ร้านวิวเมือง คาเฟ่ @ เลย สเต๊กสุดฟิน…กาแฟก็โดน




สัปดาห์นี้ “คุณชาย 1” ขอพาตะลอนชิมไปไกลหน่อยนะครับ ตรงดิ่งกันไปเลยที่ ร้านวิวเมือง คาเฟ่ (Vieaw Muang Café) อำเภอเมือง จังหวัดเลย

ร้านนี้แม้ว่าจะเป็นร้านอาหารเล็กๆในป่าใหญ่…แต่ก็เป็นจุดชมเมืองแห่งเดียวในเมืองเลย ที่ขายทั้งยำ ส้มตำ สเต๊ก พร้อมนั่งชิลล์ ชมวิวเมือง ยามย่ำอาทิตย์ตกดิน ร้านวิวเมือง คาเฟ่ฯเป็นธุรกิจครอบครัวแท้ๆจริงๆที่มีคุณแม่เป็นแม่ครัวทำส้มตำ ยำนัวรสชาติยั่วๆลิ้นคอกินอาหารแซ่บ ลูกชายคนโตก็เป็นบาริสต้า ชงกาแฟ ลูกชายคนเล็กเป็นเชฟหลักเมนูสเต๊ก ส่วนคุณพ่อดูแลร้านทำความสะอาดและให้ความสะดวก (รับรถ) แก่ลูกค้าที่มาเยือน

“เชฟวินเนอร์” หรือ สหัสวรรษ ทองมาก แนะนำว่า เมนูเด่นของร้านจะเป็นสเต๊กเนื้อ หมู ปลา สูตรน้ำสต๊อกทำเอง เคี่ยวจนข้น เข้ากันกับการปิ้งย่างที่ลงตัวรับรองว่าอร่อยครับ ด้วยเป็นคนชอบทำอาหาร เรียนสายคหกรรมมาโดยตรงและศึกษาหาประสบการณ์จากสูตรอาหารต่างๆ และมาค้นพบว่า…เมนูที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ เมนูปิ้งๆย่างๆ แต่ลูกค้าส่วนมากไม่ชอบที่จะทำเอง

จึงคิดว่า…“สเต๊ก” เป็นจานจะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี เอาล่ะครับลองแล้ว ชิมแล้ว…เนื้อนุ่มโดนใจ หอมกรุ่น ครบเครื่อง ฟินเว่อร์มั่กๆ แล้วก็ยิ่งอร่อยโดนใจไปกับวิวเมืองเลยที่สุดบรรเจิด

พาเหรด “สเต๊ก” ซิกเนเจอร์.

นอกจากนี้ยังมีเมนูยำนัวทะเล สูตรของแม่ที่คัดสรรวัตถุดิบสดๆ ปลาหมึกชิ้นโตๆ กุ้ง หอย ตัวใหญ่ๆ มาตำและยำรวมกันในครก ที่เด็ดมากคือ “น้ำนัว” ที่ใช้ปรุงรสรวมกับน้ำปลาร้าต้มสุก ได้ครบทุกรสชาติ…

เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม รวมๆแล้ว แซ่บนัว!…ลองไปแล้วก็ต้องบอกว่าแซ่บบๆๆๆครับ

“จากที่ทำกินกันในบ้าน จะไม่ใช้ผงชูรส เนื่องจากห่วงเรื่องของสุขภาพ แม่ก็คิดว่าต้องทำน้ำยำ น้ำนัวที่มีรสชาติหวาน จากน้ำตาลโตนด น้ำตาลทราย และรวมกับรสชาติที่ออกเปรี้ยวเค็ม เวลาตำในครกเดียวกันแค่ใส่น้ำนัวกับน้ำปลาร้า รสชาติจะพอดีแบบไม่ต้องปรุงเพิ่ม…ชอบเปรี้ยว ชอบเผ็ดก็เน้นที่น้ำมะนาว และพริกสดเท่านั้น จานนี้จึงเป็นจานที่ลูกค้าสั่งมากอีกเช่นกัน” เชฟวินเนอร์เล่าถึงสูตรดี เด่น ดังของคุณแม่ก้นครัว

ส่วนตำนัวสูตรของทางร้าน…คุณแม่ต๋อง รับหน้าที่เป็นแม่ครัวประจำร้านเผยถึงสูตรน้ำนัว…ที่ทำกินกันในครัวสูตรเฉพาะของคนวังสะพุง ก็ไม่มีอะไรมาก เพียงแต่นำเครื่องปรุงรส ประกอบด้วยน้ำตาลโตนด ที่ได้มาจากการเคี่ยวของน้ำตาลสดจากงวงตาล จะมีรสชาติและกลิ่นที่หอมหวานละมุน และใช้น้ำตาลทรายซึ่งมีรสหวานแหลม ผสมน้ำส้มสายชู น้ำปลา นำมาเคี่ยวรวมกันบรรจุใส่ขวดไว้ใช้ในครัว

ไม่เพียงตำนัวทะเลเท่านั้นที่เป็นจานเด็ด ยำวุ้นเส้นทะเล ตำลาว ตำไทย ก็ถูกจัดให้เป็นเมนูบ้านป่า ขึ้นโต๊ะกินคู่กับสเต๊ก สลัดผัก อีกทั้งเมนูจานเดียว โรตี–แกงมัสมั่นไก่…มัสมั่นเนื้อ ข้าวผัดกุ้งตัวโตๆ รวมไปถึงสปาเกตตีซอสต่างๆก็มีให้เลือกชิมเล่นเป็นอาหารจานหลัก ที่ร้านมีครบทุกอย่าง

โรตี-แกงมัสมั่น ตำนัว สูตรเด็ด…ครอบครัว “วิวเมือง คาเฟ่”.

“วัตถุดิบที่ใช้ส่วนใหญ่มาจากห้างค้าส่งใหญ่ การันตีได้จากความสด…สะอาด สามารถเลือกคัดไซส์อาหารทะเลได้ แบบว่า…จ่ายตลาดกันทุกวัน ไม่จำเป็นต้องตุนเพราะเราทราบปริมาณของลูกค้าที่เข้ามาทานอาหารและชมวิวเมืองเลย เพราะร้านจะอยู่ในจุดชมวิวมุมกว้างของเมืองได้สวยที่สุด กลางวันขายกาแฟ แดดร่มลมตกก็ขายอาหารจานเดียว ของกินเล่น ลูกค้าส่วนใหญ่ก็มากันเป็นครอบครัว และก็หนุ่มๆสาวๆ”

ย้ำว่า…ถึงร้านเราจะอยู่ห่างไปจากตัวเมืองแค่ 1.5 กิโลเมตร แต่ก็อยู่ในจุดที่สามารถชมวิวเมืองได้ทั้งเวลากลางวันและชมไฟในเมืองเวลากลางคืน ทว่าเมนูที่ออกมากที่สุด…คือเมนูกุ้ง หอย ปู ปลาที่มาจากทะเล

คุณชาย 1 ขอบรรยายบรรยากาศระหว่างรอกาแฟมาเสิร์ฟไปพลางๆอีกนิด ร้านวิวเมือง…มีระเบียงใหญ่ เปิดโล่ง โปร่งสบาย ด้านรอบก็ยังเป็นป่าไม้เบญจพรรณของภูบ่อบิด ทำให้ได้บรรยากาศที่ร่มเย็นสบาย ที่สำคัญการเดินทางไม่ลำบากสามารถขับรถขึ้นไปจอดที่ลานจอดรถของร้านได้เลย

ร้านเปิดบริการ 11 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม แต่ช่วงที่ฟินที่สุดจะเป็นช่วงแดดร่มลมตก ดูพระอาทิตย์กำลังจะตกดินและชมไฟกลางคืนของเมืองเลยสุขสงบเกินบรรยาย คราวนี้ก็มาถึงเมนูเครื่องดื่ม…เป็นหน้าที่ของลูกชายคนโต สหรัฐ ทองมาก เด็กกิจกรรมสมัยวัยเรียน ที่มีเพื่อนฝูงที่ทั้งเปิดร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่มอยู่ในเมือง จึงคิดว่าบ้านที่อยู่เส้นทางขึ้นชมภูบ่อบิดมีเนินสูงพอที่สามารถมองเห็นวิวมุมกว้างๆของเมืองเลยได้อย่างชัดเจน…

การเปิดมุมกาแฟ เครื่องดื่มต่างๆน่าจะบริการลูกค้าที่ขึ้นมาพักผ่อนได้เป็นอย่างดี

“ผมเข้าอบรมคอร์สบาริสต้ามืออาชีพของสำนักพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดเลย หลักสูตรอบรมการชงชา กาแฟ สำหรับทำเป็นธุรกิจ เรียนจบก็หาประสบการณ์ทำงานที่ร้านเพื่อนๆ จนในที่สุดทางบ้านก็เปิดเป็นร้านอาหาร…มีมุมกาแฟ จึงรับหน้าที่เป็นมือชงครับ”

นอกจากการชงกาแฟแล้วยังมีเมนูเครื่องดื่มยอดนิยมของลูกค้าที่มาเยือนร้านวิวเมืองครั้งใดก็จะต้องสั่ง ไม่ว่าจะเป็น…ชาเขียวปั่นกับช็อกโกแลต มักคิอาโต้ ซึ่งเป็นเมนูหลักเสมอ…อันนี้ลองแล้วชิมแล้ว บอกตรงๆว่าใครที่ได้มาเยือนต้องลองให้ได้ สูตรเด็ดเคล็ดลับเขามีดีไม่น้อยเลยทีเดียว

ทำให้ร้านกลายเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจสุดดี๊ดี…สั่งเครื่องดื่มเย็นๆมาถือพร้อมชมบรรยากาศที่แสนสบายตา แล้วก็ขอบอกดังๆว่ากาแฟรสเข้มถูกใจดีมากๆ เรียกว่า…งานนี้ มาแบบด่วนจี๋แต่อร่อยครบจบได้ทุกเมนู สุดท้ายนี้ขอแนะนำพิกัดตบท้าย ให้ยึดหัวหาดที่นั่งติดขอบระเบียงไว้ให้มั่นๆ

…เพราะจะได้นั่งฟินๆ…รับลมชมตะวัน เจริญอาหารชัวร์ป๊าบล้านเปอร์เซ็นต์

เวลาทำการ ร้าน VIEAW MUANG CAFÉ (วิวเมืองคาเฟ่) วันเสาร์-พุธ เปิด 11.00–22.00 น. วันพฤหัสฯ-ศุกร์ เปิด 17.00-22.00 น. ติดต่อสอบถามได้ที่ 09-2251-1973, 09-5651-7893.

คุณชาย 1