ส่อง TESLA รถไฟฟ้าน่าใช้ที่กำลังจะเข้าไทยและงานภายในที่ต้องปรับปรุง?




หลังจากย่องเงียบจดทะเบียนการประกอบธุรกิจในไทยเมื่อ 25 เมษายน ที่ผ่านมา ลองมาดูกันว่า Tesla มีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอะไรกันบ้าง และรุ่นไหนเหมาะกับการใช้งานอย่างไร แต่โดยภาพรวม อย่างที่บอกว่า Tesla ใช้เทคโนโลยีไฟฟ้าขั้นสูงในระบบขับเคลื่อน ฉะนั้นมันจึงไม่ถูก และที่คาดกันว่า พอมีตัวแทนจำหน่ายที่ถูกต้องของบริษัทแม่ อาจรวมไปถึงรถที่ประกอบในโรงงานที่อินโดนีเซีย (เมื่อไหร่ก็ยังไม่มีใครรู้) ราคาของ Tesla ก็น่าจะถูกลงมาบ้าง อันนี้ก็ขอบอกว่า อาจได้ภาษีส่วนลดของยานยนต์พลังงานไฟฟ้าอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้มากเท่ากับการลดภาษีพร้อมเงินสนับสนุนสำหรับการมาตั้งโรงงานในไทยหรอกครับ 

Tesla Model 3
เริ่มจาก Model 3 นี่เป็นรถไฟฟ้าแบบสี่ประตู ผลิตในอเมริกาและจีน มีให้เลือกทั้งขับเคลื่อนล้อหลัง หรือขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่นั่งสำหรับห้าคน แต่นั่งเบาะหลังนั่งสองคนสบายกว่า เป็นที่รู้กันดีว่า Tesla มักมีหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ราวกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ระบบขับเคลื่อนของมันเป็นไฟฟ้าทั้งหมด ความสามารถและประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ทำให้ Model 3 เป็นหนึ่งในยานยนต์พลังงานสะอาดที่เจ๋งที่สุดแห่งศตวรรษที่ 21 นั่นก็ไม่จริงเสมอไป เมื่อดูงานประกอบภายในเทียบกับรถไฟฟ้าของพวกเยอรมัน อีลอนคงต้องใช้เวลาอีกสักพัก กว่าที่จะทำให้ภายในพวกงานประกอบดูดีมากกว่าที่เป็นอยู่ 

Tesla Model 3 ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับรถไฟฟ้า BMW i4 และ BMW 3 Series รุ่น Electric ที่ขายเฉพาะในประเทศจีน ชื่อเสียงด้านความทันสมัยของ Tesla และความทะเยอทะยานในการเอาชนะ โดนใจวัยรุ่นทั่วโลกรวมถึงไทยที่มองว่านี่คือรถยนต์ยุคใหม่ที่ดีที่สุด (จริงหรือ?) จากตัวเลขสมรรถนะและคุณสมบัติของการเร่งความเร็ว Model 3 ได้กลายเป็นปรากฏการณ์ที่กระตุ้นให้คนอยากใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น

Model 3 รุ่น Standard Range Plus มอเตอร์เดี่ยว ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง แบตเตอรี่ความจุ 82.0 kwh รุ่นสแตนดาร์ดสามารถทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 6.1 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิ่งไกล 380 กิโลเมตร ต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 รอบ มาพร้อมกับอุปกรณ์สำหรับระบบช่วยขับอัตโนมัติที่จะมีการอัปเกรดได้ในอนาคต ราคา 3,090,000-3,290,000 บาท (นำเข้า CBU)

Tesla Model 3 Long Range แบตเตอรี่ความจุ 82.0 kwh มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD กำลัง 441 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 493 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 4.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 233 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชาร์จไฟจนเต็มวิ่งไกล 485 กิโลเมตร Tesla Model 3 Long Range ราคา 3,590,000-3,790,000 บาท

Tesla Model 3 Performance มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD เน้นความเร็วด้านอัตราเร่ง สำหรับคนที่เสพติดการขับรถแรง และ Model 3 มีสิ่งนั้นให้กับเจ้าของทุกคน ทำให้ Model 3 กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดของสหราชอาณาจักรในปี 2020 กำลัง 562 แรงม้า แรงบิด 660 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ความจุ 82.0 kwh ชาร์จเต็มทำระยะทางได้ 460 กิโลเมตร อัตราเร่ง 0-100 ใน 3.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ราคา 4,290,000-4,790,000 บาท (นำเข้า CBU)

Tesla Model Y
Tesla นำเสนอยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นโมเดล Y ออกสู่ตลาดรถหรูแนวคอมแพคเอสยูวี โดยกล่าวว่า นี่คือภาคสานต่อของยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่มีขนาดสูสีกับ Model X และมีระยะทำการไกลมากพอที่จะเดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวยาวถึง 480 กิโลเมตร Tesla Model Y คือ SUV ไซส์โต ที่สืบทอดประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ามาจาก Tesla Model X รถรุ่นพี่ ที่มีมอเตอร์สมรรถนะสูงและดูดกินกำลังไฟฟ้า ถ้าเผลอกดคันเร่งหนักๆ ก็กินไฟน่าดูชม เจ้า Model Y ออกแบบมาเพื่อความคล่องตัวและความปลอดภัยสูงสุดด้วยระบบขับอัตโนมัติเวอร์ชันใหม่ที่มีความปลอดภัย และทำงานด้วยความซับซ้อนท่ามกลางเงื่อนไขและตัวแปรบนถนนที่มากกว่าเดิม

Model Y – ซึ่งวางตัวอยู่ด้านล่างของ Model X ถูกนำเสนอในรูปแบบมาตรฐานของรถเอสยูวีไฟฟ้า จากรูปลักษณ์ที่คล้าย Model X ย่อส่วน และมีราคาเริ่มต้นที่ $ 39,000 มอเตอร์ขับเคลื่อนสองตำแหน่ง พร้อมแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่

Model Y ถูกอวดอ้างสรรพคุณว่า เป็นรถไฟฟ้าที่ใช้เวลาในการเร่งความเร็วสูสีกับซุปเปอร์คาร์ สามารถเร่งจาก 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมง (0-97 กม./ชม.) ในเวลาเพียงแค่ 3.5 วินาที สำหรับอนุพันธ์เอสยูวีที่เร็วที่สุดคันนี้ยังมาพร้อมความเร็วสูงสุดปลายคันเร่งที่ 150 ไมล์ต่อชั่วโมง (241 กม./ชม.) ระยะทำการต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ไปได้ไกล 230 ไมล์ (ประมาณ 370 กม.) ส่วนรุ่นที่ติดตั้งแบตเตอรี่แบบพิเศษ สามารถยืดระยะทำการได้ไกลถึง 300 ไมล์ (นั่นคือ 483 กม.) ในการชาร์จครั้งเดียวที่ใช้เวลาแค่ไม่ถึงสองชั่วโมง

Model Y นั้นมีห้องโดยสารกว้างขวางพอที่จะบรรทุกผู้ใหญ่เจ็ดคน และอุปกรณ์พวกกระเป๋าเดินทาง เป็น SUV ไฟฟ้าที่มีหลังคากระจกแบบพาโนรามิก ในขณะที่ห้องโดยสารดูเหมือนจะแชร์ชิ้นส่วนกับ Model S จอภาพมอนิเตอร์คล้ายจอทีวีที่ทำงานเนื่องจากขนาดความใหญ่ของหน้าจอระบบสัมผัสที่เน้นความชัดและความง่ายในการปรับตั้งค่าต่างๆ 

Tesla Model Y 2021 รุ่นเริ่มต้น Standard Range มอเตอร์เดี่ยว วางด้านหลัง ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.3 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 217 กม./ชม. และมีระยะทางการวิ่งต่อการชาร์จไฟจนเต็มแบตฯ ประมาณ 393 กิโลเมตร มีราคาในสหรัฐอเมริกาที่ 41,990 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,266,000 บาท (ยังไม่รวมอัตราภาษีนำเข้า) 

Tesla Model Y 2021 รุ่น Long Range AWD มอเตอร์สองตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อ Dual Motor All-Wheel Drive อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.8 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 217 กม./ชม. และมีระยะทางการวิ่งต่อการชาร์จไฟจนเต็มประมาณ 524 กิโลเมตร โดยมีราคาอยู่ที่ 52,900 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,595,000 บาท (ยังไม่รวมอัตราภาษีนำเข้า)

Tesla Model S
Model S เป็นผลงานชั้นเลิศของแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันอย่าง Tesla โดยมีการนำเอาสวิตช์ควบคุมอุปกรณ์บางอย่างจาก Mercedes Benz มาใช้งาน ทรงของมันคล้ายกับ Jaguar ผสมกับ Maserati เป็นซีดานแบบ 4 ประตูที่ลงตัว จากรูปลักษณ์แบบสปอร์ต ที่นอกจากจะสวยงามน่าขับแล้ว ยังเต็มไปด้วยของเล่นแนวๆ พร้อมความรุนแรงจากกำลังแรงบิดที่ถูกใจเศรษฐีเท้าหนักในไทยอีกด้วย เมื่อไม่มีเครื่องยนต์และเพลากลาง ทำให้พื้นที่ภายในห้องโดยสารมีความกว้างมากกว่ารถคู่แข่งแบบเห็นๆ

Model S ใช้ระบบกันสะเทือนแบบแอร์สปริง ช่วงล่างแบบถุงลมที่ไม่ค่อยจะเหมาะสมกับสภาพผิวถนนของประเทศไทย เนื่องจากผิวทางที่มีหลุมบ่อขรุขระไม่มีความสม่ำเสมอ มักจะพบเจอกับราคาค่าซ่อมที่แพงระยับ เมื่อถุงลมเกิดเสียขึ้นมา พวงมาลัยไฟฟ้าพัฒนามาโดยใช้พวงมาลัยของรถยนต์เกรดพรีเมียมจากเยอรมนี มาปรับให้เข้ากับความสามารถของแชสซี นอกเหนือไปจากการชาร์จไฟในสถานีชาร์จเร็ว หรือชาร์จในบ้านแล้ว Tesla Model S ยังวางระบบเบรกแบบสะสมพลังงานเสริมเข้ามาสำหรับการชาร์จประจุกระแสไฟฟ้ากลับคืนไปยังแบตเตอรี่ขณะวิ่งใช้งาน อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักของมันมีตัวเลขที่ค่อนข้างขัดแย้ง มอเตอร์ขับเคลื่อนถูกออกแบบให้มีกำลังมหาศาล เพื่อรีดประสิทธิภาพในด้านความฉับไวทันอกทันใจเศรษฐีที่ชอบขับเร็ว แต่เมื่อขับเร็ว แบตเตอรี่จะปล่อยกระแสไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ขับเคลื่อนจนระยะทางวิ่งหดสั้นลง ผู้ขับสามารถเพิ่มระยะทางด้วยการขับ Tesla Model S ด้วยการขับแบบย่องเบาไหลไปเรื่อยๆ เพื่อประหยัดพลังงานไฟฟ้าจากแบตฯ แต่คงไม่มีคนรวยที่ซื้อเจ้านี่เพื่อเอาไว้วิ่งแบบย่องๆ หยอดๆ อย่างแน่นอน

Tesla Model S ในตลาดโลก มีให้เลือก 2 รุ่นย่อยหลัก ได้แก่

Tesla Model S Standard มอเตอร์ 2 ตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อ กำลังสูงสุด 670 แรงม้า แรงบิดสูงสุดไม่มีการแจ้งตัวเลข แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ขนาด 100 kwh ระบายความร้อนด้วยน้ำหล่อเย็น แรงดันไฟฟ้าสูงสุด 350 โวลต์ รองรับการชาร์จไฟ AC Type 2 16.5 Kw หรือชาร์จเร็ว DC CCS 2  250 kw อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ชาร์จเต็มวิ่งไกล 650 กิโลเมตร 

Tesla Model S Plaid มอเตอร์ขับเคลื่อน 3 ตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อ กำลังสูงสุด 1,020 แรงม้า แรงบิดสูงสุดไม่มีการแจ้งตัวเลข แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ขนาด 100 kwh ระบายความร้อนด้วยน้ำหล่อเย็น แรงดันไฟฟ้าสูงสุด 350 โวลต์ รองรับการชาร์จไฟ AC Type 2 16.5 Kw หรือชาร์จเร็ว DC CCS 2 250 kw อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 2.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 322 กม./ชม. ชาร์จเต็มวิ่งไกล 630 กิโลเมตร

Tesla model X
รถ SUV ไฟฟ้าไซส์ยักษ์แบบ 7 ที่นั่ง เปิดตัวครั้งแรกที่สตูดิโอของเทสลาในลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ เมื่อปี 2012 Tesla Model X ได้รับการพัฒนาปรับปรุงต่อยอดจากรถต้นแบบอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ใช้แพลตฟอร์มเดียวกับ Tesla Model S ปรับระยะฐานล้อให้ยาวขึ้น ยกแนวหลังคาให้สูงกว่าเดิม ภายในแบ่งเป็น 3 ตอน กับเบาะโดยสาร 7 ที่นั่ง (2-3-2) พร้อมพื้นที่เล็กๆ สำหรับวางสัมภาระ แหล่งพลังงานและเครื่องยนต์ของ Tesla Model X มาพร้อมเซลล์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนติดตั้งใต้ท้องรถ 

Model X เป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันโตที่มีความได้เปรียบจากส่วนต่าง สไตล์การออกแบบของมันค่อนข้างจืดชืดและตลก จนกว่าจะเปิดประตูด้านหลังแบบปีกนก หรือ Falcon Wing ซึ่งยกประตูหลังขึ้นทั้งบานด้วยระบบไฟฟ้าเหมือนรถต้นแบบแนวคิดบางรุ่นที่เคยเห็นในงานมอเตอร์โชว์ Model X ให้ความรู้สึกใหญ่และหนักมาก จนกว่าคุณจะวางเท้าไปที่แป้นคันเร่งแล้วกดลงจนสุด ขณะออกตัว Model X เร่งความเร็วได้เหนือกว่าไฮเปอร์คาร์บางรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ และมันเริ่มรู้สึกได้ถึงความเก่าหลังจากการถือกำเนิดของ e-Tron GT Taycan และ EQS โชคดีที่ Model X มีอัตราเร่งเหลือร้ายติดตัวมาสำหรับเป็นเครื่องมือในการทะลุทะลวงความเร็ว (รวมถึงการคุยโม้โอ้อวด) เป็นสิ่งที่ Model X มีมาโดยตลอดตั้งแต่การเปิดตัวมาจนถึงทุกวันนี้ นั่นก็คือการออกตัวได้เร็วเหนือกว่าซุปเปอร์คาร์บางรุ่น แต่การออกตัวจากจุดหยุดนิ่งจนไปถึง 100 กิโลเมตร ในเวลาแค่ 2.7 วินาทีนั้น น่าจะเกิดอุบัติเหตุถ้าทำบนถนนสาธารณะโดยที่ไม่มีความยั้งคิดในเรื่องของความปลอดภัย

ในต่างประเทศ การเข้าถึงเครือข่ายชาร์จเร็วของ Tesla นั้นเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงต่อการใช้งาน โดยเฉพาะการเดินทางระยะไกล ด้วยความเร็วในการชาร์จสูงสุด 120kW ไม่ถึง 1 ชั่วโมง ทำให้การเติมไฟ 80% ในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง อาจแค่ 45 นาที มันก็จะมีไฟมากพอสำหรับการขับเคลื่อนไกล 450 กิโลเมตร แต่อาจกลายเป็นประสบการณ์ที่ต้องลุ้น เมื่อต้องขับทางไกลในประเทศไทย การขับของ Model X ออกมาในด้านที่มั่นคงและสบาย อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณต้องการรถยนต์ไฟฟ้า 7 ที่นั่งที่เร็วพอๆ กับจรวด และมีงบประมาณไม่จำกัด พร้อมที่จะเป็นสาวกของอีลอน โมเดล X ถือว่าเป็นรถพลังงานไฟฟ้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

คุณสามารถเลือกที่นั่งของ Model X ได้ทั้งแบบ 5, 6 หรือ 7 ที่นั่ง พร้อมระบบส่งกำลังสองแบบ เริ่มจากรุ่นเริ่มต้น Long Range (เร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 3.9 วินาที, ระยะทำการ 580 กิโลเมตร) และรุ่นสูงสุด Plaid (เร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 2.7 วินาที ระยะทำการ 540 กิโลเมตร) แม้รถในตลาดต่างประเทศจะมีการตกแต่งภายในใหม่ แต่งานประกอบรวมถึงวัสดุยังตามหลังพวกเยอรมันอยู่อีกไกล การอัปเกรดประสิทธิภาพของ Model X ทำให้อายุโมเดลของ Tesla รูปร่างประหลาดรุ่นนี้อยู่ยั้งยืนยง โดยที่ยังไม่มี SUV ไฟฟ้ารุ่นใดสามารถเทียบชั้นได้.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago