ตับบดโฮมเมด by ไก่-กุสุมา




ฝากฝีมือในวงการนิตยสาร และกำลังมีงานใหม่ทางสื่อออนไลน์ คุณไก่-กุสุมา ไชยพร อดีตแม่ทัพใหญ่ ลอฟฟิเซียล ไทยแลนด์ ซึ่งยังคงเป็นหุ้นส่วนในหัวหนังสือนี้อยู่ เป็นคนหนึ่งที่มีฝีมือในการทำอาหาร และมักจะโชว์ฝีมือให้ลูกทั้ง 2 คนและเพื่อนที่สนิทได้ชิมอยู่เป็นประจำ ซึ่ง “ตับบด” เป็นเมนูหนึ่งที่ติดอันดับท็อปเทนของบ้าน มักจะทำบ่อยครั้ง เพราะทำง่ายและรับประทานได้ตลอด ทำครั้งหนึ่งสามารถเก็บไว้รับประทานได้ประมาณ 1 อาทิตย์ ในการลงครัวของ คุณไก่ เธอบอกว่า มาจากลูกล้วนๆ มักจะทำอาหารให้ลูกรับประทาน พอได้ทำก็รู้สึกสนุกดี แม้ตอนนี้ลูกๆจะโตหมดแล้ว

“แต่ก่อนไม่มีเวลาจะทำ ตอนนี้มีโควิด เห็นหลายคนอยู่บ้านทำอาหาร เลยทำให้ทุกคนเก่งไปหมด ในการทำอาหารของตัวเองก็ลองผิดลองถูกหลายครั้ง เราก็ทำแล้วปรับไปเรื่อยๆ บางทีก็ดูจากอินเตอร์เน็ตสัก 4-5 สูตร แล้วมาปรับ เวลาชิมก็ดูว่าคนที่บ้านเราชอบแบบไหน แล้วปรับเรื่อยๆ การทำอาหารต้องมาจากใจที่ต้องชอบ เราเจอคนทำอาหารมาเยอะ เราก็ถาม อย่างเมนูตับบดนี้ ถ้ามีเด็กเล็กอยากปรับรสชาติให้อ่อนลงเขาก็ใส่เบคอนลงไป รสชาติจะอ่อนลง แต่จะมันเค็ม ไม่เหมาะกับคนที่ลดความอ้วน ดูแลสุขภาพ แต่สูตรนี้สามารถทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งเมนูนี้เป็นเมนูประจำบ้านลูกชอบทาน เลยลองทำดู แล้วพี่ชายบอกรสชาติเหมือนตอนที่เด็กๆเรากินเลย เราก็เลยยิ่งทำบ่อย ทำแล้วแจกจ่ายคนข้างบ้านด้วย บางครั้งเกรงใจก็มาซื้อ พอทำได้ก็สนุก ใครอยากทานก็ทำให้ทานค่ะ” คุณไก่เล่าถึงความสุขในการทำอาหาร

สำหรับเมนู “ตับบด” แบบโฮมเมด ของคุณไก่ ประกอบด้วย เครื่องปรุง ตับไก่ 1 กก. เนย กระเทียมสับ 1 ถ้วย หอมแดงสับ 1 ถ้วย พริกไทยป่น น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันเห็ดทรัฟเฟิล คุกกิ้งครีม โรสแมรี่ พริกไทยสด เกลือชมพู

วิธีการทำ

ทำความสะอาดตับไก่ ดึงไขมันออก แล้วอาจเอาไปแช่ในเหล้าบรั่นดีประมาณ 2-3 ชม.ในตู้เย็น จากนั้นนำเนยมาละลายในกระทะแล้วผัดเครื่องปรุงต่างๆ ทั้งกระเทียม หอมแดง ผัดจนหอมแล้วค่อยใส่ตับแล้วใส่โรสแมรี่ พริกไทย ประมาณหยิบมือ ปรุงด้วยเกลือชมพูซึ่งจะมีโซเดียมต่ำ จากนั้นใส่คุกกิ้งครีมครึ่งถ้วย ถ้าชอบเบคอนจะใส่ก็ได้ ผัดให้หอม จากนั้นนำไปใส่ในเครื่อง ปั่น ปั่นให้ละเอียดแล้วนำไปใส่ในถ้วย ถ้าชอบรสจัดใส่เม็ดพริกไทยสดด้วยก็ได้ จากนั้นนำเนยมาละลายในหม้อเพื่อเทหน้าตับบดที่อยู่ในถ้วย ปิดฝาถ้วยแล้วนำไปแช่ในตู้เย็น แช่ไว้ประมาณ 2-3 ชม.ก็สามารถนำมาเสิร์ฟทาลงบนขนมปังปิ้งได้อย่างอร่อยเลยทีเดียว.