ประวัติ และกิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2564 ที่น่าสนใจ




วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น “วันพ่อแห่งชาติ” เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อีกทั้งยังเป็นการยกย่องบทบาทของพ่อที่มีความสำคัญต่อสถาบันครอบครัว หลายคนอาจกำลังมองหากิจกรรมที่จะทำให้คุณพ่อประทับใจ ไทยรัฐออนไลน์ขอแนะนำกิจกรรมยอดฮิตที่สามารถนำไปสร้างเซอร์ไพรส์ในวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งวันพ่อปีนี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม 2564 

ประวัติความเป็นมาของ วันพ่อแห่งชาติ ในประเทศไทย

ประเทศไทยจัดวันพ่อแห่งชาติขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2523 โดยคุณหญิงเนื้อทิพย์ เสมรสุต นายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษาเป็นผู้คิดริเริ่ม กำหนดให้ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2470 ซึ่งเป็นคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร หลังจากนั้นเป็นต้นมาเป็นที่ทราบกันดีว่า ทุกวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีคือ “วันพ่อแห่งชาติ” เพื่อเทิดทูนพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 9 รวมถึงเป็นการให้ความสำคัญกับบทบาทของพ่อที่มีต่อสถาบันครอบครัวและสังคมไทย โดยคณะรัฐมนตรีกำหนดวันพ่อแห่งชาติให้เป็นวันหยุดราชการประจำปีในประเทศไทย

พุทธรักษา ดอกไม้สีเหลืองประจำวันพ่อแห่งชาติ

ดอกพุทธรักษา ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ประจำวันพ่อแห่งชาติ เนื่องจากดอกพุทธรักษามีสีเหลืองตรงกับสีวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9 (วันจันทร์) นอกจากนี้ชาวพุทธยังมีความเชื่อว่าดอกพุทธรักษาคือดอกไม้มงคล หมายถึงพระพุทธเจ้าปกป้องรักษา สอดคล้องกับชื่อของดอกไม้นั่นเอง

5 กิจกรรมน่าสนใจในวันพ่อแห่งชาติ

เป็นปกติในทุกวันพ่อแห่งชาติที่หน่วยงานต่างๆ และประชาชนชาวไทยจะนิยมประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือน มีการจัดพิธีทางศาสนาทำบุญตักบาตรเพื่อความเป็นสิริมงคล หรือแม้กระทั่งรวมตัวกันทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ร่วมกัน ส่วนกิจกรรมในครอบครัวก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะถือเป็นโอกาสดีๆ ที่ลูกๆ จะได้แสดงความกตัญญูและความรักต่อผู้มีพระคุณ

1. นำพวงมาลัยไปกราบขอพรพ่อ
กิจกรรมคลาสสิกที่อาจทำให้คุณพ่อน้ำตาซึมในวันพ่อแห่งชาติก็คือ การที่ลูกๆ นำพวงมาลัยสักพวกเข้าไปกราบขอพร พูดขอบคุณที่พ่ออบรมเลี้ยงดูให้การศึกษา บอกรักพ่อ และอวยพรให้พ่อมีสุขภาพแข็งแรง เป็นพระในบ้านที่ให้ความอุ่นใจแก่ลูกๆ เสมอ

2. ทำซึ้งด้วยการเขียนเรียงความวันพ่อ
การเขียนเรียงความหรือเขียนกลอนวันพ่อเป็นกิจกรรมที่คนไทยคุ้นเคยกันดี เพราะเป็นกิจกรรมที่โรงเรียนส่งเสริมเนื่องในวันพ่อแห่งชาติ สำหรับปีนี้ใครที่เป็นคนพูดไม่เก่งหรือเขินที่จะบอกรักพ่อ ลองใช้วิธีนี้เขียนบรรยายความรู้สึกแทนคำพูดได้

3. วาดรูปครอบครัวให้เป็นที่ระลึก
หลายคนอาจหลงลืมไปแล้วว่าสมัยเด็กๆ เรามักจะหยิบดินสอสีมาวาดรูปครอบครัวน่ารักๆ และภาพเหล่านั้นก็ยังคงถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี เพราะพ่อแม่อาจเก็บไปใส่กรอบแทนความทรงจำ ลองรำลึกความหลังด้วยการหยิบดินสอสีมาวาดภาพน่ารักๆ แบบนั้นให้พวกท่านอีกครั้ง

4. มอบของขวัญแทนใจจากลูกๆ
แน่นอนว่าพ่อของแต่ละคนต่างก็มีความชื่นชอบที่แตกต่างกัน เนื่องในโอกาสวันพ่อลองแอบเซอร์ไพรส์ด้วยการหาของขวัญแทนใจสักชิ้น แสดงถึงความใส่ใจในสิ่งที่พ่อชื่นชอบแล้วนำไปมอบให้เป็นของขวัญชิ้นสำคัญ ไม่จำเป็นต้องแพง แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก

5. พาพ่อไปเที่ยว และทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกัน

กิจกรรมยอดฮิตที่ทำให้ครอบครัวสนิทสนมกันมากขึ้นคือ การได้ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และความสนิทสนมในครอบครัว อย่างไรก็ตาม แม้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันพ่อแห่งชาติ แต่เราก็ควรให้ความสำคัญกับพ่อและครอบครัวในทุกๆ วัน “สวัสดีวันพ่อแห่งชาติ 2564

ที่มา : กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, มิวเซียมสยาม

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago