มาแล้วลูกจ๋า จีอาร์ โกโก้วา เกียร์ธรรมดาที่หนูอยากได้! GR Supra New Manual Transmission




ย้อนกลับไปในปี 2020 Tetsuya Tada หัวหน้าวิศวกรผู้พัฒนา Toyota GR Supra ร่วมกับ BMW บอกเป็นนัยว่า สักวันหนึ่งรถ GR Supra รุ่นเกียร์แมนนวลอาจมาถึง หากความต้องการยังคงสูง นับตั้งแต่นั้นมา เสียงเล่าลือเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีการคาดการณ์มานานแล้วว่า Supra ที่กำลังดำเนินการปรับปรุงอย่างเข้มข้น จะมีรุ่นเกียร์ธรรมดาออกขาย และเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา แผนกโมรถสปอร์ตในฝั่งยุโรปของ Toyota ได้ยืนยันในที่สุดว่า Toyota GR Supra ปี 2023 จะมีรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และตอนนี้ Toyota ได้เปิดเผยข้อมูลเฉพาะสำหรับ GR Supra พร้อมระบบเกียร์ธรรมดาที่จะออกขายในสหรัฐอเมริกา

ปัจจุบัน GR Supra มีเครื่องยนต์สองรุ่นให้เลือกคือ เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลัง 255 แรงม้า แรงบิด 295 ปอนด์-ฟุต หรือ 400 นิวตันเมตร และรุ่นเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ กำลัง 382 แรงม้า แรงบิด 367 ปอนด์-ฟุต หรือ 500 นิวตันเมตร สำหรับ GR Supra ที่ติดตั้งเกียร์แมนนวลใหม่มีเฉพาะรุ่น 3.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ ในรุ่น Premium และรุ่น A91-MT Edition ส่วนราคาค่าตัวน่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ 

Toyota Supra’s chief engineer Tetsuya Tada ได้นำกล่องเกียร์ เพลาขับ และเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดที่มีอยู่ออกไป และถอดองค์ประกอบบางส่วนของระบบส่งกำลังออกเพื่อลดน้ำหนัก GR Supra จะมาพร้อมกับคลัตช์ประสิทธิภาพสูงแบบใหม่ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่ เกียร์ MT ใหม่ ก็ฉลาดเช่นกัน มีซอฟต์แวร์เสริมประสิทธิภาพที่ปรับแรงบิดให้เหมาะสมในการเปลี่ยนอัตราทด โดยปรับลดเกียร์ลงเพื่อความสม่ำเสมอในการเปลี่ยน แต่คนขับสามารถปิดระบบ iMT ที่ควบคุมการทำงานได้ เมื่อเทียบกับเกียร์อัตโนมัติของ GR Supra อัตราทดของเกียร์แมนนวลจะจัดจ้านมากยิ่งขึ้น จาก 3.15 เป็น 3.46 เพื่อ “หลีกเลี่ยงการออกตัวที่ช้า” ถ้าถอนคลัตช์ถูกจังหวะมันแทบจะดีดออกไปเลยทีเดียว 

Toyota GR Supra New Manual Transmission มีการปรับแต่งระบบกันสะเทือนใหม่ ระบบควบคุมการยึดเกาะถนนที่ปรับเปลี่ยนโปรแกรมการทำงานใหม่หมด เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เข้าเกียร์หนึ่งในสภาพถนนที่เป็นน้ำแข็งซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการลื่นไถล นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชัน Hairpin+ แบบใหม่ที่ปรับแต่งมาเป็นพิเศษสำหรับ “การหมุนฟรีวีล” เมื่อเข้าโค้งมุมแคบบนทางลาดขึ้นเนินมากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์; โดยพื้นฐานแล้วการตั้งค่านี้ช่วยให้คุณควบคุมรถได้ดีขึ้นในสถานการณ์ที่ต้องเลี้ยวมุมแคบต่อเนื่อง มันมาพร้อมระบบ Anti-Roll ที่ช่วยทำให้เคลื่อนตัวในโค้งได้อย่างคล่องแคล่ว และเพื่อหลีกเลี่ยงการโอเวอร์สเตียร์ ยังมี Track mode โหมดเพื่อการดริฟต์ที่ง่ายขึ้นอีกด้วย

ภายในของ GR Supra รุ่นเกียร์ธรรมดาแมนนวลนั้น คันเกียร์และคลัตช์ออกแบบให้ใช้แรงเพียงเล็กน้อยในการเปลี่ยนเกียร์ Toyota กล่าวว่า แม้กระทั่งการปรับตัวเลือกโหมดการขับก็ถูกโปรแกรมใหม่หมด และมีการขยับคอนโซลกลาง เพื่อให้มีระยะห่างสำหรับซุ้มเกียร์และคันเกียร์ธรรมดาหนัก 200 กรัม 

Toyota GR Supra A91-MT ผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 500 คันเท่านั้น เบาะหนังสีคอนญักสุดพิเศษ หัวเกียร์หุ้มหนังกลับอัลคันทาร่า และป้ายสีแดงพิเศษที่ประดับภายนอก A91-MT มาพร้อมเหล็กค้ำยันและคาลิปเปอร์เบรกสีแดง ตัวถังมี 2 สีให้เลือก ได้แก่ สีขาว หรือสีเทา ล้อ Frozen Gunmetal ขนาด 19 นิ้วลายใหม่ล่าสุดที่สวยงาม ยังมีล้ออะลูมิเนียมฟอร์จขนาด 19 นิ้วแบบใหม่ สำหรับ GR Supra  3.0 MT ด้วยสีฟ้า Stratosphere Blue ใหม่ การอัปเกรด GR Supra รุ่น 3.0 Premium MT ประกอบด้วยภายในหุ้มหนังสีแดงและสีดำ จอแสดงผลแบบยิงสะท้อนกระจกหน้าคนขับ HUD และเครื่องเสียง JBL 12 ลำโพง Toyota กล่าวว่า “Toyota GR Supra Manual Transmission ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบการขับรถมีความใกล้ชิดกับ GAZOO Racing DNA มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการขับ” การอัปเดตเพิ่มเติมสำหรับตลาดรถสปอร์ตในอเมริกาเหนือ รวมถึงการกำหนดราคา จะถูกประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงของการเปิดตัว.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/