รถยนต์ไฟฟ้ากับการชาร์จเร็ว DC จริงหรือไม่ ชาร์จเร็วด่วนจี๋บ่อยครั้ง แบตเตอรี่พังเร็ว?




หากคุณคุ้นเคยกับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) คุณอาจเคยได้ยินว่า การชาร์จไฟระดับ 1 ระดับ 2 และระดับ 3 ที่เกี่ยวข้องกับความเร็วในการชาร์จ หรือที่เรียกว่าการชาร์จแบบปกติ AC หรือชาร์จเร็วด่วนจี๋แบบ DC สำหรับการชาร์จระดับ 3 หรืออัดประจุไฟกระแสตรงเข้าสู่แบตเตอรี่ นับเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการประจุไฟเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่ของยานยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยจะใช้ระยะเวลาในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ ในเวลาไม่กี่นาที เมื่อเทียบกับการชาร์จไฟแบบช้าหรือ AC ที่กินเวลานานหลายชั่วโมง ในการค่อยๆ ปล่อยกระแสไฟเข้าสู่แบตฯ

พูดง่ายๆ ก็คือ การชาร์จระดับ 3 หรือชาร์จไฟกระแสตรง DC ให้พลังงานไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่ได้มากกว่า เร็วกว่า ทำให้การชาร์จไฟกระแสตรง DC เป็นประเภทการชาร์จที่เหมาะสำหรับสถานีชาร์จระยะไกลตามหัวเมืองต่างจังหวัด เช่น ปั๊มน้ำมันที่มีจุดบริการชาร์จพลังงานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ร้านอาหารชั้นนำ โรงแรมที่พักหรือช็อปปิ้งมอลล์ เมื่อพิจารณาจากแหล่งจ่ายไฟฟ้าแรงสูงที่จำเป็นสำหรับการชาร์จไฟระดับ 3 DC (และราคาค่าชาร์จไฟที่สูงกว่า) สถานีชาร์จ DC แบบด่วน ไม่นิยมนำมาติดตั้งในบ้านพักอาศัย เนื่องจากต้องเดินระบบไฟใหม่และมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งที่สูง (มาก) 

การชาร์จระดับ 3 เร็วแค่ไหน? และอะไรที่ส่งผลต่อความเร็วในการชาร์จ? สถานีชาร์จ EV ทำงานอย่างไร?

ก่อนที่จะเจาะลึกถึงความเร็วของการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV สิ่งสำคัญคือต้องทำความเข้าใจพื้นฐานว่าการชาร์จ EV ทำงานอย่างไรซะก่อน

ชาร์จไฟ AC กับ DC
กระแสไฟที่ใช้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้มีอยู่ 2 ประเภท คือ ไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) และไฟฟ้ากระแสตรง (DC) แบตเตอรี่ทั้งหมด รวมถึงแบตเตอรี่ในยานยนต์ EV ใช้ DC เพื่อชาร์จ อย่างไรก็ตาม พลังงานจากแหล่งที่ถูกส่งมานั้นเป็นไฟฟ้ากระแสสลับโดยธรรมชาติ ดังนั้นเพื่อชาร์จ EV จะต้องแปลง AC จากไฟเมนเป็นไฟกระแสตรง DC ทำได้โดยตัวแปลง AC/DC

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างการชาร์จระดับ 3 และระดับ 1 และระดับ 2 คือตำแหน่งของการแปลงกระแส เครื่องชาร์จไฟฟ้าระดับ 3 จะแปลงไฟกระแสสลับ AC เป็นไฟกระแสตรง DC ภายในสถานีชาร์จ ซึ่งช่วยให้กระแสไฟ DC ไหลโดยตรงจากตัวสถานี ไปยังแบตเตอรี่ของยานยนต์ EV ด้วยพื้นที่ที่มากขึ้นสำหรับตัวแปลงขนาดใหญ่ เครื่องชาร์จ DC สามารถแปลงพลังงานได้อย่างรวดเร็ว เป็นผลให้สถานี DC บางสถานีสามารถส่งพลังงานได้มากถึง 350 กิโลวัตต์ และชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV ให้เต็มในเวลาเพียง 15 นาที แต่การชาร์จเร็วด้วยพลังงานไฟฟ้าหลายร้อยกิโลวัตต์ จะทำให้ระบบระบายความร้อนของแบตเตอรี่ต้องทำงานหนัก

ในทางกลับกัน ที่ชาร์จ AC ระดับ 1 และ 2 จะส่งไฟฟ้ากระแสสลับไปเก็บในแบตของรถยนต์ไฟฟ้า EV จากนั้นจะกระแสไฟจะถูกแปลงเป็น DC ผ่านที่ชาร์จขนาดเล็กในตัว เนื่องจากพื้นที่ภายในรถยนต์ไฟฟ้า มีจำกัด เครื่องชาร์จจึงมีขนาดเล็ก นั่นเป็นเหตุผลที่ความเร็วสูงสุดของเครื่องชาร์จระดับ 2 อยู่ที่ประมาณ 22 กิโลวัตต์ ถึง 43 กิโลวัตต์

สิ่งที่ส่งผลต่อความเร็วในการชาร์จ
อะไรที่ส่งผลต่อความเร็วในการชาร์จ DC ระดับ 3?
มีหลายปัจจัยที่อาจส่งผลต่อความเร็วในการชาร์จ แต่ส่วนใหญ่มาจากกำลังขับ ประเภทของยานพาหนะ และสถานะการชาร์จของแบตเตอรี่ (SoC)

1. กำลังในการจ่ายพลังงานไฟฟ้าของสถานีชาร์จ
ดังที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ สถานีชาร์จไฟกระแสตรงระดับ 3 หรือ DC จะชาร์จเร็วกว่าเครื่องจ่ายไฟแบบไฟฟ้ากระแสสลับ AC เนื่องจากมีพื้นที่สำหรับใส่ตัวแปลงขนาดใหญ่กว่า อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าทุกสถานีชาร์จระดับ 3 จะเหมือนกันทุกแห่ง ตู้ แท่น หรืออุปกรณ์ในการชาร์จไฟ DC มาในรูปทรงและขนาดที่แตกต่างกัน แต่เป็นไปตามตรรกะเดียวกัน นั่นก็คือ ยิ่งตัวแปลงกระแส มีขนาดใหญ่เท่าใด เครื่องชาร์จระดับ 3 ก็จะยิ่งส่งพลังงานไฟได้มากขึ้นเท่านั้น

การออกแบบสถานีชาร์จ DC อาจมีผลกระทบต่อการส่งออกพลังงานค่อนข้างมาก สถานีชาร์จทั่วไป ที่มีแท่นชาร์จเดียว สามารถส่งพลังงานได้ประมาณ 50 กิโลวัตต์ ถึง 250 กิโลวัตต์ ในทางกลับกัน แท่นชาร์จไฟแบบแยกส่วนประกอบ ด้วยสององค์ประกอบหลัก หน่วยผู้ใช้ที่ติดต่อกับลูกค้า และหน่วยพลังงานเบื้องหลัง ด้วยยูนิตทั้งหมดที่ทุ่มเทให้กับการแปลงพลังงานและส่งมอบพลังงานไฟฟ้า สถานีสถาปัตยกรรมแบบแยกส่วนโดยทั่วไป ให้พลังงานในการชาร์จมากกว่า จาก 175 กิโลวัตต์ ไปจนถึง 350 กิโลวัตต์

2. ประเภทของรถและแบตเตอรี่
ในขณะที่แรงดันไฟฟ้า เป็นสิ่งสำคัญในการกำหนดเวลาในการชาร์จ แต่ตัวรถยนต์ไฟฟ้าเองก็เป็นผู้เชี่ยวชาญขั้นสูงสุด เมื่อออกแบบ EV ผู้ผลิตรถยนต์จะมีตัวเลือกมากมายเกี่ยวกับขนาด น้ำหนัก ประสิทธิภาพ และอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่นำมาใช้ มาดูกันว่าการตัดสินใจเหล่านี้ส่งผลต่อเวลาในการชาร์จ DC อย่างไร

ความจุของแบตเตอรี่
EV บางรุ่นรองรับกำลังมากกว่ารุ่นอื่นๆ ตัวอย่างเช่น Tesla Model 3 ระดับไฮเอนด์มีความจุในการชาร์จที่รวดเร็ว 250 kW ในขณะที่ Peugeot e-208 หลักมากกว่ารองรับ 50 kW ตามหลักการทั่วไป ยิ่งก้อนแบตเตอรี่มีขนาดใหญ่เท่าใด การชาร์จก็จะยิ่งเร็วขึ้นเท่านั้น

อุณหภูมิ
อุณหภูมิมีบทบาทสำคัญในการกำหนดความเร็วในการชาร์จ เซลล์แบตเตอรี่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดระหว่าง 20-25°C ยิ่งไปกว่านั้น สภาพอากาศ การขับขี่บนมอเตอร์เวย์กับการขับขี่ในเมือง และการชาร์จไฟอย่างรวดเร็วส่งผลกระทบต่ออุณหภูมิของแบตเตอรี่ หากอุณหภูมิต่ำหรือสูงเกินไป ระบบจัดการแบตเตอรี่ของรถยนต์ (BMS) จะลดกำลังไฟฟ้าเข้าเพื่อป้องกันแบตเตอรี่ ซึ่งส่งผลให้ความเร็วในการชาร์จลดลง

รถยนต์ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์หรือรถยนต์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง จะติดตั้งระบบทำความร้อนหรือความเย็นเพื่อควบคุมอุณหภูมิของแบตเตอรี่ ให้อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าระดับเริ่มต้นบางรุ่นยังมีระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพน้อยเกินไป

3. สถานะของค่าใช้จ่าย
สถานะการชาร์จ (SoC) ของแบตเตอรี่ที่สัมพันธ์กับความจุเต็ม จะส่งผลต่อระยะเวลาในการชาร์จเช่นกัน เพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ และป้องกันความร้อนสูงเกินไปขณะทำการชาร์จไฟกระแสตรง การชาร์จจะช้าลงอย่างมากเมื่อแบตเตอรี่มีไฟใกล้จะเต็มความความจุ นั่นเป็นสาเหตุที่การชาร์จแบบเร็ว DC มีประสิทธิภาพสูงสุดระหว่างศูนย์ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ การชาร์จแบตเตอรี่ 20 เปอร์เซ็นต์ที่เหลืออาจใช้เวลาเท่ากันกับการชาร์จ 80 เปอร์เซ็นต์แรก 

รถยนต์ไฟฟ้าทุกคันรองรับการชาร์จเร็วระดับ 3 หรือไม่?
การชาร์จระดับ 3 ใช้ได้กับ EV ส่วนใหญ่ แต่ดังที่กล่าวมาข้างต้น ยานพาหนะพลังงานไฟฟ้าแต่ละคันมีความจุของแบตเตอรี่ต่างกัน และบางรุ่นก็สามารถรับพลังงานไฟได้มากกว่ารุ่นอื่นๆ ยิ่งไปกว่านั้นรถยนต์ไฟฟ้า EVs และรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) บางรุ่น ไม่สามารถใช้งานร่วมกับการชาร์จอย่างรวดเร็วหรือ DC เนื่องจากแบตเตอรี่มีขนาดเล็กเกินไป

ยิ่งใช้ DC Quick Charge บ่อยเท่าใด การเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ก็จะยิ่งสูงขึ้น การเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่มีความสัมพันธ์อย่างมากกับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยไฟกระแสตรง DC ในสภาพอากาศร้อนอบอ้าว เปรียบเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ใช้การชาร์จอย่างรวดเร็ว รถยนต์ไฟฟ้าที่ชาร์จไฟ AC เป็นหลัก แสดงการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ 0.1%

ห้องปฏิบัติการของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ (ห้องปฏิบัติการแห่งชาติไอดาโฮ INL) ได้ผลลัพธ์จากการทดสอบการชาร์จพลังงานทั้งสามระดับที่คล้ายกัน สรุปว่าในขณะที่แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเสื่อมเร็วขึ้นเมื่อรับแหล่งพลังงานเพียงแหล่งเดียว นั่นก็คือการชาร์จระดับ 3 เป็นประจำ INL ได้ทดสอบกับรถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf รุ่นปี 2012 จำนวน 4 คัน ภายใต้เงื่อนไขเดียวกันเป็นเวลาหนึ่งปีในเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา Leaf สองคันแรก ถูกชาร์จด้วยที่ชาร์จระดับ 2 ส่วน Leaf อีกสองคันที่เหลือ ใช้การชาร์จอย่างรวดเร็วระดับ 3 หรือ DC วันละสองครั้ง รถทดสอบทั้งสี่คันใช้ระยะทาง 80,467 กิโลเมตร รถยนต์ไฟฟ้าที่ชาร์จไฟ AC ระดับ 2 สูญเสียความจุแบตเตอรี่ประมาณ 23% ของความจุแบตเตอรี่เดิม ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าที่ชาร์จไฟระดับ 3  DC สูญเสียความจุแบตเตอรี่ลงประมาณ 27%

การยืดอายุแบตเตอรี่กลายเป็นเรื่องที่ควรให้ความสนใจ เมื่อพิจารณาจากต้นทุนของแบตฯ ในปัจจุบันที่ยังคงมีราคาแพง (มาก)

– ลดการใช้ที่ชาร์จแบบเร็วเชิงพาณิชย์ DC และใช้ระบบชาร์จระดับ 2 หากมีรองรับ ซึ่งต้องรอนาน
– ควรชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ก่อนที่แบตเตอรี่จะไม่มีไฟเหลืออยู่ เมื่อปล่อยให้แบตฯ ไฟหมด จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนด.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago