฮตช์แบ็กที่ต่ำกว่ารถซีดาน ทำให้รถ 5 ประตูไซส์เล็กของเยอรมันที่ขายในไทย มีเพียงแค่ Audi A1 35TFSI S line และ A3 Sportback เท่านั้น รถอย่าง New CLA และ New A-Class ของคู่แข่งตราดาวที่นำเข้ามาขายก็ยังเป็นรถซีดาน 4 ประตู และถ้าอยากได้รถเยอรมันคันเล็กแบบ 5 ประตู ก็มีแค่ A1 และ A3 กับ MINI HATCH 3-5 Door เท่านั้นที่ยังคงรูปลักษณ์ของรถแฮตช์แบ็ก

โหมดขับเคลื่อนของ BMW 220i Gran Coupe มีให้เลือก 3 โหมดคือ ECO PRO โหมดเน้นความประหยัด ใช้ขับในเมืองหรือออกทางไกลในยามที่คุณไม่ต้องการไปกระทำชำเรากับคันเร่งมากจนเกินไป โหมดนี้ขับดีๆ ใช้คันเร่งแบบค่อยเป็นค่อยไป อาจประหยัดได้ 13 กิโลเมตรต่อลิตร โหมดต่อมาก็คือ Comfort เป็นโหมดเริ่มต้นตั้งแต่สตาร์ตเครื่องยนต์ การตอบสนองจะออกมาแบบกลางๆ ค่อยเป็นค่อยไป ใช้ขับแบบผสมเร็วสลับช้าที่ยังมีการตอบสนองต่อการกดคันเร่งไวกว่าโหมดประหยัด โหมดสูงสุด Sport Mode สำหรับการตอบสนองที่กระตือรือร้นมากกว่าโหมดอื่น ECU ที่ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังจะปรับการทำงานให้ตอบสนองได้เร็วขึ้นกว่าทุกโหมด เกียร์มักจะคาตำแหน่งที่เกียร์ 3-4 เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเทแรงบิดที่ต่อเนื่อง แม้เครื่องจะเล็กแต่โหมดสูงสุดก็รีดพลังงานในลักษณะเค้นแรงฉุดลากให้มีความต่อเนื่องสำหรับใช้ขับเร็ว มีการเร่งความเร็วเพื่อแซงรถช้าบ่อยครั้ง โหมด Sport ดูจะเหมาะสมกับเกียร์คลัตช์คู่มากกว่าโหมดอื่น เกียร์เปลี่ยนไวและไหลลื่น ปราศจากอาการกระตุกกระชากซึ่งถือว่าทำออกมาได้ดี แต่อาการรอรอบหรือเทอร์โบแล็กยังคงมีอยู่ รวมถึงอาการทอร์คสเตียร์ หรืออาการดึงขืนตัวของพวงมาลัยเมื่อออกตัวอย่างรวดเร็ว ส่วน Auto Start/Stop ที่อยู่ใน ECO PRO และ Comfort จะดับเครื่องยนต์ทุกครั้งเมื่อจอดรอการเคลื่อนตัว ตอนดับนั้นนิ่งดี แต่ตอนยกเท้าออกจากเบรกแล้วเครื่องยนต์กลับมาทำงานอีกครั้ง มีอาการสะบัดเล็กน้อยจนรู้สึกได้ การปิดสวิชต์ Auto Start/Stop แก้ความรำคาญเดี๋ยวติดเดี๋ยวดับในจุดนี้ลงไปได้แบบหายเป็นปลิดทิ้ง!

เครื่อง MINI Cooper S 4 สูบ มีกำลัง 192 แรงม้า ทำให้ 220i เร่งดีติดเท้า ตอบสนองเร็วในโหมด Sport การปรับแต่งรายละเอียดของระบบส่งกำลังทำให้มันเป็นรถเล็กที่ขับสนุกเอาเรื่อง เกียร์คลัตช์คู่มีประสิทธิภาพออกมาในแบบไหลลื่น ทำงานเร็วและมีความเรียบเนียนไม่กระตุกกระชาก การกระจายน้ำหนักที่สมดุล ทำให้ 2-Gran Coupe M Sport ขับได้เหมือนกับรถขับหน้าแรงๆ คันหนึ่ง เป็นอีกจุดที่ทำออกมาได้ดี โดยเฉพาะการทรงตัวในโค้ง แม้จะเป็นรถขับหน้าแต่เข้าโค้งเร็วๆ ก็ยังให้ความรู้สึกที่เป็นกลาง เกาะถนนได้ดี สัมผัสของช่วงล่างจะออกมาในแนวค่อนข้างแข็ง แต่ก็มีอาการโคลงตัวไม่มากเมื่อเจอกับผิวถนนที่เป็นลอนคลื่นซึ่งมีอยู่ทั่วไป

การทำงานของหน้ารถและท้ายรถยังคงให้ความรู้สึกถึงไดนามิกส์ที่ดีของ BMW เมื่อเริ่มหยอกล้อกับช่วงล่างและชุดบังคับเลี้ยวด้วยการเพิ่มความเร็ว อาการหน้าดื้อจะเริ่มปรากฏให้เห็นเมื่อใช้ความเร็วสูงในโค้ง แตกต่างจากรถรุ่นพี่ที่ผมเคยทดสอบอย่าง BMW 116i M Sport หนูน้อยหน้าตาเหมือนหมูคันนั้นจะเริ่มมีอาการท้ายบานเมื่อใส่มาหนักๆ ในโค้ง หน้าที่ดื้อดึงในโค้งของ 220i คุณแค่ยกเท้าออกจากคันเร่ง ส่วนหน้ารถของที่เริ่มจะดื้อดึง ก็กลับมาว่านอนสอนง่าย ระบบรักษาเสถียรภาพจะเข้ามาแทรกแซงก็ต่อเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น โดยยังคงเปิดโอกาสให้คนขับได้สนุกกับรถอย่างเต็มที่ เมื่อดึงพวงมาลัยให้กลับมาอยู่ในร่องในรอยก็ทำได้ง่ายและเร็ว พวงมาลัยไฟฟ้าของ Gran Coupe คมและกระชับ ตามลักษณะของพวงมาลัยไฟฟ้า BMW Electric servo valve ที่ดี แต่ไม่ถึงกับเทพ การเป็นรถขับหน้า ทำให้คุณต้องลดความเร็วในโค้งให้มากกว่ารถขับหลังเพื่อหลีกหนีอาการหน้าดื้อ แต่ความแม่นยำและการยึดเกาะของมันทำให้คุณลืมที่จะลดความเร็วบ่อยครั้ง จนกลายเป็นการใช้ความเร็วสูงเกินสภาพของโค้ง 220i มีพละกำลังที่ถือว่าใช้ได้ อัตราเร่งตีนต้น 0-100 ทำได้ 7.1 วินาที ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีในการเร่งความเร็วเพื่อแซง หากอยากแรงแบบเต็มพิกัดก็ต้องโดดข้ามไปสั่งรุ่น M240i xDRIVE ตัวนี้ คุณจะได้เครื่อง 6 สูบเรียง เทอร์โบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ กำลัง 340 แรงม้า แต่ราคาน่าจะบานไปเฉียดๆ 4 ล้านบาท ซึ่ง BMW Thailand ไม่ได้เอาเข้ามาทำตลาด สำหรับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ 220i Gran Coupe ทดสอบขับในเมืองและออกทางไกลในโหมด Comfort อยู่ที่ 9.1 – 10.5 กิโลเมตรต่อลิตร 

ช่วงล่างแมคเฟอร์สัน สตรัทที่ด้านหน้า และมัลติลิงก์ที่ด้านหลังคือประสิทธิภาพที่แท้จริงของ New Series-2 การเซตค่ายืดและยุบของโช้คกับสปริงออกมาในลักษณะตั้งรับมากกว่าจะรุกแบบเต็มสูบ ช่วงล่างของมันดูดซับแรงสะเทือนได้ดีน่าพอใจ ส่วนท้ายเวลานั่งผ่านถนนผิวไม่เรียบแล้วไม่ค่อยมีอาการกระเด้งกระดอนมากนัก เครื่องยนต์ 4 สูบเทอร์โบ มีแรงบิดมากพอที่จะทำให้รู้สึกสนุกสนาน สัมผัสที่ส่งถ่ายมาถึงมือ ทำให้รู้ว่า BMW ปรับปรุง New Series-2 F44 หลายจุด ไม่ใช่แค่ภายนอกภายในที่ดูดีขึ้น แต่การขับก็ยังมีชีวิตชีวามากกว่ารุ่นที่แล้ว มันเป็นรถเล็กตราใบพัดที่ให้ความรู้สึกเบาและคล่องตัว ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นแชสซี ช่วงล่าง พวงมาลัย แป้นคันเร่งและเบรก ต่างตอบสนองต่อการทำงานได้ดีกว่าเดิม มันมีน้ำหนักลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรถรุ่นพี่ ความเบานั้น รู้สึกได้ทันทีเมื่อเร่งเครื่อง อย่างลืมว่ามันใช้เครื่อง MINI Cooper S กับระบบอัดอากาศประสิทธิภาพสูงเข้ามาช่วยในเรื่องอัตราเร่ง 220i ยังเป็นรถขับหน้าที่เกาะถนนใช้ได้ แม้จะไม่มีระบบ xDRIVE แต่น่าแปลกใจอยู่เหมือนกันที่มันทรงตัวได้ดีในย่านความเร็วสูง มันอาจเกาะถนนมากไปจนทำให้ความท้าทายแบบรถรุ่นเก่านั้นลดลง! แต่สันดานของรถขับหน้า ทำให้ผมชอบช่วงล่างและการบังคับทิศทางของรถขับหลังอย่าง Series-1 รุ่น 116i และ 118i มากกว่า

ราคาของเด็กไฮโซคันนี้อยู่ที่ 2,169,000 บาท เทียบกับ Audi A3 Sportback 2022 ใหม่ เครื่องยนต์ 1.4 ลิตรเทอร์โบ ราคา 2,399,000 เจ้า 220i Gran Coupe ถูกกว่า 230,000 บาท เมื่อเทียบกับ Mercedes-Benz A 200 Sedan AMG Dynamic เครื่องเบนซิน 1.3 ลิตร เทอร์โบ ราคา 2,150,000 บาท เจ้า Gran Coupe แพงกว่านิดเดียวแค่ 19,000 บาท เครื่องยนต์ที่มีความจุมากกว่ารถคู่แข่งทั้งสองคัน รวมถึงแรงม้า แรงบิด อัตราเร่ง ของ Series-2 ก็ยังนำหน้าอยู่นิดๆ ส่วนการขับ A3 Sportback กับ 220i Gran Coupe มีไดนามิกส์ที่ใกล้เคียงกันแต่ 220i จะเร่งได้ติดเท้ามากกว่า จากการยกเอาเครื่องยนต์ของ Cooper S มาประจำการ ทำให้การตอบสนองว่องไวและขับสนุกเอาเรื่องเอาราวเลยทีเดียว 

อาการดึงที่พวงมาลัยหรืออาการทอร์คสเตียร์ คือสันดานดิบของ BMW 220i Gran Coupe มันให้ทั้งความสนุกแต่บางครั้งก็น่ารำคาญ เมื่อซัดหนักๆ การการควบคุมหน้ารถในโค้งมีความเป็นกลางใช้ได้แต่ก็ยังเป็นรองรถขับหลังคันเล็กในอดีตของ BMW เข้าโค้งแรงๆ ให้ความรู้สึกถึงไดนามิกส์ที่ดีของ BMW ซึ่งพยายามปรับแต่งช่วงล่างและพวงมาลัยเพื่อกลบเกลื่อนการขับเคลื่อนล้อหน้าของรถรุ่นนี้ เมื่อเริ่มหยอกล้อกับช่วงล่างและชุดบังคับเลี้ยวด้วยการเพิ่มความเร็วในโค้ง อาการหน้าดื้อจะเริ่มปรากฏให้เห็นเมื่อใช้ความเร็วสูง ช่วงล่างแมคเฟอร์สัน สตรัทที่ด้านหน้า และมัลติลิงก์ที่ด้านหลัง คือประสิทธิภาพของ New Series-2 การเซตค่ายืดและยุบของโช้คกับสปริงออกมาในลักษณะสอดรับกับการขับเร็ว ช่วงล่างของมันดูดซับแรงสะเทือนได้ดี ไม่แข็งเท่ากับ MINI Cooper S แต่ไม่ได้อ่อนปวกเปียก ระบบรองรับโดยเฉพาะโช้คอัพและสปริงผ่อนสั้นผ่อนยาวบนผิวถนนที่ไม่เรียบ ส่วนท้ายเวลานั่งผ่านถนนผิวไม่เรียบแล้วไม่ค่อยมีอาการกระเด้งกระดอนมากนัก เครื่องยนต์ Cooper S มีแรงบิดมากพอที่จะทำให้รู้สึกสนุก สัมผัสที่ส่งถ่ายมาถึงมือ ทำให้รู้ว่า BMW ปรับปรุง New Series-2 F44 หลายจุด ไม่ใช่แค่ภายนอกภายในที่ดูดีขึ้น แต่การขับก็ยังมีชีวิตชีวามากกว่ารุ่นที่แล้ว new Series-2 รุ่น 220i ให้ความรู้สึกเบา เร็วจี๋และคล่องตัว ทุกอย่างของมันไม่ว่าจะเป็นแชสซี ช่วงล่าง พวงมาลัย แป้นคันเร่งและเบรก ตอบสนองต่อการทำงานได้ดีกว่าเดิม มันมีน้ำหนักลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรถรุ่นพี่ ความเบานั้น รู้สึกได้ทันทีเมื่อเร่งเครื่อง อย่างลืมว่ามันใช้เครื่องและเกียร์ตัวเล็กของ MINI  ระบบอัดอากาศ TwinScroll Turbo ประสิทธิภาพสูง เข้ามาช่วยในเรื่องอัตราเร่ง 220i ยังเป็นรถขับหน้าที่เกาะจิกโค้งใช้ได้ แม้จะขับหน้า แต่แปลกใจอยู่เหมือนกันที่มันทรงตัวได้ดีในย่านความเร็วสูง 

220i Gran Coupe M Sport เป็นร่างจำแลงของ MINI Cooper S เครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่าง คือ DNA ของ MINI ที่ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นยานพาหนะคนเมืองยุคใหม่ของ BMW อุปกรณ์ที่ให้มา ถือว่าพอดีกับราคาค่าตัว การประกอบในประเทศทำให้มีราคาที่ไม่สูงมากจนเกินไป เครื่องยนต์และเกียร์ตอบสนองดี ว่องไวและคล่องตัวสูงในเมือง เก็บเสียงพอใช้ได้ เครื่องเสียง HiFi loudspeaker ถ้าไม่ใช่คนหูเพชรก็ถือว่าพอเพียงต่อการรับฟังเพลงใสๆ ที่คมชัดผ่าน USB หรือบลูทูธ แต่เสียงเครื่องยนต์เวลาเดินเบาดังไปหน่อย จุดเด่นของมันก็คือความสนุกหลังพวงมาลัย อยากไปเร็วก็ทำได้แถมยังเกาะถนนได้ดีกว่ารถญี่ปุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า ตำแหน่งท่านั่งวางมาพอดิบพอดี การจัดวางพวงมาลัย แป้นคันเร่งและซุ้มเกียร์เอื้อยอำนวยต่อการขับในสไตล์กระชับและรัดกุม ถ้าคุณติเรื่องความคับแคบกับราคาเฉียด 3 ล้านของ MINI Cooper S ยังมีรถที่ขับได้สนุกใกล้เคียงกัน แต่มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า จ่ายเงินแค่ 2.1 ล้าน แล้วเดินไปหยิบกุญแจของ BMW 220i Gran Coupe M Sport นี่ถ้าขับเคลื่อนล้อหลังตามสไตล์รถเล็กอย่าง 1602 และ 2002 รวมถึง 116i จะดีกว่านี้อีกเยอะครับ

รายละเอียดด้านเทคนิค BMW 220i Gran Coupe M Sport ราคา 2,169,000 บาท 

เครื่องยนต์ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ
เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,998 ลูกบาศก์เซนติเมตร
กำลังสูงสุด 141 กิโลวัตต์ 192 แรงม้า ที่ 5,000 – 5,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร ที่ 1,350 – 4,600 รอบต่อนาที
ความเร็วสูงสุด 238 กิโลเมตร/ชั่วโมง
อัตราเร่ง 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง 7.1 วินาที
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย – อ้างอิงผล ECO Sticker (กิโลเมตร/ลิตร) 15.4
ระดับการปล่อย CO2 เฉลี่ย (กรัม/กิโลเมตร) 148 

ล้อ ล้ออัลลอย ขนาด 17 นิ้ว
ลาย Double-spoke
ล้ออัลลอย M ขนาด 18 นิ้ว
ลาย Double-spoke แบบสลับสี
ขนาดยาง (ยาง Runflat) 8 J x 18 / ยาง 225/40 R18

มิติรถยนต์ ยาว 4,526 มิลลิเมตร / กว้าง 1,800 มิลลิเมตร / สูง 1,420 มิลลิเมตร 
ปริมาตรในการบรรจุของ 430 ลิตร
น้ำหนักรถสุทธิ 1,430 กิโลกรัม

ระบบขับเคลื่อนและเทคโนโลยี
เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ แบบ Steptronic พร้อมคลัตช์คู่ 
ช่วงล่าง M Sport
ระบบควบคุมความเร็วคงที่ พร้อมฟังก์ชั่นช่วยลดความเร็ว
(Cruise Control with braking function) 
ระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ (Parking Assistant) 
อุปกรณ์ภายนอก
ระบบไฟหน้าแบบ LED 
ไฟตัดหมอกแบบ LED 
ระบบปลดล็อกประตูอัจฉริยะ (Comfort Access System) 
หลังคากระจก Panorama เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า 
ชุดตกแต่ง M Aerodynamics 
ภายนอกตกแต่งด้วยวัสดุสีดำ เงา  

อุปกรณ์ภายใน
กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ  
เบาะนั่งตอนหน้าปรับไฟฟ้าพร้อมระบบจำตำแหน่งเฉพาะฝั่งคนขับ 
เบาะนั่งตอนหน้าดีไซน์ Sport 
พวงมาลัยหุ้มหนังดีไซน์ Sport 
พวงมาลัยหุ้มหนังดีไซน์ M Sport 
ชุดไฟส่องสว่างภายในและนอกห้องโดยสาร 
เพดานหลังคาภายในสี Anthracite 
ภายในตกแต่งด้วย illuminated Boston 
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ 
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 2 โซน พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง 
ฟังก์ชั่นช่วยการจัดเก็บสัมภาระ 

ระบบความบันเทิงและการสื่อสาร
BMW Live Cockpit Professional
ระบบ BMW ConnectedDrive  
ระบบเครื่องเสียง HiFi loudspeaker 
ความปลอดภัย
ถุงลมนิรภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า 
ถุงลมนิรภัยด้านข้างสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า 
ถุงลมนิรภัยศีรษะสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าและหลัง (ยกเว้นผู้โดยสารตอนหลังกลาง) 
ระบบ Teleservices 
ปุ่มโทรออกฉุกเฉิน (Intelligent Emergency Call) 
ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC) 
ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (DTC) 
ระบบควบคุมแรงดันเบรกแบบแปรผัน (DBC) 
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก (ABS) 
ระบบช่วยเสริมแรงเบรกอัตโนมัติ (Brake Assist) 

220i Gran Coupé M Sport
ความปลอดภัย
ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรกขณะเข้าโค้ง (CBC) 
เซนเซอร์ควบคุมระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน (Crash Sensor) 
ระบบป้องกันการกระแทกจากด้านข้าง (Side Impact Protection) 
เซนเซอร์ควบคุมระยะการจอดด้านหน้าและหลัง 
ชุดปะยางฉุกเฉิน 
ชุดตกแต่งพิเศษ
ชุดตกแต่ง Sport Line 
ชุดตกแต่ง M Sport

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/