งาน “สีสันแห่งดอยตุง” แค่ “เขียนถึง” ก็มีความสุข




เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี้เอง ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้เผยแพร่ข่าวสารไปสู่สื่อทุกๆแขนงว่า งาน “สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8” จะเริ่มขึ้นตั้งแต่ วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม 2564 ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป จนถึงวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565 หรือศกหน้าโน่นเลย รวม 2 เดือนเต็มๆ

ณ บริเวณ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) หรือบริเวณรอบๆ พระตำหนักดอยตุง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เหนือสุดสยามเช่นทุกๆปีที่ผ่านมา

โดยจะจัดขึ้นทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้น ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ไปจนถึง 18.00 น.ของแต่ละวัน ไม่มีต่อภาคคํ่าภาคดึกแต่อย่างใดทั้งสิ้น

ย่อหน้าแรกของข่าวประชาสัมพันธ์ เริ่มด้วยประโยคที่ว่า “ปีนี้จะมาในธีม Forward to Nature ชวนทุกคนกลับสู่อ้อมกอดของธรรมชาติอีกครั้ง หลังต้องเก็บตัวมายาวนานจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19)”

ขอเชิญมา สูดอากาศบริสุทธิ์ในสวนดอกไม้, ชมพาโนรามา, ลิ้มรสอาหารสุดอร่อย, ช็อปสินค้าหัตถกรรม, ชมการแสดงชนเผ่า, สัมผัสรอยยิ้มจากชาวดอยตุง และพิเศษสุดกับกิจกรรมไฮไลต์ที่นักท่องเที่ยวสามารถบันทึกความสุขสดชื่นภายในงานกลับบ้านได้ด้วยเทคโนโลยี โลกเสมือน ผสาน โลกแห่งความจริง หรือ AR-Augmented Reality นั่นเอง

“ก่อนเข้างานและภายในงานจะมีระบบ และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด…ท่านที่สนใจติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/DoiTungClub หรือ โทร. 0-2252-7114, 05-3767-0157 ได้ตั้งแต่บัดนี้”

แม้ข้อความในเอกสารประชาสัมพันธ์จะมีสั้นๆเพียงเท่านี้ แต่สำหรับพวกเราชาวทีมงานซอกแซก เมื่ออ่านแล้วก็อดมิได้ที่จะใช้จินตนาการตามข้อความในตัวอักษรอย่างชนิดบรรทัดต่อบรรทัด

หวนนึกถึงความหลังที่เคยไปเยี่ยมเยือนโครงการพัฒนาดอยตุงหลายครั้งหลายคราว…ในห้วงวันและเวลาธรรมดาที่มิได้มีการจัดงานใดๆ…แต่ก็มีสินค้าจากพี่น้องชนเผ่าให้ช็อป และอาหารอร่อยๆ ให้รับประทาน และมีสวนดอกไม้ที่ “สวยมาก” ให้เดินชม และถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกอยู่แล้ว

โดยเฉพาะเมื่อเดินไปชมพระตำหนักที่ประทับของ “สมเด็จย่า” ซึ่งมีการจัดแสดงนิทรรศการข้าวของส่วนพระองค์ต่างๆ รวมถึงโต๊ะทรงงาน และตัวอย่างแผนงานโครงการที่ทรงมีพระราชดำริ และพระราชทานแก่พสกนิกรชนเผ่าต่างๆ…ก็อดที่จะซาบซึ้งและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านอย่างล้นพ้นเสียมิได้

หัวหน้าทีมซอกแซกไม่แน่ใจว่าในงาน “สีสันแห่ง ดอยตุง ครั้งที่ 8” ที่จะจัดขึ้นนี้จะเปิดโอกาสให้ประชาชนที่ไปเที่ยวงานได้เข้าเยี่ยมชมพระตำหนักหรือไม่? หากเปิด…ก็ขอฝากท่านที่จะไปงานเป็นครั้งแรก และยังไม่เคยชมพระตำหนักดอยตุง…ได้โปรดแวะเข้าไปเยี่ยมชมด้วยนะครับ เพื่อความรู้และความภาคภูมิใจที่เรามีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันหลักของประเทศเรา

จาก โครงการพัฒนาดอยตุง เพียงโครงการเดียว…จะทำให้เราทราบทันทีว่าพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ รักและเป็นห่วงพสกนิกรของพระองค์ท่านเพียงใด…และทรงพยายามทุกวิถีทางที่จะช่วยให้พสกนิกรหลุดพ้นจากความยากจน…อย่างไรบ้าง?

ทีมงานซอกแซกมีโอกาสไปเยี่ยม โครงการพัฒนาดอยตุง หลังสุด เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงแรกๆของการมีข่าวว่าโควิด-19 เริ่มระบาดที่โน่นที่นี่แล้ว แต่ยังไม่เข้าสู่ประเทศไทยเราอย่างจริงจัง

ทีมงานซอกแซกไปทำข่าว “เทศกาลบอลลูนนานาชาติ” ของบริษัท บุญรอดบริวเวอรี จำกัด ที่บริเวณ สิงห์ปาร์ค จังหวัดเชียงราย เสร็จภารกิจแล้วพอมีเวลาว่างก็ออกตระเวนเที่ยวดูโน่นดูนี่ของจังหวัดเชียงราย รวมทั้งขึ้นสู่ โครงการพัฒนา ดอยตุง พร้อมกับเลยไป กราบพระธาตุดอยตุง และกลับมาเขียนในคอลัมน์ซอกแซกอยู่หลายสัปดาห์

ครั้งล่าสุดที่ไปไม่มีเวลาพอที่จะไปชมพระตำหนัก เพราะมีหลานๆตามไปด้วย จึงใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมงอยู่แต่ใน “สวนแม่ฟ้าหลวง” ด้านหน้าพระตำหนัก ซึ่งมีพื้นที่ถึง 25 ไร่ สำหรับปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ทั้งของท้องถิ่นและจาก “เมืองหนาว” ทั่วโลก

ที่ถ้อยคำประชาสัมพันธ์ในเอกสารข่าวเชิญชวนไว้ว่า “มาสูดอากาศบริสุทธิ์ในสวนดอกไม้” ตามที่คัดลอกมาไว้ในช่วงต้นๆของคอลัมน์วันนี้นั้น…สวนดอกไม้ ที่ว่าก็คือ สวนแม่ฟ้าหลวง นี่แหละครับ…

ทีมงานซอกแซกไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ลมหนาวใกล้จะหมดแล้ว ทว่าดอกไม้จากเมืองหนาวยังสะพรั่งอยู่มาก…สำหรับท่านที่จะไปในช่วงนี้ ซึ่งกำลังมีงานและกำลังจะเริ่มหนาวพอดิบพอดี…คงจะสวยสดงดงามกว่าที่ทีมงานไปพบเห็นอย่างแน่นอน

นี่แหละความประทับใจที่มีต่อ “โครงการพัฒนาดอยตุง” จนทีมงานซอกแซกพาดหัวคอลัมน์สัปดาห์นี้ว่า “งานสีสันแห่งดอยตุง…แค่เขียนถึงก็มีความสุข” เพราะขณะที่นั่งเขียนอยู่นี้มีความสุขอย่าบอกใครเชียว เมื่อรำลึกความหลังตามไปด้วย

ส่งท้ายคอลัมน์สัปดาห์นี้…ก็ถือโอกาสแนะนำงานอื่นๆของจังหวัดเชียงรายด้วยก็แล้วกันดังที่ทางจังหวัดโดยท่านผู้ว่าฯ ภาสกร บุญญลักษม์ ได้แถลงข่าวไว้แล้วว่าจะเริ่มเทศกาล “บานสะพรั่งเชียงราย” หรือ “Blooming Chiangrai” ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมที่จะถึงนี้ภายใต้คำขวัญ “ธรรมชาติเบ่งบาน–ผู้คนเบิกบาน ศิลปวัฒนธรรมตระการตา”

งานใหญ่ที่รออยู่ก็เช่น “งานมหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย 2021” ที่จะเนรมิตรพื้นที่ถึง 4 อำเภอ จัดมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับในปีนี้ระหว่าง 18 ธันวาคม 2564-1 มกราคม 2565 จัดข้ามปีไปเลยทีเดียว

ส่วนจะมีงานใหญ่อื่นใดอีก อย่าลืมติดตามกันด้วยนะครับ “บานสะพรั่งเชียงราย” ทั้งทีคงไม่หมดเพียงแค่นี้หรอกน่า.

“ซูม”

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check OutNew York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago