พาชมงาน Awakening Bangkok 2022 สัมผัสแสงสีย่านเมืองเก่า




สำหรับผู้ที่ชื่นชอบนิทรรศการศิลปะ โดยเฉพาะงานแสงสีเสียงอย่าง Awakening Bangkok ปีนี้กลับมาพบกันอีกครั้งในธีม “RE:VIVE” ด้วยการใช้แสงไฟพลิกฟื้นย่านเก่าแห่งความทรงจำอย่างเจริญกรุง ตลาดน้อย และซอยนานา เยาวราช ให้หวนกลับมามีชีวิตอีกครั้ง มาสัมผัสแสงสีของย่านเมืองเก่าได้ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม – 3 เมษายน 2565

ความพิเศษของงาน Awakening Bangkok ครั้งนี้ คือเพิ่มจำนวนโลเกชันถึง 31 จุด จำนวนชิ้นงานถึง 52 ชิ้นงาน พร้อมทั้งขยายพื้นที่จัดแสดงที่ครอบคลุมย่านเก่าของกรุงเทพฯ มากขึ้น ตั้งแต่เจริญกรุง-ตลาดน้อย ไปจนถึงซอยนานา เยาวราช ร่วมกับการจัดกิจกรรมน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น งานแสดงแสงไฟ ดนตรี และการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชุมชนในรูปแบบต่างๆ ด้วยการให้ผู้เข้าชมงานสามารถเดินเท้าเพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการจับจ่ายและกระตุ้นเศรษฐกิจของผู้ประกอบการท้องถิ่น ตลอดเส้นทางที่เชื่อมต่อย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย-ซอยนานา หากใครเมื่อยก็มีรถตุ๊กตุ๊กให้บริการเพื่อให้ชมงานได้ครบทุกจุดอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีโปรแกรม Walk Tour ในช่วงกลางวันในหลากหลายธีม ไม่ว่าจะเป็นทริปชิมของว่างสูตรลับที่สะท้อนประวัติศาสตร์ของชาวจีนโพ้นทะเล ทริปเรียนรู้ประวัติศาสตร์ 5 วัฒนธรรมจีนในย่านตลาดน้อย และทริปถ่ายรูปสถาปัตยกรรมเก่าอายุกว่าร้อยปีที่ซ่อนตัวในตรอกเล็กย่านทรงวาด เพื่อเดินอุ่นเครื่องก่อนไปชมงานแสดงแสงไฟในช่วงค่ำ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในย่านชุมชนเก่าให้กลับมาคึกคักได้

เป้าหมายของการจัดงาน Awakening Bangkok 2022 จะก้าวสู่ความเป็นสากลมากขึ้น โดยตั้งเป้าให้เป็นงานเทศกาลนานาชาติระดับประเทศ ประจำปีของชาวไทย พร้อมทั้งเป็นเป้าหมายการเดินทางของชาวต่างชาติในอนาคต ดังนั้นจึงต้องพัฒนา 3 สิ่งนี้เพื่อรองรับเป้าหมายในอนาคต

  • เว็บแอปพลิเคชัน Awakening Bangkok เพื่อให้รายละเอียดของศิลปินและแรงบันดาลใจในแต่ละชิ้นงาน พร้อมทั้งบอกระยะทางของจุดแสดงจากตำแหน่งที่อยู่ ข้อมูลร้านอาหารและบาร์ในบริเวณใกล้เคียง และที่สำคัญมีการแสดงให้เห็นถึงปริมาณคนชมงาน (Capacity) ในจุดต่างๆ เพื่อพิจารณาถึงการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ด้วย
  • การจดลิขสิทธิ์ชื่องาน Awakening เพื่อให้เกิดเป็นสิทธิบัตรทางปัญญา ที่จะช่วยยกระดับงานเทศกาลนานาชาติของเมืองไทยให้เติบโตไปได้ในระดับโลก
  • การจัดทำออนไลน์คอมมูนิตี้ของศิลปินไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติที่สนใจผลงาน เข้ามาชม และสามารถตัดสินใจในการว่าจ้างหรือใช้บริการต่อไปได้

ในปีนี้ไม่ได้หยุดแค่การจัดงานในย่านเมืองเก่าของกรุงเทพฯ แต่จะขยายไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศด้วย เช่น Awakening Khaosan ที่ย่านข้าวสารในเดือนเมษายน Awakening Khon Kaen จังหวัดขอนแก่นในช่วงเดือนพฤษภาคม และ Awakening Chiang Mai ที่จังหวัดเชียงใหม่ในเดือนพฤศจิกายน เพื่อร่วมกันฟื้นคืนเศรษฐกิจให้กับชุมชนในพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ และยังสร้างความเข้มแข็งของคอมมูนิตี้ศิลปินไทยในพื้นที่ต่างๆ เพิ่มขึ้น.

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago