คนก้าวพลาดกับโอกาสบนโลกออนไลน์




ในทุกๆ ปี มีอดีตผู้ต้องขังจำนวนมากกว่าแสนคน ที่ได้รับโอกาสกลับคืนสู่สังคมอีกครั้ง แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเดินหน้าสู่การใช้ชีวิตปกติได้ อัตราผู้กระทำความผิดซ้ำ (Recidivism Rates/Reoffending Rates) จากกระทรวงยุติธรรม ณ เดือน ก.ค. 2565 พบว่า ช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา มีผู้ก้าวพลาดกว่า 13% ออกมากระทำผิดซ้ำและต้องเดินกลับสู่เส้นทางเดิม โดยเฉพาะผู้กระทำผิดในคดียาเสพติดที่มีอัตรากระทำผิดซ้ำสูงที่สุด คิดเป็นจำนวน 4,013 คน โดยการกระทำผิดซ้ำเกิดจากการขาด ‘โอกาส’ ทางการศึกษาและอาชีพ ส่งผลลบต่อสังคมไทยในภาพรวม

เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหา “ดีแทค เน็ตทำกิน” ได้ร่วมกับสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) หรือ Thailand Institute of Justice (TIJ) และแพลตฟอร์มฟู้ดดีลิเวอรี “โรบินฮู้ด” (Robinhood) โดยดีแทคช่วยติดอาวุธเสริมทักษะดิจิทัลให้ผู้ที่เคยก้าวพลาด ขณะที่โรบินฮู้ดมีเจตนารมณ์ช่วยเหลือ “คนตัวเล็ก” ไม่เก็บค่าส่วนแบ่งจากการขาย หรือ GP กับร้านอาหาร รายย่อย ภายใต้โครงการ #ชิมเรียกยิ้ม จุดประกายคนเคยก้าวพลาดสร้างอาชีพออนไลน์ ชวนคนไทยช่วยกันอุดหนุน 9 ผู้ประกอบการที่พร้อมกลับมาสู้อีกครั้ง ผ่านเพจเฟซบุ๊กและแอปพลิเคชัน “Robinhood” ดังต่อไปนี้

น้ำพริกบ้านฉัน-เอนก แก้วผา ผู้ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาแม้เคยก้าวพลาดเข้าเรือนจำทั้งหมด 6 ครั้ง ด้วยการทำ เพจเฟซบุ๊กชื่อ ‘น้ำพริกบ้านฉัน’ จากตอนเป็นนักโทษเคยฝึกเลี้ยงจิ้งหรีด และนำมาแปรรูปเป็นน้ำพริก โดยพัฒนาสูตรเรื่อยมาจนเป็นสูตรของตัวเอง นอกจากน้ำพริกจิ้งหรีด ยังมีน้ำพริกเผาติดไฟ และน้ำพริกนรกแตกที่ไม่ใส่จิ้งหรีดด้วย

บ้านฉัน เบเกอรี่-ศันสนีย์ ธนการโกวิท ก่อน หน้านี้ไม่ได้ทำอาชีพสุจริต เดินทางผิดและเป็นทุกข์ แต่อดีตกลับไปแก้ไขไม่ได้ ที่ทำได้คือทำให้ดีในวันนี้ จึงตั้งใจทำงาน ขายขนมเปี๊ยะลาวา ใช้วัตถุดิบคุณภาพดี มีนมฮอกไกโดเป็นส่วนผสม และใช้ไข่เค็มจากเป็ดไร่ทุ่งที่เลี้ยงตามธรรมชาติและมีราคาสูงกว่า จะได้ไม่มีกลิ่นคาว มี 3 ไส้ คือ ลาวาไข่เค็ม ลาวามันม่วง และลาวาไข่เค็มฝอยทอง

ฮาลาลปันสุข by นะดา-ปุณณมี สุขยิ่ง คนที่เคยเดินผิดพลาด ต้องให้กำลังใจตัวเองก่อน ทำให้ดี คิดให้ดี ทุกวันนี้ชอบทำอาหารให้คนกินอร่อย ใจจะมีสุข ความสำเร็จคือการทำให้ตัวเรามีความสุข เมนูขายดีที่สุดคือ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสไลด์ เนื้อที่นำมาใช้เป็นเนื้อแก้มวัว เมื่อตุ๋นจะนุ่มมากแถมมันน้อย ส่วนเนื้อสดใช้เนื้อสไลด์ใบพายโคขุน

ปลาสลิดแดดเดียว By มากินสลิด-สดายุทธ ภุมราพันธ์ ทุกวันนี้ดีใจมากที่กลับมาหาเงินเลี้ยงครอบครัวได้ เชื่อว่าออนไลน์สำคัญมาก เพราะคนไม่ค่อยออกนอกบ้านแล้ว ต้องปรับตัวตามลูกค้า ร้านจะเปิดแค่ 2 วันเวลาเดียวกัน คือวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 06.00-12.30 น. ปักหมุดขายอยู่ที่ตลาดตรอกหม้อ กรุงเทพฯ ส่วนเหตุผลที่เปิดร้านแค่ 2 วัน เพราะคนไม่กินทุกวัน ดังนั้นต้องให้ลูกค้าเห็นแล้วอยากกิน

ขนมตาลแม่จำรัส-สุวิมล สุขอุดมโชคชัย วันนี้ดีใจมาก ที่มีคนให้โอกาส สังคมยอมรับ ครอบครัวยอมรับ คนรอบข้างยอมรับ เราสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างไม่ต้องกลัว ตอนแรกๆที่ออกมากลัวว่าจะไม่มีใครยอมรับ จุดเด่นของขนมตาลที่ร้านคือ ใช้เนื้อตาลแท้และยีเนื้อตาลเอง ใช้วัตถุดิบคุณภาพ ทั้งน้ำตาลมะพร้าว กะทิขูดคั้นเอง ทำขายวันต่อวันไม่เก็บ ถ้าเหลือก็แจก

สลัดโรลใบบัว-โสภา กำจัดโรค เมื่อล้มก็ต้องลุก ทุกวิกฤติมีโอกาส ในความทุกข์มีความสุขปนอยู่ อยู่ที่เราคิด ขอบคุณโอกาส ความรู้ และวิชาที่มอบให้กับร้านอาหารเช้าที่ขายเฉพาะตอนเช้า โดยมีเมนูหลากหลายที่เรียกความอร่อยแบบปากต่อปาก ไม่ว่าจะเป็น ข้าวไข่เจียว สลัดโรล และแซนวิช ตอนนี้กำลังทดลองปลูกผักสลัดเองเพื่อควบคุมคุณภาพ

ฟลุคกระเพาะปลาแท้สูตรโบราณเจ้าเก่า-วุฑฒิชัย สีหานารถ อยากให้กำลังใจเพื่อนๆ ที่เคยทำผิดพลาด ให้กลับมามองคนรอบข้างเราให้มากขึ้น เพื่อเป็นแรงใจในการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพให้สมบูรณ์ กระเพาะปลาจะอร่อยต้องตุ๋นแบบโบราณ ใช้กระเพาะปลาแท้ กินรวมกับเส้นหมี่ เป็นสูตรของบรรพบุรุษ ใช้เลือดไก่และเลือดเป็ด ส่วนน้ำซุปปรุงจากกระดูกไก่ เพื่อให้ทุกเชื้อชาติศาสนากินได้

ครัวอิ่มจัง-ทัดทิชา สุขสมบูรณ์ วันนี้ดีใจมากที่ได้รับโอกาส ไม่เคว้ง ออกมาแล้วได้อบรม ไปสมัครงานก็กลัวเขาไม่รับ เลยใช้โอกาสที่มี เริ่มทำอาหารขาย ขายข้าวกล่อง แซนด์วิช สปาเกตตี และสลัดโรล จุดเด่นอยู่ที่น้ำสลัดเป็นโยเกิร์ตทำเอง

วงค์เดือน เบเกอรี่-ตะวัน จันทร์อนุ เป็นคนพูดไม่เก่ง ตอนอยู่ข้างในไม่ค่อยได้คุยกับใคร แต่ได้โอกาสเรียนรู้ทุกอย่าง ประสบการณ์สอนให้เราพัฒนาทุกวัน ยืนยันคุกกี้อัลมอนด์เม็ดมะม่วงหิมพานต์ที่ทำ อร่อยแน่นอน มีความพิเศษคือไม่หวานจนเกินไป สามารถกินกับกาแฟตอนเช้าได้อย่างลงตัว.

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

12 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago