มอเตอร์ขับเคลื่อนพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า เทคโนโลยีใหม่ในอนาคตของรถยนต์ไฟฟ้า




ดูเหมือนว่าขั้นตอนต่อไปในเทคโนโลยีระบบส่งกำลังไฟฟ้าได้ดำเนินการไปแล้วอย่างรุดหน้า ประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน พร้อมแบตเตอรี่แบบใหม่ที่มีขนาดเล็กลง เบาขึ้นและทำระยะทางได้ไกลขึ้น จะมีราคาถูกลง (ในอนาคต) ซึ่งอาจทำให้ต้นทุนในการผลิต EV ลดลงอย่างมาก มอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นต่อไปของ Mahle กลายเป็นขุมพลังขับเคลื่อนของรถยนต์ยุคใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในการผลิตก็มีราคาที่ถูกกว่ามอเตอร์ทั่วไปและไม่ต้องการการบำรุงรักษาให้มากเรื่อง

ในทางทฤษฎีแล้ว รถยนต์ไฟฟ้ายังคงเป็นเด็กแรกเกิดของอุตสาหกรรมยานยนต์โลก แต่ดูเหมือนว่า ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า จะกลายเป็นอนาคตที่สำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากประเทศต่างๆ โดยเฉพาะในยุโรปและอเมริกา รวมถึงจีนในบางเมืองที่มีประชากรหนาแน่น ได้ออกกฎห้ามใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในหรือ ICE ในอีก 8-15 ปี นับต่อจากนี้ ปีที่แล้ว Mahle เปิดเผยว่า วิศวกรได้พัฒนามอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ซึ่งสามารถปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ EV ควบคู่ไปกับแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตตที่เราคาดหวังระยะทางที่ไกลขึ้นได้ในอนาคตอันใกล้

การทำงานแบบไม่สัมผัสของมอเตอร์แบบใหม่ หมายความว่ามอเตอร์แม่เหล็กไฟฟ้าของ Mahle แทบจะไม่มีการสึกหรอ ดังนั้นจึงไม่ต้องการการบำรุงรักษา ในขณะที่ขดลวดแม่เหล็ก เข้ามาแทนที่แม่เหล็กถาวร ซึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปมักจะทำจากเหล็กนีโอไดเมียม-โบรอน ซาแมเรียม-โคบอลต์ หรือเฟอร์ไรต์

วัสดุเหล่านี้ใช้แรงงานและทรัพยากรที่มีต้นทุนสูงในการขุด และส่งผลเสียต่อระบบนิเวศ คาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ Michael Frick ประธานคณะกรรมการบริหารของ MAHLE กล่าวว่า: “ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าตัวใหม่ เรากำลังดำเนินการตามความรับผิดชอบ ในฐานะบริษัทที่ดำเนินงานอย่างยั่งยืน” ซึ่งยืนยันถึงความมุ่งมั่นในอนาคตของบริษัทเยอรมันที่มีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า

นอกจากประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว Michael Frick ยังระบุด้วยว่ามอเตอร์ไฟฟ้าแบบใหม่ มีประสิทธิภาพมากขึ้นถึง 95% ในทุกจุดที่จะปฏิบัติการส่งกำลัง ซึ่งเคยเป็นสิ่งที่ทำได้เฉพาะในมอเตอร์ไฟฟ้าของรถแข่ง Formula E เท่านั้น 

การออกแบบที่ปฏิวัติวงการนี้ ยังสามารถปรับขนาดสำหรับการใช้งานในยานยนต์ขนาดเล็กหรือ sub compact เช่นเดียวกับยานพาหนะเชิงพาณิชย์หรือรถกระบะ ถือว่าน่าจะหมดความกังวลในเรื่องของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ที่ต้องการวัตถุดิบในปริมาณที่ไม่สามารถบรรลุผลสำเร็จได้ในเร็วๆ นี้เพื่อให้ทันกับความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงพลังงานขับเคลื่อนยานพาหนะ จากเครื่องยนต์ไปเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า

เกือบหนึ่งปีที่ผ่านมา เครื่องยนต์สันดาปภายในดูเหมือนจะหยุดนิ่งไม่ไหวติงมาหลายเดือนแล้วและยังไม่มีข่าวคราวถึงการพัฒนาเครื่องยนต์ใดๆ สำหรับยานยนต์ในเจเนอเรชันถัดไป แต่กลายเป็นการประกาศการมาถึงของยานยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ซึ่งกำลังก้าวไปสู่ทิศทางที่ยั่งยืนอย่างแท้จริงสำหรับยานพาหนะยุคใหม่ของมนุษย์.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago