วิธีขับและดูแลรถยนต์ ในช่วงฝนตกหนัก




วิธีขับขี่ที่ปลอดภัยและการดูแลรถยนต์ในช่วงฤดูฝน ขณะใช้รถระหว่างฝนตกหนัก แล้วรถยนต์อยู่ในสภาพที่ไม่พร้อมใช้งาน เมื่อใช้ความเร็ว หรือขับรถด้วยความประมาท อาจมีความเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ในช่วงเวลาที่ฝนตก เมื่อสมรรถนะของรถไม่พร้อมใช้งาน จะยิ่งทำให้มีความเสี่ยงมากกว่าปกติ ก่อนใช้รถทุกครั้ง ควรตรวจสอบความพร้อมในการใช้งาน เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง  

เช็กสภาพใบปัดน้ำฝนหน้ารถยนต์
สภาพการมองมีความสำคัญสูงสุดในการขับรถ เมื่อฝนตกก็จะยิ่งทำให้การมองย่ำแย่ลง โดยเฉพาะรถติดฟิล์ม หากใบปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพ ก็จะยิ่งทำให้การมองเห็นระหว่างฝนตกยิ่งเลวร้ายลงไปอีก ฟิล์มเข้มกับการขับฝ่าสายฝนในตอนกลางคืนนั้นอันตราย โดยเฉพาะการติดฟิล์มหน้าที่มืดทึบพอๆ กับฟิล์ม ยางปัดน้ำฝนมีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปี เมื่อเสื่อมสภาพก็ควรเปลี่ยนใหม่เพื่อทำให้การมองเห็นระหว่างฝนตกอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย

กระปุกน้ำและมอเตอร์ปั๊มน้ำฉีดกระจก
ใบปัดน้ำฝนใหม่ดีแล้วแต่กระปุกน้ำฉีดกระจกไม่มีน้ำเหลืออยู่เลยก็อาจทำให้การมองเลวร้ายลงเมื่อวิ่งตามรถคันข้างหน้าในขณะที่ฝนหยุดตกแล้วแต่ยังมีน้ำเจิ่งนองอยู่บนผิวถนน ละอองน้ำที่กระเด็นมาใส่กระจกบานหน้า ถ้าไม่มีน้ำล้างระหว่างการปัดทำความสะอาดก็จะทำให้มองไม่เห็นหรือไม่ชัดเจน เปิดฝากระโปรง ตรวจสอบระดับน้ำฉีดกระจกเมื่อเห็นว่าพร่องลงไปก็ควรเติมให้เต็ม ผสมกับน้ำยาเช็ดกระจกด้วยเพื่อช่วยเพิ่มความสะอาด มอเตอร์ปั๊มน้ำในกระปุกน้ำ ถ้าเสียก็ควรจะเปลี่ยนให้กลับมาพร้อมใช้งานอยู่เสมอ

ระบบเบรก
ตรวจสอบผ้าเบรกให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ตรวจสอบระดับน้ำมันเบรกในกระปุกว่าปกติหรือเหลือน้อยกว่าระดับที่กำหนด ถ้าวิ่งลุยน้ำมาก็อย่าเพิ่งขับเร็ว พอพ้นจากจุดน้ำท่วมขังแล้วให้แตะเบรกเบาๆ เพื่อรีดน้ำออกจากจานเบรก อย่าตามรถคันหน้าใกล้เกินไปอาจทำให้เบรกไม่ทัน ผิวถนนที่มีน้ำฝนปกคลุมจะทำให้ระยะเบรกเพิ่มขึ้น เมื่อฝนตก ลดความเร็วลง และทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากขึ้น เปิดไฟหน้าแต่อย่าเปิดไฟฉุกเฉิน และมีสมาธิจดจ่ออยู่กับการขับให้มากกว่าเดิมในสภาวะที่อากาศเปลี่ยนแปลง ระบบเบรกมีความสำคัญสำหรับหยุดรถเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ เรื่องเบรกไม่ใช่เรื่องยาก มีอู่หรือศูนย์บริการที่รับตรวจสอบดูแลเฉพาะเรื่องเบรกอยู่เยอะ เมื่อไฟเตือนผ้าเบรกเหลือน้อยก็ไม่ควรใช้งานต่อ รีบเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถยนต์ 

ยางและลมยางขณะใช้งานในฤดูฝน 
ยางสภาพสมบูรณ์มีดอกยางลึกมากพอและลมยางตามเกณฑ์กำหนดจะทำให้ควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพขณะขับฝ่าสายฝน บอกหลายครั้งแล้วว่า ยางนั้นหมายถึงชีวิต ถ้ายางดอกหมดหัวโล้นก็จะยิ่งทำให้เกิดอันตรายเมื่อนำไปขับใช้งานบนถนนที่ฝนตก ลมยางอ่อนเกินไป จะทำให้ยางมีอุณหภูมิสูง สึกหรอบริเวณแก้มยางอย่างรวดเร็ว ตรวจเช็กแรงดันลมยางอย่างสม่ำเสมอ อย่าปล่อยทิ้งไว้แบบไม่ใส่ใจ อาจทำให้การขับใช้งานไปไม่ถึงจุดหมาย ดอกยางต่ำกว่า 2.5 มิลลิเมตร หรืออายุการใช้งาน มากกว่า 3-4 ปี แนะนำให้เปลี่ยนยางเส้นใหม่ อย่าลืมลดความเร็ว แอ่งน้ำบนถนนความเร็วแค่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็อาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่ได้

ระบบไฟสัญญาณ
ก่อนออกเดินทางก็ตรวจระบบไฟซะหน่อย ไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟสูง ไฟฉุกเฉิน ไฟเบรก ไฟถอย และไฟตัดหมอก (ถ้ามี) ต้องทำงานทุกไฟ เพราะนั่นคือความสำคัญของระบบไฟสัญญาณในรถยนต์ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ฝนตก หากเห็นว่ามีบางจุดไม่ทำงานก็พาเข้าศูนย์บริการ หรือหากใช้รถเก่าขี้เกียจรอและจ่ายแพงก็ลองหาร้านไดนาโมแบตเตอรี่ที่มีความชำนาญด้านระบบไฟ เดินทางตอนกลางคืน เผื่อเหลือ เผื่อขาด ติดสายลากรถ แม่แรงและไฟฉาย LED พลังสูงไว้หน่อยก็ดีโดยเฉพาะการเดินทางไปในเส้นทางภูเขาหรือชนบทห่างไกล อย่าลืมชาร์จโทรศัพท์และสำรองพาวเวอร์แบงก์เอาไว้ด้วย 

อย่าจอดใต้ต้นไม้
พายุฝนนั้นจะมาพร้อมกับลมกระโชกแรง เป็นอีกสาเหตุที่อาจทำให้รถยนต์เกิดความเสียหาย จากเศษกิ่งไม้ที่หักขาดปลิวลงมา หาที่จอดที่ห่างไกลจากต้นไม้ขนาดใหญ่ จะดีกว่าเข้าไปหลบใต้ต้นไม้ท่ามกลางลมพายุพัดรุนแรง

ไม่ขับเร็ว
ลดความเร็วเมื่อฝนตกและสภาพถนนเปลี่ยนจากแห้งไปเป็นชื้นแฉะ ความเร็วที่เหมาะสม อยู่ที่ 70-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นั่นพอจะวิ่งฝ่าแอ่งน้ำบนถนนโดยไม่ทำให้รถเสียหลัก (มากนัก) เพิ่มระยะห่างจากรถคันข้างหน้า เพิ่มสมาธิในการขับ มองให้ไกลแม้จะลำบากในการมอง ตัดสินใจอย่างรวดเร็วหากเกิดเหตุฉุกเฉินว่าจะหักหลบหรือใช้เบรกเต็มกำลัง ระยะเวลาในการตัดสินใจและลงมือทำ มีผลต่อการหลบเลี่ยงอุบัติเหตุ หากฝนตกหนักจนมองไม่เห็นทาง หรือมองได้อย่างยากลำบาก ให้หาที่จอดพักโดยจอดให้ไกลจากไหล่ทางให้มากที่สุดหรือไม่ก็หาปั๊มจอดไปเลยจะปลอดภัยกว่า อย่าลืมตรวจสอบสภาพอาอากาศก่อนออกเดินทาง รวมถึงถนนเส้นต่างๆ ที่จะขับผ่านว่ามีน้ำท่วมขังหรือเปล่า. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago