มารู้จัก “วัดท่าไม้” ประวัติ การเดินทาง และที่มาของสติกเกอร์ติดรถ




วัดท่าไม้ จังหวัดสมุทรสาคร เป็นวัดที่มีชื่อเสียงด้านการแก้กรรม ดูดวง เสริมชะตา ตามความเชื่อของผู้ที่เป็นลูกศิษย์ลูกหา เดิมเป็นสำนักสงฆ์ริมแม่น้ำท่าจีน

ประวัติวัดท่าไม้ ก่อตั้งปี พ.ศ. 2532

ประวัติวัดท่าไม้ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2532 โดยพระภิกษุยอด อุปติสฺโส จากวัดหนองพันท้าว จังหวัดกาญจนบุรี เข้ามาพัฒนาสำนักสงฆ์โพธิธรรมรังษ์ (ท่าไม้) โดยได้ซื้อที่ดินบริเวณบ้านกงสีล้ง ตำบลท่าไม้ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร และมีผู้ศรัทธาบริจาคที่ดินเพิ่มเติม โดยวัดท่าไม้ได้รับอนุญาตจากกรมการศาสนาเพื่ออนุญาตสร้างวัด ในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2520 ปัจจุบันมีเจ้าอาวาสมาแล้ว 3 รูป

วัดท่าไม้อยู่ที่ไหน

หลายคนเห็นสติกเกอร์วัดท่าไม้ตามท้ายรถ แล้วเกิดสงสัยว่าวัดท่าไม้อยู่จังหวัดอะไร คำตอบคือ วัดท่าไม้อยู่จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเทียบระยะการเดินทางจากกรุงเทพฯ เขตหนองแขมแล้วใช้เวลาเดินทางไม่นาน และผู้ที่เดินทางจากกรุงเทพฯ และปริมณฑลก็สามารถเดินทางไปยังวัดท่าไม้ได้ในระยะเวลา 1 ชั่วโมงเท่านั้น

แผนที่วัดท่าไม้

วัดท่าไม้ เดินทางจากกรุงเทพฯ หรือจังหวัดใกล้เคียงได้ โดยไปตามถนนมหาชัย และถนนเลียบแม่น้ำท่าจีน สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดสมุทรสาครได้จัดทำแผนที่วัดท่าไม้ไว้ดังนี้

แผนที่วัดท่าไม้

สติกเกอร์วัดท่าไม้ คืออะไร

พระครูปลัดอุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ เคยให้สัมภาษณ์กับ Thairath Talk ไว้ว่า ที่มาของสติกเกอร์วัดท่าไม้นี้ได้แจกจ่ายไปทั้งหมดประมาณ 15 ล้านแผ่น ซึ่งมีที่มาจากต้นแบบสติกเกอร์ติดหลังรถยนต์ของผู้ที่นับถือหลวงพ่อโสธร โดยทำออกมา 2 สี สีเหลืองคือผู้ที่มาถือศีลที่วัดท่าไม้ สีขาว คือคนที่มาเยี่ยมเยียนวัด เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจว่าเป็นลูกศิษย์จากที่เดียวกัน เมื่อมีปัญหากันก็จะได้ระลึกได้ว่าเป็นศิษย์อาจารย์เดียวกัน จะได้ไม่ตีกัน คอยช่วยเหลือกัน

ดราม่าวัดท่าไม้ Twitter 2565

เนื่องจากวัดท่าไม้เป็นวัดที่มีดารา คนดัง นักการเมือง เป็นลูกศิษย์ลูกหาจำนวนมาก เมื่อเกิดเหตุที่ต้องพูดถึงและพาดพิงถึงวัดท่าไม้ก็มักเป็นประเด็นสู่โลกออนไลน์ ล่าสุดตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2565 มีประเด็นดราม่าที่เกี่ยวข้องกับวัดท่าไม้ ดังนี้

  • 16 มีนาคม 2565 : พุฒ-จุ๋ย ไม่ไปร่วมงานไว้อาลัย “แตงโม นิดา” เจ้าอาวาสจึงออกประกาศชี้แจงว่า ทั้งสองมาปรึกษาเรื่องการมีบุตร จึงแนะนำว่าไม่ให้บอกเรื่องการตั้งครรภ์หรือจะเริ่มมีลูก ต้องรอครบ 3 เดือนก่อนจึงจะไปร่วมพิธีศพ ตามคำโบราณบอกไว้ อ่านข่าวเพิ่มเติมที่นี่
  • 16 มีนาคม 2565 : ไฮโซปอ และโรเบิร์ต เจ้าของเรือ และผู้ที่อยู่บนเรือเกิดเหตุ “แตงโม นิดา” ตกเรือเสียชีวิต เข้ารับการบวชพราหมณ์ที่สถานปฏิบัติธรรม อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสาขาย่อยของวัดท่าไม้ โดยมีพระอุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้เป็นผู้ปลงผมให้ โดยก่อนหน้านี้ทั้งสองมีความประสงค์จะบวชพระ แต่ทางกระแสสังคมตั้งคำถามว่าคดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด ทั้งสองจะบวชได้หรือไม่ อ่านข่าวเพิ่มเติมที่นี่

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :