“ล่าเมียว” หม่าล่า ซ่าชาลิ้น เหมือนกินอยู่ “หูหนาน”




ผมคุ้นชินกับการทานอาหารจีนรสชาติมันๆจืดๆแบบแต้จิ๋ว แต่หลายปีมานี้ทนทานไม่ไหวกับความฮอตของ “หม่าล่า” หรือ “ฮวาเจียว” ลักษณะคล้ายเม็ดพริกไทยดำ ต้นกำเนิดจากมณฑลเสฉวน ประเทศจีน ที่ยืนหนึ่งเรื่องความเผ็ดร้อนซ่าชาลิ้น จนต้องตระเวนชิมให้รู้ดำรู้แดง

“คุณชายตะลอนชิม” สัปดาห์นี้ “คุณชายแป๊ะ” ขอแนะนำร้าน “ล่าเมียว” ของ “แอมป์-รัตตรุจน์ ทองประดิษฐ์” หนุ่มวิศวะที่หันมาเอาดีด้านธุรกิจร้านอาหาร ตั้งอยู่ที่โซน Beacon ชั้น 7 ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ โซนฮิตฮอตรวมร้านอินเตอร์ที่กำลังโด่งดัง จุดสังเกตคือหน้าร้านมีมาสคอตเจ้าแมวล่าเมียวหน้าตาทะเล้น ภายในร้านตกแต่งด้วยโทนสีเหลืองสดใส มีซุ้มผักและวัตถุดิบนานาชนิด ทั้งลูกชิ้นกุ้ง, ลูกชิ้นก้ามปู, เต้าหู้ชีส, เต้าหู้ปลา, ฟองเต้าหู้ชีส, เต้าหู้ปลาแผ่น, ผักกวางตุ้งไต้หวัน, เห็ดเข็มทอง, สาหร่าย และอีกหลายรายการ คะเนด้วยสายตามีให้เลือกกว่า 30 อย่าง เพื่อนำไปให้เชฟปรุงด้วยซอสหม่าล่าสูตรเด็ด มีเครื่องปรุงส่วนผสมหลากหลาย ทั้งเต้าเจี้ยวจีน, พริกหม่าล่า, น้ำมันพริกหม่าล่า และน้ำมันชา มาเป็นซอสปรุงในแบบ “หม่าล่าผัดแห้ง”, “ซุปหม่าล่า” และ “ซุปกระดูกหมู” ที่ใช้เวลาในการเคี่ยวน้ำซุปนานถึง 8 ชั่วโมง ใครอยากกินอะไรแบบไหนเลือกได้ตามใจชอบ

ครั้งนี้ “คุณชายแป๊ะ” บุกถึงครัวเพื่อชมฝีมือการปรุงอาหารของเชฟชาวจีน ส่งตรงมาจากแผ่นดินใหญ่ ลีลาการผัดของเชฟควงกระทะเหล็กใบใหญ่หน้าเตาไฟแบบครัวจีน บ่งบอกว่าอาหารจะต้องอร่อยชัวร์ เชฟลงมือทำเมนูแรกด้วยความชำนาญ “ไก่ทอดพริกเสฉวน” หนึ่งในเมนูที่คุณแอมป์ออกปากว่า ต่อให้ใช้เครื่องปรุงเดียวกันส่วนผสมเดียวกันนำไปผัดที่บ้าน ก็ไม่สามารถทำออกมาได้เหมือนที่ร้านปรุง เพราะอาหารจีนต้องใช้ไฟแรงๆ และเวลาจำกัดในการผัด

รสชาติของ “ไก่ทอดพริกเสฉวน” ได้ความกรอบนอกนุ่มใน ปรุงรสชาติด้วยหม่าล่าและเครื่องเทศนับสิบชนิดแบบจัดเต็ม ทำให้ได้เมนูอร่อยเข้มข้น เผ็ดซ่าชาลิ้น กินแล้วเจริญ อาหารอย่างยิ่ง

เจ้าของร้านบอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นของร้านว่า “ล่าเมียว” เกิดจากผมมีภรรยาเป็นชาวมณฑลหูหนาน ตอนกลางของประเทศจีน ด้วยวัฒนธรรมการกินของชาวหูหนาน ทำอาหารโดยไม่ใส่น้ำตาล เมื่อมาอาศัยอยู่เมืองไทย ไม่สามารถกินอาหารไทยได้ จึงเกิดไอเดียเปิดร้านอาหารจีนต้นตำรับแบบชาวหูหนาน โดยได้หุ้นส่วนเป็นเชฟชาวหูหนานมาทำอาหารให้โดยตรง นำวัตถุดิบเครื่องเทศมาจากเมืองจีน ทำให้รสชาติเป็นสไตล์ดั้งเดิมแท้ๆ

“ร้านเราไม่มีการปรับรสชาติครับ ฉะนั้นคนมาทานจะได้ชิมอาหารแบบชาวหูหนานขนานแท้ ผมว่าจุดนี้ทำให้เราแตกต่าง เป็นจุดเด่นของร้าน เราเป็นร้านอาหารจีนสไตล์ใหม่ที่คนไทยไม่เคยทาน เป็นร้านอาหารหม่าล่าที่คุณจะไม่ได้ทานแค่ครั้งเดียว เพราะจะทานตลอดไป ผมเชื่อเช่นนั้น”

ระหว่างกำลังคุยออกรส พนักงานนำเมนู “หมูประธานเหมา” มาเสิร์ฟ คุณแอมป์เล่าว่า “เป็นเมนูที่อดีตประธานาธิบดีเหมาเจ๋อตุงโปรดปรานมาก ใช้หมูสามชั้นนำไปตุ๋น 8 ชั่วโมง จากนั้นเติมเครื่องปรุงและผัดด้วยไฟแรง รสชาติอร่อยเข้มข้น มีพริกจินดาดองเพิ่มรสชาติ ทานกับข้าวยิ่งเจริญอาหาร”

จานถัดมา “เนื้อรมควันผัดต้นกระเทียม” นำเนื้อสะโพกวัวไปรมควันด้วยเปลือกพริก, เปลือกข้าว และผิวส้ม นาน 8 ชั่วโมง ทำให้เวลาเคี้ยวจะได้กลิ่นหอมของควันขึ้นจมูก หมักด้วยเกลือทำให้เนื้อมีรสชาติความเค็มในตัว ทานเข้ากับเครื่องเทศของจีนทำให้รสชาติเผ็ดร้อนยิ่งขึ้น ส่วน “ดอกกะหล่ำผัดหมูสามชั้น” เป็นอีกเมนูที่อร่อยมาก นำดอกกะหล่ำไปทอด และผัดกับพริกเผาแบบหูหนาน มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว

ลูกค้าสามารถเลือกผักและเนื้อสัตว์ที่อยากทานนำไปชั่งน้ำหนัก ขีดละ 45 บาท ให้เชฟนำไปประกอบอาหาร จะเลือกเป็นน้ำซุปหม่าล่า หรือหม่าล่าผัดแห้ง แม้อาหารและรูปแบบการบริการจะเป็นแบบจีนแท้ๆ แต่ทางร้านปรับบรรยากาศให้มีสีสันมากขึ้น เป็นร้านอาหารจีนสไตล์ใหม่ ไม่มีพิธีรีตองเหมือนร้านอาหารจีนทั่วไป ทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นกันเองสบายๆ ตัวโลโก้ของร้านเจ้าแมวล่าเมียวมีความทะเล้น ทำให้รู้สึกใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น

“ตอนนี้ผมเริ่มทำธุรกิจร้านอาหารไทย ที่เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน เป็นร้านอาหารไทย สไตล์สตรีทฟู้ดบ้านเรา ใส่เครื่องซีฟู้ด และยำเล้งแซ่บ เป็นอาหารไทยที่คนจีนชอบ แก้ปัญหาให้ชาวจีนที่มาเที่ยวเมืองไทยไม่ได้จากปัญหาโควิด–19 ปรากฏว่า ได้รับการตอบรับดีเยี่ยม ติด 1 ใน 3 อันดับแรก จากทั้งหมด 100 ร้านในเมืองเซินเจิ้น”

“ผมนำความรู้ทางวิศวกรมาใช้ในการคำนวณเรื่องการขยายสาขา ว่าตรงไหนจะสามารถทำธุรกิจให้ต่อเนื่องไปได้ ประกอบกับเป็นนักชิมอาหาร สามารถกำหนดรสชาติได้ว่า อาหารจานไหนรสเพี้ยนไปหรือไม่ เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ตอนนี้ร้านล่าเมียวมี 3 สาขา คือ ชั้น 7 เซ็นทรัลเวิลด์, ชั้นใต้ดิน เซ็นทรัลพระราม 9 และสาขาล่าสุด ชั้น 3 เดอะมอลล์ ท่าพระ”

สนนราคา ไก่ทอดพริกเสฉวน 380 บาท, หมูประธานเหมา 360 บาท, ปลาเข่าหยูว 699 บาท, เนื้อรมควันผัดต้นกระเทียม 380 บาท, ดอกกะหล่ำผัดหมูสามชั้น 280 บาท, ซาลาเปา 3 สี 120 บาท และชุดชาจีนโบราณร้อน 240 บาท ร้านล่าเมียว สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-21.00 น. โทร. 08-8919-6426 Facebook : Spicy Cat ล่าเมียว La Meow หรือสั่งดีลิเวอรีผ่านแอปพลิเคชันได้ที่ Robinhood, LINE MAN และ GrabFood ค้นหาชื่อร้าน “ล่าเมียว”.

คุณชายแป๊ะ