ยางคือชีวิต ตอน..ใช้ยางหน้าฝน อาการลื่นไถล เหินน้ำ และวิธีแก้ไข




ไม่มียางสมรรถนะสูงยี่ห้อใดที่สามารถรีดน้ำได้ 100% ยางที่ดีทำได้แค่การรีดน้ำออกไปจากหน้ายางให้เร็วที่สุดเท่านั้น เมื่อผิวถนนเปียก ยางจะไม่สามารถรีดน้ำได้หมด ไม่มากก็น้อยที่คุณอาจเกิดอาการลื่นไถล ยิ่งขับมาเร็วมากเท่าไรก็ทำให้ยางหมุนผ่านไปอย่างรวดเร็ว การกดเพื่อรีดไล่น้ำออกจากหน้าสัมผัสก็จะแย่ลงกว่ารถที่ขับช้าๆ การขับด้วยความเร็วต่ำทำให้ยางหมุนผ่านผิวน้ำไปช้าๆ ยางจึงสามารถรีดน้ำได้อย่างเต็มที่ แถมความเร็วต่ำยังทำให้ไม่สูญเสียการควบคุม หรือเกิดขึ้นแค่เล็กน้อย สามารถแก้ไขได้

คำว่า Hydroplaning หรืออาการเหินน้ำ เกิดจากยางรถยนต์ที่หมุนไปเหนือชั้น (Layer) ของน้ำ ทำให้ยางไม่เกาะกับผิวถนน อาจเกิดขึ้นได้ทุกครั้งที่ขับฝ่าน้ำฝนท่วมขังเป็นแอ่งเล็กๆ บนถนน หรือวิ่งฝ่าสิ่งสกปรกยามเกิดฝนตกหนัก เช่น โคลน เลนที่อยู่บนพื้นผิวถนน ทำให้สูญเสียการควบคุม ไม่ว่าจะเป็นทิศทางหรือการเบรก เพราะความฝืดระหว่างล้อรถยนต์กับถนนถูกกั้นด้วยน้ำนั่นเอง

ตัวแปรที่ทำให้เกิดอาการเหินน้ำ
ความเร็วที่ใช้ขับระหว่างวิ่งทับแอ่งน้ำ เป็นตัวแปรที่มีความสำคัญ ยิ่งคุณห้อมาเต็มเหนี่ยวด้วยความเร็วสูงมากเท่าไร โอกาสที่ล้อจะรีดน้ำได้ทันนั้นจะยิ่งน้อยลงมากเป็นเงาตามตัว ยิ่งขับเร็วก็ยิ่งมีโอกาสที่จะก่อให้เกิดอาการเหินน้ำได้มากกว่าการขับด้วยความเร็วต่ำฝ่าแอ่งน้ำเล็กๆ บนผิวถนน

น้ำหนักของรถยนต์ที่คุณขับก็เป็นอีกหนึ่งตัวแปรที่มีความสำคัญ แอ่งน้ำมักทำให้รถบรรทุกเสียหลัก เนื่องจากรถบรรทุกนั้นยิ่งมีน้ำหนักมากเท่าไร เมื่อเสียการควบคุมแล้ว แรงเฉื่อยจะยิ่งมากกว่ารถคันเล็กๆ

ดอกยางของรถยนต์ ลักษณะของดอกยาง ความลึกของดอกยาง เป็นสิ่งสำคัญที่จะใช้สำหรับการยึดเกาะและรีดน้ำ ความลึกของดอกยางในทางทฤษฎี หากดอกยางเหลือเพียงครึ่งเดียว ความเร็วที่ใช้จะต้องลดลงจากเดิมประมาณ 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อเทียบกับดอกยางที่สดใหม่

ล้อ หากเป็นล้อหน้ากว้าง ยางแก้มเตี้ย โอกาสเกิด Hydroplane จะน้อยกว่ายางเส้นเล็กแต่ก็ไม่เสมอไป รถล้อโตโหลดเตี้ยหากใส่มาเต็มสูบไม่ยอมเบา หรือเบรกก่อนเจอกับแอ่งน้ำ ก็อาจเกิดอาการเหินน้ำได้เช่นกัน เมื่อวิ่งเร็วขึ้น ดอกยางที่ทับแอ่งน้ำจะรีดน้ำออกไม่ทัน ทำให้หน้ายางไม่สัมผัสกับผิวถนน ตามมาด้วยอาการลื่นไถล อาจแฉลบไปมาเล็กน้อย หรือแถซ้ายป่ายขวาเอาไม่อยู่เสียหลักอย่างรุนแรงจนตกถนน หรือหมุนไปฟาดเข้ากับเสาไฟฟ้า-ต้นไม้ 

ลักษณะของพื้นผิวถนน หากผิวถนนในช่วงที่มีน้ำท่วมขังเล็กๆ ซึ่งเกิดขึ้นจากฝนตกหนักจนกลายเป็นแอ่งน้ำ เมื่อผิวถนนเป็นพื้นคอนกรีต โอกาสเกิดอาการเหินน้ำสูญเสียการควบคุมทิศทางจะง่ายกว่าถนนที่มียางมะตอยราด แต่ถนนลาดยางมะตอยจะลื่นมากกว่าเมื่อเกิดฝนตก ไม่ว่าจะเป็นผิวถนนแบบใดก็ไม่ควรใช้ความเร็วสูงขับฝ่าแอ่งน้ำอย่างเด็ดขาด

วิธีป้องกันอาการเหินน้ำ

1-เมื่อฝนตกและถนนมีน้ำขังเจิ่งนอง ไม่ควรขับรถเร็วเกิน 70-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากพื้นผิวถนนมีน้ำขัง หรือแม้แต่เปียกเล็กน้อย ต้องลดความเร็วและใช้ความระมัดระวัง ถ้าฝนตกหนักจนมองไม่เห็นก็หาที่จอดที่ปลอดภัย รอจนฝนซาแล้วค่อยเดินทางต่อ ฝืนขับต่ออันตราย

2-ยางรถยนต์ ต้องมีดอกยางลึกเสมอ ยางหัวโล้น ยางใช้งานมานานจนดอกยางหมด อันตรายมากๆ

3-ห้ามปิดระบบ Traction Control เมื่อขับรถบนถนนเปียก

เมื่อขับทับแอ่งน้ำแต่ใช้ความเร็วต่ำ รวมถึงยางก็อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ รถจะสูญเสียการควบคุมเพียงเล็กน้อย คุณควรควบคุมรถยนต์ก่อนขับผ่านแอ่งน้ำบนถนน ทั้งการลดความเร็ว จับพวงมาลัยให้กระชับขึ้นเล็กน้อย ห้ามเบรก หรือหักพวงมาลัยไปมาเด็ดขาด

อาการเหินน้ำกับระบบขับเคลื่อนสามแบบ

1. รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า
รถขับหน้านั้นมีคนใช้เป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่ทราบอาการเมื่อล้อหน้าซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนเกิดการลื่นไถล เมื่อเกิดอาการเหินน้ำที่ล้อหน้า โอกาสเกิดการเสียหลักหรือหมุนจะเพิ่มมากขึ้น หากขับมาด้วยความเร็วสูง มีความเป็นไปได้ที่คุณจะสูญเสียการควบคุมจนรถตกข้างทาง ฟาดอย่างรุนแรงกับต้นไม้หรือเสาไฟฟ้า ควรลดความเร็วเมื่อฝนตกหนัก หรือสภาพถนนเริ่มมีแอ่งน้ำท่วมขัง

2. รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง
การควบคุมเมื่อเกิดอาการเหินน้ำจะง่ายกว่า แต่ถ้ามาเร็วเกินไปขับแบบไหนก็จบเห่! อาการของรถขับหลังจะไม่มากเท่ากับรถขับเคลื่อนล้อหน้า แค่ยกคันเร่งแล้วประคองพวงมาลัยคืนไปในทางตรงข้ามกับส่วนท้ายที่เริ่มกวาดออก อย่าตกใจ ห้ามเบรกหรือหมุนพวงมาลัยอย่างรวดเร็ว ที่ถูกต้องก็คือ ลดความเร็วเมื่อฝนตก และขับอย่างระมัดระวัง

3. รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ
คุณอาจไม่หมุนคว้างเมื่อขับผ่านแอ่งน้ำ เนื่องจากรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลากับยางดีๆ นั้นให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะกับผิวถนนมากกว่าระบบขับเคลื่อนแบบอื่นๆ แต่หากเกิดสูญเสียการควบคุมขึ้นมาจริงๆ เนื่องจากความเร็วที่ขับผ่านแอ่งน้ำนั้นสูงมากๆ ให้ลดความเร็วแล้วรักษาทิศทางของรถเอาไว้ เมื่อคุณไม่ใช่พวกยอดฝีมือหรือมือขับแรลลี่ระดับโลก อาการจะเกิดได้ทั้งหน้าดื้อและท้ายปัด ซึ่งจะเกิดพร้อมๆ กัน ทำให้เมื่อรถขับเคลื่อนสี่ล้อสูญเสียการยึดเกาะนั้นจะแก้กลับได้ยากมากกว่ารถประเภทอื่นๆ

ข้อควรระวัง
ห้ามเบรกเมื่อเกิดอาการเหินน้ำ ผู้ขับส่วนใหญ่จะตกใจแล้วเหยียบเบรกอย่างรุนแรงเมื่อรถสูญเสียการควบคุม การเหยียบเบรกฉุกเฉินจะยิ่งทำให้เกิดอาการสูญเสียการทรงตัวมากยิ่งขึ้น

หลีกเลี่ยงโอกาสเกิดอาการเหินน้ำให้มากที่สุดด้วยการลดความเร็ว ใช้เกียร์ต่ำเพื่อสร้างแรงยึดเกาะ ขับให้ช้าลงเมื่อถนนเริ่มมีแอ่งน้ำท่วมขังทั้งเลนขวาและเลนซ้าย ใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือน้อยกว่านั้น หากยางที่คุณใช้อยู่ในสภาพที่ไม่ค่อยจะดี

อาการเหินน้ำที่น่ากลัวที่สุดคือ เมื่อเกิดขึ้นในล้อข้างเดียว หรือเหินน้ำไม่เท่ากันในแต่ละล้อ เจอแอ่งน้ำตื้นๆ โดยไม่คาดคิด และไม่ได้เจอทุกล้อ แต่เจอแค่ล้อข้างเดียว เช่น เมื่อใช้ความเร็วสูงแล้วเจอแอ่งน้ำตื้นๆ บนล้อบางล้อ อาจทำให้เกิดอาการเป๋ปัดพวงมาลัยดึงไปในทางใดทางหนึ่งอย่างรวดเร็ว ถึงขั้นรถหมุน หรือไถลตกข้างทาง ควรใช้ความเร็วให้เหมาะกับสภาพถนน ไม่ประมาทมั่นใจกับรถของตัวเองมากจนเกินไป ขับให้ช้าลงพร้อมยางที่สดใหม่ก็จะปลอดภัยกันทุกคนครับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago