มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย เปิดรายชื่อร้านอาหาร 133 แห่ง คว้า “บิบ กูร์มองด์”




มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย เผยรายชื่อร้านอาหารจำนวน 133 แห่ง คว้าสัญลักษณ์ บิบ กูร์มองด์ ประจำปี 2565 เรียบร้อยแล้ว

มิชลิน ไกด์ เปิดเผยว่า ในจำนวนร้านอาหารที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับสัญลักษณ์ “บิบ กูร์มองด์” ประจำปี 2565 ครอบคลุมทั้งร้านประเภทภัตตาคาร ตลอดจนร้านและรถเข็นริมทางซึ่งจัดอยู่ในประเภทสตรีทฟู้ด เป็นร้านที่ติดอันดับครั้งแรก 33 ร้าน แบ่งเป็นร้านในกรุงเทพฯ 9 ร้าน, อยุธยา 10 ร้าน, เชียงใหม่ 6 ร้าน, ภูเก็ตและพังงา 8 ร้าน

ร้านที่ติดอันดับเป็นครั้งแรก ที่น่าสนใจ เริ่มจากในกรุงเทพฯ ก็จะมีร้านแกงป่า (ลุงสง่า), กอชุนฮวด, เธียนดอง และเกตุโอชา

อยุธยา ได้แก่ บ้านตะโกราย, บ้านต้นไทร, หมูสะเต๊ะเฮียแกะ และโรตีสายไหมอาบีดีน-ประนอม ส่วนเชียงใหม่ก็จะมีครัวหลองข้าว, ข้าวซอยลุงประกิจกาดก้อม และสวนทูนอิน

ทางด้านพังงาและภูเก็ต ประกอบไปด้วย ครัวต้นฝน, มุขมณี และปาท่องโก๋แม่ปราณี

ในส่วนร้านที่เลื่อนระดับจากปีก่อนมีด้วยกัน 6 ร้าน ประกอบด้วยกรุงเทพฯ 2 ร้าน, เชียงใหม่ 2 ร้าน, ภูเก็ตและพังงา 2 ร้าน ทั้งนี้ จุดที่น่าสังเกต คือ ร้านประเภทสตรีทฟู้ดที่ได้รับสัญลักษณ์ บิบ กูร์มองด์ มีจำนวนมากกว่าร้านประเภทภัตตาคาร ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

สำหรับร้านที่ได้รับมอบสัญลักษณ์บิบ กูร์มองด์ จะเป็นร้านอาหารคุณภาพดีซึ่งผ่านการจัดเตรียมอย่างพิถีพิถันในราคาที่ย่อมเยาคุ้มค่าไม่เกิน 1,000 บาท (ราคาสำหรับอาหาร 3 คอร์ส ได้แก่ อาหารเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลัก และของหวาน แต่ไม่รวมเครื่องดื่ม) โดยในส่วนบิบ กูร์มองด์ ที่ติดโผประจำปี 2565 รวมทั้งสิ้น 133 ร้าน ได้แก่ 71 ร้านอยู่ในกรุงเทพฯ, 23 ร้านในเชียงใหม่, 29 ร้านในภูเก็ตและพังงา และ 10 ร้านในพระนครศรีอยุธยา