ยอดขาย Omega Moonwatch พุ่ง หลังได้รับอานิสงส์จาก Omega x Swatch Bioceramic MoonSwatch




การครอสโอเวอร์ระหว่างแบรนด์โอเมกา (Omega) และสวอตช์ (Swatch) ในการวางจำหน่าย Omega x Swatch Bioceramic MoonSwatch ส่งผลให้ยอดขายของ Omega Moonwatch เพิ่มมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์

ย้อนหลังกลับไปในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้เกิดกระแสความต้องการนาฬิกา Omega x Swatch Bioceramic MoonSwatch ซึ่งกลายเป็นปรากฏการณ์จนเกิดความต้องการนาฬิกาเรือนนี้ไปทั่วโลก แม้ว่านาฬิกาที่มาจากความร่วมมือของโอเมกาและสวอตช์จะเป็นนาฬิการุ่นปกติธรรมดาทั่วไป ไม่ใช่รุ่นเอ็กซ์คลูซีฟก็ตาม

ความร่วมมือระหว่างแบรนด์โอเมกาและสวอตช์ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากทั้งโอเมกาและสวอตช์ ต่างเป็นแบรนด์นาฬิกาที่อยู่ภายใต้บริษัทแม่ The Swatch Group อยู่ก่อนแล้ว อย่างไรก็ดี ความต้องการในนาฬิกา Omega x Swatch Bioceramic MoonSwatch มีสาเหตุสำคัญมาจากการที่ นาฬิการุ่นนี้ทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงแบรนด์โอเมกาได้ในราคาไม่แพง

สิ่งที่น่าสนใจหลังมีการคอลแลบร่วมกันระหว่างโอเมกาและสวอตช์ นั่นคือ ยอดขาย Omega Speedmaster Moonwatch ซึ่งมีราคาประมาณ 7,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 260,000 บาท) และได้รับการยกย่องว่าเป็นนาฬิกาเรือนแรกที่ถูกสวมใส่บนดวงจันทร์ โดยนีล อาร์มสตรอง และเพื่อนนักบินอวกาศที่ร่วมเดินทางในภารกิจอพอลโล (Apollo) กลับมียอดขายเพิ่มสูงขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์

แน่นอนว่า ความคลั่งไคล้ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ผู้คนเกิดความสนใจในแบรนด์สวอตช์มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุน้อย แต่ในเวลาเดียวกันก็ทำให้โอเมกาได้ฐานลูกค้าหน้าใหม่ ซึ่งรวมถึงนาฬิกาในตระกูล Seamaster และ Constellation

ทางด้าน นิค ฮาเย็ค ซีอีโอของ Swatch Group ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงการวางจำหน่าย Swatch Bioceramic MoonSwatch โดยยืนยันว่า หลังจากนี้ จะไม่มีการวางจำหน่ายนาฬิการุ่นนี้ในช่องทางออนไลน์อีกแล้ว แต่จะไปปรากฏตามหน้าร้านของสวอตช์มากขึ้น รวมถึงการเพิ่มสาขาใหม่ในสวิตเซอร์แลนด์, มาเลเซีย, สหรัฐอเมริกา และไทย

นอกจากนี้ ฮาเย็ค ระบุว่า หลังจากนี้จะมีการวางจำหน่ายนาฬิกา MoonSwatch ทั้ง 11 รุ่น ในรูปแบบร้านค้าปลีกที่ยืดหยุ่นได้ (Flexible retail) ในช่วงหน้าร้อนของยุโรป ซึ่งเป็นการวางจำหน่ายแบบเคลื่อนที่ไปทั่วทวีป โดยไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะไปที่ไหน และจะวางจำหน่ายเพียงช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น

สำหรับยอดขายของ Omega x Swatch Bioceramic MoonSwatch จากการประมาณการของโอลิเวอร์ มิวเลอร์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมนาฬิกา เชื่อว่า ยอดขายของนาฬิการุ่นนี้อยู่ที่ 1.5 แสนเรือนนับตั้งแต่การเปิดตัว.

ที่มา: Bloomberg